EZUMIE POINT OF VIEW:
Nasa office ako ngayon habang iniikot ikot ko ang vitra chair ni sir leonord, naka tingala ako habang naka takip ang dyaryo sa mukha ko. Ganito ako kapag bored, hinihintay ko kasi ang mga estudyanteng kakausapin ko ngayon.
meron na akong idea sa pumatay kay leo. pasensiya na kong hindi ko tinatawag na kuya ang mas matanda pa sakin, kasi ganon ako e hindi ako sanay na tawaging kuya ang hindi malapit sakin. medyo bastos din ako makipag usap.
habang pa ikot ikot ako sa vitra chair at naka tingala ay naka rinig ako ng tatlong katok sa pinto. ng marinig kong bumukas ay hininto ko ang pag ikot at inalis ang dyaryo na naka patong saking mukha. tinignan ko naman kong sinong pumasok.
si ash lang pala, asan nayong iba, alas utso na ahh? ang tagal naman ng mgayon, hystt. Tumingala ako ulit at tinakpan ang mukha ko at umikot ikot ulit sa vitra chair.
"Ano bang ginagawa mo?"
"ganito ako pag bored"
Sabi ko na ganon parin ang pwesto. masiyado akong bored ngayon, tapos dumagdag pa yong mga iniisip ko. hystt ang buhay talaga parang life.
"wag kang mag alala pa punta na sila dito"
"Umayos naman ako ng upo at tumingin sakanya. ano naman kaya ang ginagawa niya dito? hindi naman siya kasali sa mga pinatawag ko e. talaga bang seryuso siyang maging assistance ko? psh, kong ganon bibigyan ko siya ng sahod? Aba ang tigas din ng mukha ng lalaking to!.
"Teka nga! Ano bang ginagawa mo dito?"
"Sinabi kuna sayo, ako ang assistance mo"
"Seryuso?"
"Oo naman mukha ba akong nag bibiro?"
Ahh, seryuso nga siya? psh bakit niya naman naisip na maging assistance ko? napa tigil naman ako sa pag iisip ng biglang bumukas ang pinto at iniluwal ang walo na lalake, kilala ko yong lima sila yong kinausap ko dati. Ang tigas nang mga mukha ng mga taong to hindi man lang kumatok.
Oi! Yong red hair, siya yong kasama ni leo sa picture na nakita ko kagabi. tinignan ko naman sila isa isa at ibinalik ang tingin kay red hair na kong tawagin nating Rodger.
"Hoy, ikaw red hair" tawag ko kay Rodger.
"I have a name!"
"Oo ikaw si Rodger buti nalang hindi mo naging kamukha si rodger sa mobile legend"
"What the hell!?"
"Bakit ang hilig niyo sa hell? Gusto niyo nabang pumunta sa hell? Alam ko kong saan ang daan papunta duon, gusto niyong ihated ko kayo?"
"Ano bang kailangan mo bata?" sabat nong kulay yellow ang buhok.
Nag sama pa talaga ang tatlong makukulay ang mga buhok, psh ano yan rainbow? HAHA.
"Tumahimik kanga sangoku! Hindi ikaw ang kinakausap ko kundi si sakuragi!"
nginisihan ko naman sila na mapang asar, narinig ko namang napa tawa ang nasa gilid ko kaya nilingon ko sila at tinaasan ng kilay, bakit nakikitawa ang mga mukong nato? tinikop naman nila ang kanilang mga bibig ng makita akong seryusong naka tingin sa kanila.
Ibinalik ko ang tingin kay sakuragi at ngumisi ulit, parang nawala ata ang pagka bored ko. parang my excitement na paparating ngayon.
"Hey Rodger, bakit parang binagsakan ka ng langit at lupa diyan? nagsisisi kaba sa ngyari sa pinaka mamahal mong kaibigan?"
"Anong ibig mong sabihin? Sino ang tinutukoy mong kaibigan!?"
"Sino paba? ide yong sinundo na ni kamatayan"
YOU ARE READING
The Little Detective
Randoma smart kid whose mother is a Detective and her father is a Sherman police, but her mother is not very good at solving cases, she can only handle small cases. but her mother was surprised that she was able to solve the most difficult case. they do...