CHAPTER 10:THE CALLER.

137 11 9
                                    

UMAGA pa lang pinag grocery ko ang sahod ko kahapon.

May nakapintura na rin sa pagitan namin dito. Parang sa paraan na iyon ay 'yun ang haligi.

"Bawal kang humakbang sa puting pinturang yan." Sabi ni kuya Leo sakin.

"As if hahakbang ako diyan. "

Nagluluto ako ngayon ng menudo, turtang talong , at gulay. Ang dami kong hinandang pagkain kasi ibibigay ko sa kanila ang iba hindi ko ito mauubos sa dami naman nito.

"Lola ang bango ng niluto mo! " rinig kong sigaw ng gago.

"Masarap ito? " Napa tingin ako sa gilid ko ng may nagsalita.

"Hoy! Lumagpas ka rin sa puting pinturang nakaharang dito! " sigaw ko pa. "Alis! Umalis ka! " pagtataboy kupa.

Pagkatapos kong magluto nilagay ko ito sa hapag na
nasa pagitan ng puting pintura.

Nakangiti akong nag-angat ng tingin sa kanila na para bang walang nangyari ka gabi.

"Lolo Joshua kain ka! " tawag ko sa atesyon niya. "Kayo rin kuya! " Napa tingin sila sakin.

"Dali masamang paghintayin ang grasya baka mawala ito mapunta pa sa iba. "

"Lola ba't ang bait mo ka gabi lang umiiyak ka. Anong nangyari?" Tanong nito chismosso rin pala to.

"Ahh wala lang yun emote ko lang 'yun." Natatawa akong nag-iwas ng tingin ng naramdaman ko ang tingin ni Shun at Lloyd sakin.

Napa tingin kami sa bumukas na pinto sa magkabilang kwarto ng ilabas doon ang kuya Lerk ko.

"Kuya kain ka. " pag-aaya ko sa kaniya. Lumabas naman doon ang dalawang lalaki."Kayo kain din kayo dito pagsasaluhan natin ang kunting niluto ko. "Isang lalaking biglang lumabas at napako ang tingin ko dito. " Oum, ikaw kain karin."

Tinignan niya ako at shit ang gwapo niya parang ulam na siya sa paningin ko.

"Lolo Josh kumuha kanang plato sa kanila. " utos ko.

"Ayaw ko nga ikaw nalang kaya. "Tanggi nito kasi naka focus lang naman ito sa pagkain.

"Wala akong plato dito kunti lang dala ko kumuha ka na lang sa inyo. Ako na maghuhugas. "

Napatigil ako sa pagsasalita ng sumabat si Kuya Lerk akala ko kasi hindi siya sasabay samin.

Ngayon lang naman ito.

"Ako na kukuha. "Tumango lang ako at saka nagpatuloy na sa pagkain.

Nakisabay na nga silang lahat kumain samin. At nailang naman ako sa lalaking kaharap ko.

" Kuya Lerk ipakilala mo nga sila sakin. "Akala ko naman magagalit siya.

'Yun pala.

"Itong dalawang ito ay sina Angelo at Kevin." Turo niya sa lalaking sunod lumabas niya kanina. "Ito naman ay si Elmar."

Ngumiti ako sa kanilang tatlo at nagpatuloy na sa pagkain.

"Parang hindi kayo magkaaway dito ahh, parang walang namamagitan kahit meron naman. " dal-dal ko.

Maya-maya lang ay tumunog ang cellphone ko at natahimik silang lahat at tumingin sakin.

Hindi ako tumayo para sa privacy kumain ako eh, ayaw kong maisturbo ang pagkain ko.

Tinignan ko ang caller.

Mommy's calling...

Naka video call pa talaga nilakasan ko ang volume ng phone bago ko sinagut.

I cleared my through before I answer my mom.

Miss kunang lahat tungkol sa kaniya.

"Mommy." Magiliw kong bati at napa tingin naman ang mga kapatid ko sakin.

"Kumusta kana diyan anak." Gusto kong maiyak sa pagbati lang niya ng ganon ay miss kuna.

"Okay lang po ako, mommy. " ngiting-ngiti pa rin ako ayaw kong ipakita sa kaniyang nahihirapan na ako dito.

"Kumain ka pala diyan anak naisturbo ba kita?"

"Nako hindi naman mommy masaya akong tumawag ka sakin eh. "

"Anak ang mga kuya mo kumusta na sila. " natigilan ako doon hindi lang ako pati mga kapatid ko kanina pa hindi gumagalaw nakikinig lang sila samin ni mommy.

"Okay lang po sila mommy."tumingin ako kila kuya ng sinabi ko 'yun.

"Pakisabi na umuwi na sila at gusto kunang mayakap silang apa't"

Tumango ako. "Opo, mommy."

"Anak mabuti na rin nadinala kanang Daddy mo diyan para hindi kana bugbugin dito sa bahay. " muntik kunang matapon ang cellphone ng sabihin iyon ni mommy.

Galit na awrang tumingin sakin ang mga kapatid ko.

"Mom." Suway ko dito.

"Anak ako 'yung nahihirapan sayo, ako 'yung nasasaktan para sayo imbis na sakin ang suntok na 'yun tinanggap mo...imbis sakin lahat ng latigo na 'yun tinanggap mo pa rin...imbis lahat ng iyon ay sakin tinanggap mo... Sabi mo pa hindi masakit ang ginawa ng Daddy mo... Kahit alam kong pinagaan mo lang ang loob ko para hindi ako mag-alala sayo... Saka kuna lang maririnig ang iyak mo kapag gabi na... Kapag nakatulog na ang gumawa sayo niyan...sa pagligo mo alam kong mahapdi 'yun... Gusto kong gamutin ka anak hindi ko rin kayang nakikita kang ganon kasi ang sakit anak. " umiiyak ang mommy dahil dito.

Humahagulhol akong tumingin sa mga kuya ko. At kay Mommy. "Mommy I love you. " tanging na sabi kuna lang.

"At most worse of that your Dad want to rape at you, kung hindi ko lang naririnig ang sigaw mo hindi ko 'yun matutuklasan lahat. " nagtangis ang pangang kumain ang mga kapatid ko pero naiyak ang kuya Leo ko.

"Anak I'm so-sorry mommy's wake I can't help you that time, anak. Gusto kong sabihin ito sayo lahat nag sakrapesyo kana para sakin... 'Yung guitara mo na naregalo lang ng kaibigan mo bininta mo... Para mapagamot ako... Anak alam kong paborito mo 'yung guitara mo... Anak gusto kong isumbong lahat ng tungkol sa mga kuya mo tungkol dito... Pero ayaw kong sila naman ang saktan naman ng Daddy niyo... Anak mahal na mahal ko kayo ng mga kapatid mo... Kaya umuwi na kayo kahit bisitahin niyo ako gusto kong makita kayo sa huling sandali baka pag-uwi niyo wala na ako... Miss na miss kuna ang mga kuya mo."

"Anak, gusto kupang isumbong lahat ng nangyari sayo para matulongan kanang mga kapatid mo, 'yung mga piklat mo sa likod okay na ba... 'Yung mga araw na 'yun anak gusto kitang itakas kaso baka lalo lang tayong sasaktan ng Daddy mo. Hindi kapa/ako pinakain ng tama kapag may pagkain naman ako ang inuona mo kasi hinang-hina na ang katawan ko. "

Naririndi na ako sa salitang Daddy.

"Mom! He's not my Dad you know that right, please mom don't mention that guy anymore he give me a more scar of my body and my soul. Mom, I love you, I really love you... And please go away the hell place of that man. " I cried I can't stop thinking about my mom. Hindi ko gustong masaktan siya.

Kailangan ko ito!

THE 𝙼𝙰𝙵𝙸𝙰'𝚜 𝚄𝙽𝙸𝚅E𝚁𝚂𝙸𝚃𝚈  (COMPLETED/Under edited)Where stories live. Discover now