I woke up feeling heavy. Another Day, Another Morning. Thoughts occupied my mind, parang hindi ako natulog sa bigat ng mararamdaman ko. I brushed all my thoughts away, and focus on how I'll start my day.
It's four in the morning and my class is eight am, so I have four hours to get ready. I grabbed my phone and open spotify, listening to music is one of my obsession lately. I don't know, listening to music relaxed my mind.
I got up and went to the kitchen to cook my breakfast. I don't usually eat breakfast because sometimes I wake up late, so coffee is my go-to drink, when that situation is popping out of nowhere.
I cooked egg, bacon, and sinangag. After I cooked, I sat down in my couch and eat my breakfast while watching Our beloved Summer in Netflix.
After that, I took a shower and did my skincare before applying light make up. I change into my uniform, I think I need to tighten my skirt. It's kinda falling from my waist. Perdible to save the day!
It's already 6:30 in the morning, may time pa pala akong mag review. Kinuha ko ang Ipad at laptop ko, pati na rin ang libro ko at nag umpisang mag highlight.
My phone alarmed in exact 7:30 and it's time to go. Malapit lang ang school sa condo kaya hindi ako masyadong nag mamadali. Nag ligpit na 'ko, at nag lock na sa condo.
After a 15 minute car ride, I finally reach my university.
"Good morning po." Kuya Patrick greet me with a smile, his the body guard of our school. His so nice. I smiled at him and greet him a goodmorning.
"Sion, babe!" Bree, My best friend. Lumapit siya sa 'kin at yumakap, "Let's watch UAAP next week!" Sabi niya, I gave her a annoyed look. "Ako na ang bahala sa tickets natin." Sabi niya, nginitian ko naman siya bago niya ako inirapan at kumapit sa braso ko, at nag umpisa na kaming mag lakad.
"Ang boring." I lazily said, boring ng discussion ni Prof. "Sanang nag Phlebotomy na lang tayo." Reklamo ko pa, na tawa si Bree sa mga katagang binitawan ko.
Binaba ko ang ulo ko sa lamesa ko at tahimik na nag isip. Next week na pala labasan ng grades ngayong First Semester. I'm sure Mom, will be proud. I worked so hard this semester.
I woke up from my day dreaming when Bree kicked my desk. Bakit kailangang sipain ang mesa ko?! Muntik pang malaglag ang mga gamit ko sa lakas ng sipa ni Bree. I gave her a look that screams 'Bakit?!' she signal at the front, and saw my Professor looking at me. Holy Cow.
I felt my face turn pale. Tinignan ko lang siya at kinapa ang mukha ko, baka may tuyong laway ako. Nakakahiya! Naramdaman kong pumatak ang pawis sa noo ko. Lord, 'wag naman po ngayon, hindi po ako nag advance reading, maiiyak ako dito, kapag pinahiya ako ni Professor!
"Ms Abrams, why are you sleeping in my class?! porket nag top one ka sa mga naka pasa sa exam may karapatan kang matulog sa klase ko?!" And those words hit me. I looked down at played my
fingers, I'm fighting the urge to answer her."Uh, Professor." I looked up to see who's calling my Professor. Si Bree!
"Yes Ms Dela Cruz?"
Bree stood up and face my professor confidently, "Just to be clear po, Sion is not sleeping po. She's just refreshing her mind, and besides minor subject lang naman po ang tinuturo niyo. Hindi naman po namin magagamit pag nag take kami ng Licensure Exam." Bree smiled and sat down. What the Heck. S-she said that?! Holy Cow! I can see Ms Garcia is in shock, so do I.
"Ms Dela Cruz, I'll talk to you after my class. IN. MY. OFFICE." Her expression seems so pissed, I can't blame her. Pero totoo naman kasi ang sinabi ni Bree. Her discussion is so boring!
I gesture to Bree to come close, "Gaga, bakit mo naman ginawa 'yon? 'Yan tuloy one-on-one kayo ni M. Garcia." Sabi ko at medyo na tatawa pa. Tinignan niya ako at bumulong din.
"Aba, totoo namang boring discussion niya. Tignan mo sina Marie puro mga tulog na, tapos ikaw naka titig ka lang sa lapag ikaw pa ang napansin! Pinahiya ka pa!" Naiinis niyang bulong, tinawanan ko na lang siya at nakinig na sa discussion kahit inip na inip na 'ko.
