RVS SC : SEB

10.5K 240 90
                                    

Author's Point of View

A man is lying unconscious in a hospital bed.

It has been several months since experiencing this traumatic and terrifying happened.

Hindi padin nagigising.
Little did he know that his girlfriend was waiting for him.

" I'm sorry, son, Sebastian. But your girlfriend needs to know your situation but she will be in danger. " Boses ng isang tinig ng matandang lalaki.

" Sir, We found out who tortured your son, " saif of his right hand.

" Get ready whoever it is, because I will torture him for what he did to my son. " Mariing sambit ng ama ng binata na nangangalang Sebastian.

" How is your son's girlfriend? " ani ni Leo, ang tito ni Seb.

Bumuntong-hininga ang tatay ni Sebastian, " Find a man who looks a bit like Sebastian, and offer him money because he will pretend to be my son. " Malalim ang salitang binitawan ng matanda bago umalis sa hospital para harapin kung sino ang gumawa ng napakasama sa kanyang anak.

SA kabilang banda si Leo na naghahanap sa kahawig ni Sebastian ay nakita na ang target.

" Boss's son looks a little like him, but Seb's body is bigger than the boy. " komento ni Leo.

Linapitan nya ito at kinausap ng maayos.

Siguro nagtataka kayo kung saan at sino ang lalaking iyon?

Sya ay si Andrew Rollio, 24 years old, nakatira sa sinalupang d tinanggap. Ulila, naghahanap ng trabaho at mahirap lamang sya.

" Magpapanggap kalang bilang anak ng boss namin, dahil si Rea ay nagtataka na kung bakit ang tagal umuwi ni Sebastian, ang anak ng boss namin. Ngunit nakasalalay ang buhay nyo dito. Si Rea Vesen ay girlfriend ni Sebastian Luci. " paliwanag ni Leo sa lalaking si Andrew.

" M-may kasintahan din ako, na buntis. Nais ko sanang maalagaan sila, k-kaya kailangan ko ng trabaho. " malungkot na sambit ni Andrew.

" We really need you to pretend to be Sebastian Luci, the son of Greg Luci and Sarah Luci. Malaki ang sweldo at ipapapangako naming aalagaan ang asawa at anak mo, basta samahan mo lang si Rea Vesen. " ani ni Leo.

Napaisip ng malalim si Andrew.
Kailangan nya ito dahil naghihirap sila, inabando na kasi ang kasintahan ni Andrew nang malamang buntis ito. Wala naman syang pera para maalagaan ang asawa at anak nya kaya magsasakripisyo sya. Gagawin nya ang lahat mabuhay lang ng maayos ang magiging pamilya nya.

Mahal, wag kang magaalala, pangako sasamahan kita. Wag kang susuko, wag tayong sumuko.

Pumayag ang lalaking si Andrew. Wala na din kasing tumatanggap sa kanyang trabaho dahil hindi ito nakapagtapos ng pagaaral.
Kahit kumikita naman sya sa pinapasukan nyang Iba't ibang raket gaya ng pagtitinda ng tubig sa bus station, pagbebenta ng basura, paglalaba, pagbubuhat ng mabibigat at iba pa ay hindi kakasya iyon sa kanilang pangaraw araw na pamumuhay.

" H-hanggang kailan ako magpapanggap? " tanong ni Andrew kay Leo.

Natahimik si Leo bago nagsalita, " Hanggang magising si Sebastian. "

" BABE! Hinintay kita, bakit hindi mo sinabing matagal kang uuwi? Nabalitaan ko kasi kay tito na may ginawa ka daw sa London. " masayang bati ng dalaga kay Andrew.

Maganda ang babae, maamo ang mukha ng babae, mukhang mabait at inosente na walang ka-alam alam ang nangyayari sa boyfriend nyang si Seb.

Ito na, Andrew. Kailangan mong magpanggap bilang Sebastian Luci para sa magiging pamilya mo. Sabi ng isipan ni Andrew.

To a lifetime of Happy AnniversariesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon