Problem #1

13 1 0
                                    

Hello! Sa wakas may sumakay sa kalokohan ko. Hahaha joke. Sorry kung natagalan. Pinili na lang po ni Ate na itago ang real name niya and itago na rin yung private informations niya. Pero itago natin siya sa pangalang 'Euricka' o 'ica'
I hope masagot ko ng tama yung problem mo ate. ❤

*****

Hello Ate Baba/Chin/BaliwNaGoddess,

May pinoproblema po kasi ako. Tungkol sa Boyfriend and Family ko. Gulong gulo na po kasi ako eh. Hindi ko alam kung saan sisimulan yung kwento ko pero itra-try ko po yung best ko na ma kwento lahat sa inyo.
Two years na po kami ng boyfriend ko. Actually, mag ti-three years na nga po nung nakipaghiwalay ako. Alam ko po na nagtataka ka kung bakit ako nakipaghiwalay. Opo, mahal ko siya. Pero yes, Love is a Sacrifice. Sinakripisyo ko ang sarili kong kaligayan para sa pamilya ko. Hindi ko po alam kung tama ang ginawa ko. Naguguluhan na ako.
May maliit po kasi na kompanya ang daddy. Ngayon,Gusto niya po ako ipakasal sa anak ng business partner niya para mag merge ang dalawang kompanya. Pagdating ko ng 25 ipapakasal na niya ako. Nagkataon naman po na may boyfriend ako. Nang sinabi niyang ikakasal ako pagdating ng 25. Alam kong itotoo niya 'yon. Si kuya nga nagawa niyang ikasal sa taong di naman niya mahal. Ako pa kaya? Sinubukan kong sabihin kay Daddy na may boyfriend ako pero ayaw niya makinig sakin. Hindi na raw magbabago ang isip niya.Nang araw na Magti-three years na kami ng boyfriend ko. Nakipaghiwalay na ako kasi alam kong hindi na siya ang ka happy ever after ko. Nakipaghiwalay ako kasi ayokong siyang umasa. Nakipaghiwalay ako kasi ayoko ring umasa. Nakipaghiwalay ako kasi ayoko ng ma inlove sa taong hindi ko makakasama sa pagtanda ko. Nakipaghiwalay ako kasi.. wala. Lahat na nang dahilan dinahilan ko na. Nakipaghiwalay ako ng hindi sinasabi sakanya ang totoo kung bakit ako nakipaghiwalay ako. Masakit. Ngayon nag sisisi ako. Hindi ko kayang makasakit ng tao. Lalo na ng mahal ko.

Paano ko po so-solusyunan 'to? Tama po ba yung ginawa ko? Susundin ko parin po ba ang Daddy ko?

*****
"Kapag mahal mo ang tao,Lahat gagawin mo. Pero may oras din na kailangan mo mag sakripisyo. Kasi hindi lang sa inyo umiikot ang mundo."

Hi euricka!
First of all,Thank you for trusting my knowledge and also for trusting me to help you with your problem.
Yo tell you honestly,Mahirap yang problema mo. I feel your pain. Sa problema mo, May side na naging tama at naging mali ang desisyon mo. Tama, dahil sinunod mo ang parents mo. Mabait na bata. Hahaha jk. Sinakripisyo mo ang sarili mong kaligayahan para sa mga magulang mo. Ayun. Siguro hindi talaga siya para sayo or kung kayo, Kayo talaga. God will find a way. But you can do the other way around. You can fight for your love. But sana hindi ka lalampas sa limitations.. And especially sana alam mo yung limitations mo. Ayun, Have a healthy lovelife. Think before you act and oh, Sana pina alam mo sa ex mo yung tunay na dahilan kung bakit mo siya hiniwalayan. God will make a way ate. Kung hindi kayo, hindi kayo. Kung kayo edi.. Kayo. Congrats nalang ❤

(Via: Facebook)

Thank you sa pag pm saken ❤ Mwa. Mssg me on Facebook for more infornations. ❤

Signing off,
Ate Baba / Chin❤

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 11, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Mga Baliw Na Advice Ni GoddessTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon