My Crazy Handsome Stalker

225 9 4
                                    

Zayne's POV

Nandito ako ngayon sa Starbucks, as usual, iniistalk ko si Rayne. Kasama niya ang bestfriend niyang si Jedediah Carpio. Isa sa mga cheerleaders sa basketball team namin. And guess what, tinutulungan niya ako. Siya ang tanungan ko sa lahat ng lakad ni Rayne. She always ask me kung bakit hindi ko pa daw ligawan si Rayne. Duh? Man hater kaya siya. Nandito ako sa isang table malapit sa door, three tables lang ang pagitan namin nila Rayne.

"Oy pare! Andito ka pala!"Nagulat ako sa nangbati sa akin. Si Dale lang pala. Haayy.

"Oy Hello! Anong ginagawa mo dito?" Tanong ko naman.

"A, wala lang. May imimeet ako e. Ikaw ba? Wala ka bang kasama? Join mo nalang kami, sakto kasi yung imimeet ko e sinama yung bestfriend niya."

Tatanggi sana ako kaya lang biglang lumapit si Jed at kumapit sa braso ni Dale. Minsan may pagka flirt din talaga 'to.

"O, Dale andito ka na pala e, halika na sa table namin." Sabi niya sabay kindat sa akin.

"Ano pre, sasama ka pa?" Tanong naman sa akin ni Dale. Nagisip isip ako. Kung ang date niya ay si Jed, so ang magiging date ko ay si..... RAYNE!

"Hindi ba nakakahiya?"

"Nako, okay lang. Diba babe?"

Babe?! Sila na? Hay nako. Ito talagang Jed na 'to. Puro mga varsity ang sinusulot. Tumango tango naman si Jed. Wala naman na akong magawa kundi pumayag. Malaking oppotunity na din ito para mapalapit ako kay Rayne.

"Hi." Bati ko kay Rayne habang papaupo ako sa tapat niya.

"Who is he?" Tanong niya kanila Jed habang nakakunot ang noo. Omy. Bad shot agad.

"Um, f-friend ni D-dale. Oo, friend niya." Kinakabahang sagot ni Jed. Ang alam ko iba kasi magalit si Rayne e.

"Yeah, friend ko siya. Kateam ko siya sa basketball. Varsity 'to. Magaling yan." Nakangiting sabi ni Dale.

"Ugh. I don't care." Sabi niya sabay sipsip niya ng s'mores frappuccino niya. Tsk. Mukhang mahihirapan ako kung sakaling liligawan ko 'to.

"Anong course mo?" Siyempre, segway ko lang yan para kausapin na niya ako, at alam ko naman ma dati pa ang course niya, Fine arts major in Digital Camera. Fourth year college na kami. Ako naman business ad ang kinuha kong course. Never ko naisipan magshift. Kailangan ko din kasi 'to kasi ako ang pagmamanahin ni daddy sa company namin.

"Fine arts major in Digital Camera." Walang ganang sagot niya habang nakatitig sa iniinom niya.

"Ahhh. How are you? How's your studies? Family? L-love l-ife?" Nauutal na tanong ko.

"Tss. Wala ka naman sigurong pakealam. Sissy, mauna na ako, uuwi daw si lolo ngayon e. Susunduin pa namin sa airport." Tatayo na sana siya ng hawakan ko ang kamay niya.

"Hatid na kita." Nakangiting alok ko.

"No need. I can drive for my self." Sabi niya sabay walk out. Aruuyy. Ang sakit nun.

"Sakit nun. Hahahahaha." Pang aasar sa akin ni Jed.

"Matigil ka nga." Sabi ko at nangalumbaba nalang. Nakatulala lang ako habang nagiisip. Samantala yung dalawa, naghaharutan. Naiisip ko tuloy paano kung kami yan ni Rayne. Mas sweet pa siguro kami diyan.

"Ayos mo? Akin nalang yang coffee mo. Hindi mo naman iniinom." Kukunin na sana ni Jed yung coffee ko pero agad kong pinalo ang kamay niya.

"No way." Sabi ko at tumayo na para umalis.

My Crazy Handsome Stalker (A One Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon