Chapter III

14 0 1
                                    

After classes, nauna na akong lumabas dahil I need to go to the bathroom too. I used the one na malapit sa gate para salubungin ko na lang si Liam doon.

Nang makita ko siya, agad ko naman siyang kinalabit at sinenyasan na sundan ako.

"So, where do you want to eat?" Tanong ko kay Eli. "Uhh, ikaw bahala," sagot niya.

"Ha, mamaya ayaw mo pala 'yong gusto ko." Mahinang sagot ko. "Hindi, ok lang! I'm not a picky eater naman." Sabi niya, sabay tawa.

We decided to eat at burger king sa may bandang Halimuyak St. since 12-minute drive lang naman. Nag-alok ako sa kaniya na ako na lang ang mag drive kasi nasa parking lot lang naman ang sasakyan ko.

Magpapark na sana ako kaso may nakita akong aso na kahit anong busina ko ayaw umalis. Kaya nagpasya akong bumaba at tignan ang aso since I like dogs naman. I find them cute and appealing.

"Wait here." I told Eli. He totally looked so confused but he nodded.

I got out of my car and went straight to the dog just to find it injured. "Oh my... What happened, baby? It must've hurt.." I talked to the dog.

The two legs of the dog is fractured. Para siyang nadaganan ng... gulong? It has wheel prints on his legs and it's obvious that the person who did that has a heart hard as a rock!

Kaunti na lang talaga, ipapacheck ko na ang cctv!

I helped the dog move kung saan hindi magpapark ang mga sasakyan.

I came back inside my car finding Eli staring at me like I was some sort of celebrity kissing him on the cheeks!

"Bakit ganiyan ka makatingin sa 'kin?" Magkasalubong ang kilay ko habang tinatanong ko siya. Matagal siya bago sumagot. "Grabe, hindi ko naman alam na ganon ka pala kabait! Pati sa aso! I can also bark!" Sabi niya na nag aaktong gulat na gulat.

"Ulol, ulo mo bark. Tara na nga!" I said. We went inside just to find that the line was so long! Gosh, we're hungry na!

"Ay, ang haba ng pila." Mahinang sabi niya. "Oo nga eh. Gusto mo sa iba na lang tayo kumain?" Imik ko. "Sige, tara mcdo!" Masayang alok niya.

"Sige ba!" Sagot ko. Sumunod siya sa 'kin sa parking lot. Pero bago 'yon, pinuntahan ko muna ang asong nakita ko kanina at binalot ang dalawang legs niya niyang nafracture gamit ang dala kong panyo.

"Pagaling ka, doggy!" Sabi ko sa kaniya at nagpaalam na.

Pagkabalik namin ni Eli sa car, tumawag sa 'kin si Izzy. Nagtataka ako kung bakit pero sinagot ko ito..

[Sis, asaan ka?] tanong ni Izzy.

"Papuntang mcdo, bakit?" Sagot ko naman.

[luh, bakit 'di mo kami sinabihan? Sino kasama mo?] magkasunod na tanong ni Izzy.

"Biglaan eh, sorry!" Sagot ko.

[So, sino ang kasama mo?] she asked confusingly.

"Umm..." hindi ako makasagot kasi ayaw kong sabihin na si Eli ang kasama ko.

[holy shit.. Olivia Eleanor Chua Gonzales! Don't tell me kasama mo si Li-] nagulat ako kaya I ended the call kasi I know that she'll mention Eli's name.

"Sino 'yon?" Tanong ni Eli. Hindi ko masabi kung sino kaya sinabi ko na lang na si Mommy 'yon.

"Ah, si Mom. Tinatanong kung asaan ako," sabi ko, sabay tawa.

"Tara na?" Tanong ko sa kaniya. "Sige sige" sabi niya sabay turo sa daan na sinesenyasan ako na pumunta na kami.

So cute.
.
.
.
.
.

Stars That ShineWhere stories live. Discover now