Chapter 10

284 13 1
                                    

 KEITH 's  POV  :

- - - - 

2 Weeks after ..

Kakalabas ko palang ng ng Classroom , kasi breaktime na ..

Bigla akong kinaladkad ni Ranz , papuntang rooftop ..

OO Kalakad talaga as in ..

Hindi siya nagsasalita ..

Tas nakakatakot yung face nia ..

Pero di ako pwedeng magpasindak ..

" HOY ! BAKIT MO BA AKO DINALA DITO ? "  Sigaw ko .

" Pakinggan mo ako okay ? "  Nawala yung nakakatakot na aura nia ..

" ANO BA KAS------ "  Lumalabas pagkabungangera ko dito ah ..

" Shhhhh .. "  Tas nilagay niya yung pointing finger niya sa labi ko..

" Makinig ka muna , Mahal na mahal Kita Keith ... Bago ko pa mabasa yung letter mo .. Speaking of the letter , si Tita binigay niya sken tas sinabi niya nun na layuan kita ,para di ka na daw mahirapan .. Ginawa ko naman yung gusto niya kasi pag di ko ginawa yun baka lalo ka lang ilayo saken ni Tita .. Mahal kita kaya ayoko kong mangyari yun .. "

" EH GAGO KA PALA EH , ALAM MO BA KUNG GAANO KAHIRAP UMASA SA LOOB NG APAT NG TAON ?  ALAM MO REN BANG ANG HIRAP TANGGAPIN SA PART KO NA HANGGANG BESTFRIEND O KAPATID LANG ANG TURING MO SAKEN .. ANG HIRAP KASI NA KAHIT SELOS NA SELOS NA AKO DI KO MAGAWANG MAGALIT SAYO KASI NGA KAIBIGAN MO LANG AKO ANO NGA BANG KARAPATAN KO DIBA ? ANG HIRAP REN PIGILAN NG PUSO KO EH , MINSAN SINASABI KO SA SARILI KO AYOKO NA TAMA NA , DI KO NA KAYA .. PERO YUNG PUSO KONG TANGA LAGING DIKTA SAKEN WAG KANG MAWALAN NG PAG ASA , UMASA KA LANG , MAGPAKATANGA KA LANG , MAHALIN MO SIYA .. ANG HIRAP RANZ .. SOBRANG HIRAP .. OO MAHAL KITA ... NOON .. SAWA NA KO .. PAGOD NA PAGOD NA KO .. TAMA NA !! "  Naiyak ako ng tuluyan ..

Lalo na dun sa sinabi ko na MAHAL KO SIYA NOON ..

Pero ang totoo ..

MAHAL KO PA RIN SIYA HANGGANG NGAYON ..

" KEITH , ANONG NANGYARI SAYO ? Asan na yung dating Keith ? Asan na yung bestfriend ko ? Asan na yung Keith na mahal ko ? Bakit ka nagkaganyan ? "  - Ranz ..

Umiiyak na ren siya ..

" RANZ .. DI AKO NAGBAGO , NATUTO LANG AKO .. KASI DI NAMAN PWEDENG HABANG BUHAY TANGA AKO ! DAHIL SAYO LAHAT NG YUN .. DAHIL SAYO NAGING BATO AKO .. AT KAHIT KELAN DI NA BABALIK YUNG DATING AKO NA TANGA , MARTYR .. "

" HINDI AKO NANINIWALA ! ALAM KONG NAGKAKAGANYAN KA LANG KASI GALIT KA SAKEN .. ALAM KO NA anjan pa ren yung dating Keith , yung Keith na bestfriend ko , yung Keith na laman ng puso ko ., yung Keith na mahal ko .. Ibabalik ko siya .. At pag bumalik siya .. di ko na hahayaan pang mawala siya ulit .. Mark my word Keith .. "

Pagkatapos sabihin ni Ranz yun ..

Umalis na ako ..

Ayokong makita niya akong umiiyak ..

MALAKAS NA AKO OH ...

BATO NA AKO ..

Bato in a way na lahat ng sakit na ipadanas niya di ako papaapekto ..

- - - - 

 creepsintomydreams ☺

A Letter For Ranz Kyle ♥Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon