CHAPTER 2

0 0 0
                                    

"I didn't know, that you knew each other." Kanina mga tunog lamang ng mga kubyertos sa hapag ang siyang nangingibabaw ngunit ang mga binitawang pangungusap ni Mrs. Castillo ang siyang nag patigil sa aking pag-nguya at simula ng pag-usbong ng usapan.

Linunok ko ang laman ng aking bibig at nag punas marahan ng table napkin.

"We met, but technically we don't know each other Mrs. Castillo." Pag sagot niya sa punong guro at tumingin sa lalakeng kaharap na wala yatang balak mag salita katabi ang butler nito.

"Oh..." Patango-tangong sagot ng guro bilang pag sang-ayon.

Matapos ang naganap kanina na sadyang pagka flat ng kanilang sasakyan ay tumawag si Mrs. Castillo ng Auto shop service sa tulong ng butler ng lalakeng naka bungguan niya ilang araw ang naka lipas.

Since we don't have a car to use ay pinasabay na kami nito at nag yayang kumain sa hotel and restaurant daw kuno na pag-aari ng pamilya nito.

Gusto sana niyang tumanggi ngunit wala silang pag pipilian at mukhang kilala naman ng guro ang lalakeng may abuhin na mga mata base na rin sa rekognisyon ni Mrs. Castillo.

Tumikhim ang lalake, his gray eyes darted on her and smirk a little.
Bagay na kina kunot ng kanyang noo.

What's with the expression?

"We just met in school few days ago-" Pag salo nito sa usapan at marahang uminom sa wine glass.

"Accidentally..." Pag tatapos nito ng usapan at walang emosyon tumingin sa kanya.

"Oh Yes! I remember, the day Alodia came to my office for her transferring was the same day you applied for  enrollment in our school, right Mr. Harrison?" Nakangiting saad ni Mrs. Castillo at binigyan siya ng ngisi.

Harrison? That's his name. Sa tagal na nilang mag kasama ngayon lang niya narinig na binanggit ang pangalan nito. Ayaw naman niyang maunang mag pakilala.

"Regarding that Mrs. Castillo. I just cancel my enrollment, but don't worry I already notif the registrar office about that matter." Saad nito, maging ako ay naguluhan, so hindi na siya sa dati kong school mag-aaral.

Kumunot ang noo ng guro.

"Pardon Mr.?" Sumandal ang lalake sa upuan.

"My father wants me to choose Cosmos Academy instead." Nag katinginan kami ni Ma'am.

Tumikhim ang guro.

What a coincidence!

"Well, if that's your father's choice then be it." Saad ni Ma'am ngunit mas lumawak ang ngiti nito, ang kaninang lumukot na mukha nito ay napalitan ng galak.

"After all hindi na ako mang-hihinayang, Your soon to be school is under our family's management." The principal said proudly at tinaas nito ang wine glass.

"So for that, toast for the both of you. Mag ka schoolmate na kayo next week." Naiilang siyang sumabay sa mga ito at muli siya tumitig sa lalake na matiim na nakatingin sa kanya.

She's not comfortable the way Harrison look at her, para itong may saloobin na hindi niya maarok.

"Hay, both of you can be a model of school, you look good together, hah, kanina pa hindi maputol ang titigan niyo." Napalunok siya at hilaw na ngumiti sa guro. The teacher just misinterpreted their action bagay na labis kinatutol ng kanyang kaloob-looban.

"Indeed." Pag-sabat ng Butler ni Harrison na akala niya ay napipi na.

"Ay kung hindi niyo naitatanong, Alodia just signed a contract as our shareholders, she even bought  20 percent share in the school right away. How intelligent she is right, for a seventeen girl who live independently. " Namula siya, hindi siya sanay na pinupuri.

"Lies Beneath The Love"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon