Hestia's POV

3.4K 45 6
                                    

I'm currently here at my study table. Trying to solve physics problems. Wala naman kaming quiz, gusto ko lang talaga mag-aral. I always do this when I'm bored, gusto ko may pagtuonan ng pansin. Christmas break ngayon kaya walang pasok. 

"I want to go to school na," I heavily sighed.

Ka-miss mag-aral, pag nandito kasi ako sa bahay nababagot ako lalo pa at lagi nalang akong naiiwan dito dahil laging out of town sila mommy at daddy. Pero 'di bale na masaya naman mapag-isa.

Habang nag-aaral ako ay may bigla akong naririnig na mga ungol, kaya hinanap ko saan nagmula ang boses na iyon. Napunta ako sa terrace at nakita ko ang kapitbahay kong lalaki na umuulos sa babae. Nakakawit ang isang paa ng babae sa bewang ng lalaki habang ang isang paa nito ay nasa paanan, at hawak-hawak naman ng lalaki ang bewang ng babae. Ang laswa!

"Fuck!" sigaw ng lalaki habang patuloy na umuulos sa babae.

"Babe, harder!... Ugh!" sigaw ng babae na para bang nagmamakaawa ito. Ang mukha naman niya ay parang nasasaktan, na parang nasasarapan. Ang lakas niya umungol!

Inayos ko pa ang glasses ko at sa paglingon ko ulit sa kanila ay nakatingin ang babae sa akin habang ang lalaki naman ay patuloy na umuulos. May binulong ang babae kaya natigil ang lalaki sa pag-ulos. 

Nilingon ako ng lalaki.

"Nerd, go back to your room. Nakakadistorbo ka!" pa sigaw niyang saad may inis pa sa boses niya.

Na inis din ako kaya sinagot ko siya. 

"Bakit ba kasi kayo diyaan gumagawa ng kababalaghan? Bakit hindi nalang diyaan sa loob ng kwarto mo? Mas nakakaistorbo kayo sa mga tao rito!" sagot ko dinidiinan ko talaga pagkasabi at buong lakas kong sinisigaw. 

"Little girl, just go back to your room!" inis na sabi ng babae. Aba! mas malakas pa siya umungol kaysa sigaw niya ngayon.

"Hindi... hindi ako aalis dito. I'm studying ang you're disturbing me," hindi talaga ako magpapaawat.

Binulungan ng lalaki ang babae kaya naglakad ang babae papasok sa kwarto niya. Ngunit ang lalaki ay nanatili doon. Naka hubo't-hubad pa. Kaya tinakpan ko agad ang aking mata gamit ang aking kaliwang palad.

"Tatakpan mo pa eh kanina lang nakabalandra katawan namin sayo?" may ngisi sa kanyang labi at pangaasar na sabi. 

"Continue studying, kahit Christmas break. Nerd," hindi na ako nakapagsalita pa dahil ang bilis niya makapasok sa loob ng bahay niya.

Kinabukasan ay may kumatok sa pinto ng bahay namin. Pagbukas ko ay si Brent ang nakita ko. Ang manyak, jerk, at babaero kong kapitbahay. Ang lalaking may ginagawang kababalaghan sa terrace kahapon. Ang lalaking kinaiinisan ko sa balat ng lupa. 

Nakangisi pa ito pagbukas ko ng pinto. May dala itong lasagna.

"Lasagna, gusto mo?" Inoffer nito saakin. Ang bango ah infairness.

"Bakit ka nandito Brent?" tinaasan ko talaga siya ng kilay. Akala niya hindi ko naalala 'yong ginawa niya kagabi.

"Nag-ooffer ng pagkain sayo, ano pa ba?... Atsaka ang sungit mo naman today miss ma'am. tapos Kuya Brent dapat ha, hindi Brent lang. Matanda ako sayo ng tatlong taon uy" Nakakaasar talaga siya magsalita.

"Hindi ko kailangan niyan," pagalit kong sagot.

"Talaga ba?" at ang gago diniin pa talaga sa ilong ko 'yong lasagna. "Sige pumasok ka, ngayon lang 'to."

Marupok talaga ako when it comes to my favorite food. Lasagna is everything talaga. Hindi naman bago si Brent sa akin kaya pinapasok ko siya sa bahay. Hindi kami close but if my parents are here inaaya nila si Brent na dito kumain. 

Just a Bet (short story)Where stories live. Discover now