After ng boring na discussion ni Ms Garcia, finally break time na! Vacant ang tatlong sub namin, almost 2 hours. Kaya naisipan kong pumunta sa malapit na coffee shop.
Wala akong kasama dahil si Bree dumiretso sa opisina ni Ms. Garcia, pinagdadasal ko na lang talaga na wag niyang pag salitaan ng kung ano ano si Bree. Kawawa naman ang baby ko.
Sumimangot ako at nag umpisa ng bumili ng pagkain, bumili lang ako ng isang slice ng cake at isang kape.
Nag hanap na 'ko ng mauupuan at nag umpisa ng kumain habang nag babasa ng libro, nag a-advance reading na 'ko sa mga lesson sa second semester.
Habang kumakain ay pumasok sa isip kong pumunta sa pinaka malapit na National Book store, bibili ako ng bagong highlighters at ballpen.
Malapit lang ito kaya nilakad ko na lang.Habang nag titingin ako ng libro ay may pumukaw ng atensyon ko. Isang.. Lalaki.
We made an eye contact. His eyes are so.. Beautiful. We're looking at the same section of books! Nasa left side siya, nasa right side naman ako.
He's wearing Ateneo Uniform. Anong ginagawa ng taga Ateneo dito? Ang layo ng Ateneo sa La Salle.
I break the eye contact at pumunta na sa cashier para mag bayad, naramdaman kong sumunod ang tingin niya sa 'kin. Nong pa alis na 'ko ay lumapit ang lalaki sa cashier para mag bayad. Bumili siya ng libro, at ako naman ay bumili ng highlighters and ballpen.
"Miss!" Tawag ng lalaking na sa counter sa 'kin, humarap ako at nakita ko siyang nag lakad papalapit sa 'kin, dala dala ang sukli ko.
"You left this."
I smiled at him, "Thank you." I bowed my head a little.
He nob and walked away, "Legal Management. Ateneo De Manila University." I whispered.
'Yun ang naisip kong course n'ya dahil, sa uniform n'ya. Hm, sino kaya ang lalaking 'yon?
Huminga ako ng malamin at lumabas na sa shop. Bumalik na agad ako sa campus dahil malapit ng mag umpisa ang klase ko.
"Konti na lang, Sion. Ga-graduate ka na." I gaslight myself.
Gaga may dalawang taon ka pa.
Pumasok na agad ako sa classroom at agad na umupo, nandito na si Bree ngayon. At mukhang, hindi s'ya pinagalitan dahil nakikichismiss s'ya kina Yunice.
"Pst! Bree!" Tawag ko sakanya. Lumapit s'ya agad sa 'kin.
"Oh?" Tanong n'ya, nakangiti pa.
Kinunotan ko s'ya ng noo, "Anong sabi ni Ma'am?" Tanong ko.
She sigh, "Wala sinabihan lang ako, tsaka binantaan na maalis ako sa DL kapag ginawa ko ulit 'yon." Sabi n'ya.
Nanlaki ang mata ko, "Maalis ka sa DL?!" Tanong ko. Hindi s'ya pwedeng maalis!
"Sh, sh! Kapag ginawa ko ulit." Sabi n'ya at tinakpan ang bibig ko.
Nakahinga ako ng maluwag, "Wag mo na kasing gagawin ulit 'yon." Sabi ko sa kanya.
Sinamaan n'ya 'ko ng tingin, "Ano ka ba! Pinahiya ka n'ya eh!"
"Kahit na, Bree, 'wag mo na ulit gawin 'yon mapapahamak DL mo eh." Sabi ko sa kanya.
Huminga ulit s'ya ng malalim, "Okay po madam. Buti na lang talaga mahal kita." Sabi n'ya.
Ngumiti ako sa kanya, ngumiti s'ya pa balik bago nag paalam na lalabas.
I sigh, "Ilang buwan na lang, Sion, third year ka na. Konting tiis pa." I whispered.
Dumating na ang professor namin at nag umpisa ng mag discuss, major subject na 'to, kailangan kong mag focus.
Hay, kaya ko 'to. Kakayanin ko.
YOU ARE READING
Eyes of Devotion and Serenity (The Unruffled #1)
RomanceWords can lie, but eyes can't. Aleyah Abrams a medical student from La Salle never imagine her self falling in love with a man, not until Rozel Valmorida a Legal Management student from Ateneo step on the picture. Will Rozel help Aleyah to lower he...