ส่งsms คำศัพท์รากฐานเกี่ยวกับ SMS ที่นักการตลาดควรจะทราบ
จากบทความที่แล้วที่คณะทำงาน SMSMKT พรีเซนเทชั่นถึงปัญหาที่พบมาก แล้วก็ชี้แจงคราวๆถึง SMS Marketing ที่ควรจะทราบ รวมทั้งการยกตัวอย่าง การใช้ SMS Marketing ในแต่ละจำพวกธุรกิจ
วันนี้คณะทำงาน SMSMKT กลับมากับ ศัพท์เกี่ยวกับ SMS Marketing ที่อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีศัพท์หลายต่อหลายคำที่พวกเราได้ยินแล้วรู้สึกไม่เคยทราบ ไม่รู้จักว่าความซึ่งก็คืออะไร และก็ดำเนินการเช่นไร เกี่ยวอะไรกับสิ่งที่พวกเรากำลังจะทำบ้าง ทำให้การติดต่อคุย ติดต่อประสานงานกันแล้วกำเนิดข้อผิดพลาดได้ง่าย ถ้าหากว่าเป็นเช่นนั้นพวกเรามาศึกษาศัพท์แล้วก็ความหมายเบื้องต้นเกี่ยวกับ SMS Marketing กันเลยดีกว่าจ้ะSMS ย่อมาจาก Short Message Service หรือบางบุคคลเรียกว่า Text Messaging เป็นการส่งข้อความตัวหนังสือสั้นๆหากัน ที่สามารถส่งได้หลายแนวทาง ตัวอย่างเช่นจากโทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องนึง ไปยังอีกเครื่องนึง หรือส่งจาก Website ไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่ก็ได้ ซึ่งแนวทางนี้นิยมใช้กันในทางธุรกิจ เพราะว่าสามารถที่จะจัดส่ง SMS เข้าพบโทรศัพท์มือถือเป็นจำนวนมากได้ด้วยการจัดการผ่านระบบส่งเพียงแต่ครั้งเดียว หรือที่เรียกกันว่า Bulk SMS
SMS Serviceหมายถึงบริการส่ง SMS สำหรับธุรกิจ ส่งsmsซึ่งผู้ให้บริการจะมีการปรับปรุงระบบจัดส่ง SMS ที่ธุรกิจจะสามารถเข้าไปใช้ เพื่อทำติดต่อกับลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายได้โดยสะดวก โดยธรรมดาการแข่งขันชิงชัยในบริการจะอยู่ที่ ความสบายสำหรับเพื่อการใช้งาน ตลอดจนประสิทธิภาพการส่งและก็ราคาเป็นหลัก
Personalized SMS คือ การจัดส่งใจความสั้นๆที่มีการใส่ใจความเป็นเฉพาะบุคคลรวมเอาไว้ในรายละเอียดที่ส่ง ยกตัวอย่างเช่น "เรียนคุณสมชาย ท่านมีคะแนนสะสม Loyalty Member Point จากการใช้บริการตอนก่อนหน้านี้รวมทั้งสิ้น 888 คะแนน" โดยในที่นี้ข้อมูล ชื่อแล้วก็คะแนนสะสม เป็นข้อมูลส่วนตัวในขณะนี้ซอฟท์แวร์ที่ผู้ให้บริการจัดส่ง SMS Service ทำขึ้น ส่วนมากจะสามารถจัดส่งแบบ Personalized SMS ได้ด้วย ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบด้วยเหตุว่าคนรับจะรู้สึกพึงพอใจกับข้อมูลที่ได้รับมากยิ่งกว่า ข้อมูลที่ส่งออกโดยรวมแบบทั่วๆไป
Short Codeหมายถึงลำดับที่พิเศษที่ถูกทำขึ้นเพื่อรองรับแนวทางการทำกิจกรรมต่างๆที่อยากให้มีการติดต่อสื่อสารด้วยตัวเขียนแบบ 2 ทางเกิดขึ้น (2 Way SMS) ได้แก่การโหวต เพื่อจำเลขได้อย่างง่ายๆเพราะเหตุว่า Short Code จะมีเลขลำดับเพียงแค่ 5-7 หลักเพียงแค่นั้น โดยมีผู้ใช้เป็นผู้จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายสำหรับบริการ ซึ่งมีหลายราคา อย่างเช่น 3 – 100 บาท ผู้ให้บริการ จำเป็นต้องกำหนดข้อแม้ให้ผู้ใช้รู้ก่อนอย่างเห็นได้ชัด
SMS API (SMS Application Programming Interface) SMS เอพีไอ หรือ ส่วนเชื่อมต่อกับโปรแกรมปรับใช้ คือ ระบบปฏิบัติการไลบรารี หรือระบบปฏิบัติการอื่นๆเปิดให้โปรแกรมอื่นๆที่ปรับปรุงขึ้น สามารถเชื่อมต่อรวมทั้งใช้งานด้วยกันกับระบบส่ง SMS ได้ เป็นต้นว่า SMS ฟ้องร้องขยับเขยื้อนของวิธีการทำธุรกรรมทางด้านการเงินของแบงค์ต่างๆหรือบริการแจ้งสถานะการจัดส่งผลิตภัณฑ์ในระบบ E-commerce ไปทาง SMS แก่ผู้สั่งผลิตภัณฑ์ฯลฯ
SMS Marketing เป็นวิธีการทำการตลาดด้วยการใช้ SMS โดยแบ่งเป็น 2 จำพวกที่สำคัญ เป็น
One Way SMS เป็นการจัดส่งแบบ Push หรือ SMS Broadcasting ซึ่งเจ้าของกิจการหรือแบรนด์เป็นผู้ส่งเนื้อความออกไป ดังเช่น การโฆษณาผ่าน SMS การใช้ SMS เพื่อแจ้งโปรโมชั่นต่างๆส่วนลดผลิตภัณฑ์ หรือการแจ้งกิจกรรมต่างๆTwo-Way SMS คือการใช้สื่อ เป็นต้นว่า TV , วิทยุหรืองานเอกสารเพื่อทำให้ลูกค้ารับทราบเกี่ยวกับกิจกรรม หรือผลดีที่ลูกค้าจะได้รับ รวมทั้งดึง (Pull)ส่งsms ให้ลูกค้าตกลงใจร่วม โดยลูกค้าจะเป็นผู้ทำการโต้ตอบด้วยการส่ง SMS เข้ามายังเบอร์ที่ระบุ ซึ่งระบบก็จะทำส่งข้อความตอบรับอัตโนมัติกลับไปยังเครื่องของลูกค้าด้วย ก็เลยเป็นการติดต่อสื่อสารแบบสองทาง แบบอย่างที่ประสบพบเห็นเสมอๆได้แก่ กระบวนการทำการ Vote, ถามปัญหา หรือร่วมชิงรางวัลฯลฯ
YOU ARE READING
ส่งsms
Actionส่งsms คำศัพท์รากฐานเกี่ยวกับ SMS ที่นักการตลาดควรจะทราบ จากบทความที่แล้วที่คณะทำงาน SMSMKT พรีเซนเทชั่นถึงปัญหาที่พบมาก แล้วก็ชี้แจงคราวๆถึง SMS Marketing ที่ควรจะทราบ รวมทั้งการยกตัวอย่าง การใช้ SMS Marketing ในแต่ละจำพวกธุรกิจ วันนี้คณะทำงาน SMSM...