"Ate Zalika , Ate Zalika!!" napalingon ako kung sino ang tumatawag sakin sa labas ng nurses lounge . "Hey Ate Zalika , I brought you something for lunch" and I saw the famous logo of my favorite restaurant sa paper bag na dala niya.
"Miss you're not allowed here in the nurses lounge" sita sa kanya ni Joshua na isa sa mga bagong hired na nursing aid . "Miss baka gusto mo na kaladkarin ka pa palabas ng guard" napatingin nalang ako kay Sanniya na halatang nainis sa sinabi ng aid .
"Sanniya , you're here"
"Yes Ate , wala kasi akong magawa sa bahay , tapos yung piano lessons ko hindi natuloy , so I decided to visit you , is it okay ba to stay here ? Baka magalit yung pangit na aid Ate"
" Shhhhh , baka maranig ka nun Sanniya" sita ko sa kanya .
"Pangit naman talaga siya ehh , si Kuya Faolan and Dad lang naman ang gwapo sa paningin ko" natawa nalang ako sa inasal ni Sanniya , may pagkamaldita naman talaga ang bata , spoiled sa mga magulang eh.
"Let's eat na , get inside , pero huwag ka lang masyado magtagal ahh , 15 minutes lang ang break ko" kakain na sana kami ng bigla na namang sumulpot si Joshua.
"Jane , hospital rules never allow a non-medical inside the lounge and don't entertain a visitor during working hours" paalala ni Joshua sakin and I saw Sanniya papunta sa gawi ni Joshua .
"Ate Zalika, he's new right? Tsssskkkk , FYI Mr. Aid , Im Fritzie Sanniya T. Sy , does it ring a bell? Well, if you're not from the elite circle , di mo talaga kami kilala." I saw how Sanniya smirked at kung gaano kaputla si Joshua , siguro nagka-idea na siya ng malaman ang family name ni Sanniya.
"Joshua , its okay for her to stay here , you can leave now" sabi ko nalang sa kasamahan ko na mukha talagang napahiya sa inasal ni Sanniya. "Sanniya what you did earlier was so bitchy" sita ko sa dalaga.
"Ate Zalika , nakakainis naman talaga kasi yun , pero lets not talk about that pangit na , lets talk about my Kuya Faolan , he'll be here tomorrow na, Yeheeeyyyy and he'll be working here for good" I can see the excitement in her face , im pretty sure spoiled din to ng Kuya. "Pero Ate Zalika , we're the exact opposite of Kuya , he's so strict , he doesn't smile , basta he's so like Daddy but mas gwapo si Kuya , super gwapo according to my classmates nakakalaglag panty daw ehh" she giggles at nahawa nalang din ako sa tawa niya. "I want you to be his girlfriend Ate Zalika" napaubo nalang ako sa sinabi niya , eto na nga bang sinasabi ko , I gave her my famous are you serious look and she nods . "Anyway im going now Ate , im meeting with dad in an hour , so bye Ate , see you tomorrow" Nang tuluyan ng makaalis si Sanniya ay agad ako na nilapitan ng mga kasamahan ko and asked me questions about her.
"Siya ba ang bunso nila Maam Samantha and Sir Preben ?"
"Wow Zalika close kayo ahh , diba siya yung naging patient mo sa elite floor"
"She's 19 pa diba , pero she's really sophisticated na and bitch narin"
"Kawawa si Joshua sa kanya noh"
"May Kuya siya diba? Nakameet mo na ba?"
Sabay-sabay nilang tanong sakin , buti nalang dumating na si Doctor Artemis Consunji , which happens to be my cousin , pero hindi nila alam , hindi nga nila alam ang tunay na identity ko na isa akong Consunji. Pagod na ako sa atensyon na binibigay nila sakin everytime alam nila na isa ako sa mga elite person ng bansa.
"Girls back to work now , hey Jane Zalika Gertrude , how are you my pretty cousin?" bati niya sakin ng makaalis na ng tuluyan ang mga kasamahan ko.
" Kuya Art , im good , musta na sila Lola sa Cebu? Miss ko na sila ahh"
"They're good , they'll be here tomorrow since your Mom invited them all here , you have any idea kung anong meron bukas?"
"Wala akong alam , hindi ako umuuwi sa Alabang , sa condo lang ako , nakakapressure kasi si Mommy , gusto niya na mag-asawa na ako"
"Same here , my mom wanted me to get married , she's afraid na baka daw maubusan na ako ng sperm cell at hindi makapag-produce."
"Aishhh , tell Tita not to worry since marami na siyang panganay na apo sa iba't-ibang babae" eh di batok ang inabot ko kay Kuya Art.
"Im always safe everytime I get laid Zalika" lol , sobrang proud pa ng loko , sabagay maraming babae ang naghahabol sa mokong na to , doctor na football player pa . "I better get going now , I still need to do some rounds now , see you tomorrow Ika."
Papunta na sana ako sa station ng tumunog ang cellphone ko and guess who's calling "Hello Momsicles , how are you?"
"Jane Zalika Gertrude , go home tomorrow okay , your Lola will be here with us for dinner , be at your best , wear something decent okay?"
"But mom , I have something to do tomorrow night" protesta ko sa ina.
"No buts Jane Zalika Gertrude" I heard her sigh and that means she's upset already .
"Okay Mom , okay , pero can I bring a friend with me? "
"Yeah sure just make sure she's decent okay para hindi tayo mapahiya sa lola and tita's mo"
"Yes Mom"
"Aisshhh , ano ba ang araw na to , nakakastress , makapag-undertime nga" so I marched to our heads office and asked her if I can go home already , I make an alibi that im feeling sick , good thing I did a convincing acting. When I went home , I hurriedly called Sanniya. "Hello Sanniya , are you free tomorrow? Mga dinnertime ?"
"Yeap and why?"
"I'm inviting you to our family dinner tomorrow"
"Yeah sure that's not a problem , I'll hung up now Ate ahhh , kasama ko si Dad ehh , bibili ng sasakyan for Kuya , bye see you tomorrow okay"
I decided to spent the whole afternoon sa paglilinis ng condo unit ko , im not making big money sa work ko as a nurse , ang condo ko at car and credit cards ay courtesy ng Daddy ko . They're against sa pagiging nurse ko dahil hindi yun ang linya ng negosyo ng pamilya pero what can I do, im not really into business. I want to serve , hahaha , seriously , yun na talaga ang gusto ko since I was a kid . Nahirapan nga ako sa paghahanap ng trabaho at first kasi ayaw nila akong tanggapin everytime nalalaman nila na Im a Consunji , buti nalang natulungan ako ng pinsan ko na si Artemis . At sa hospital din na iyon ko nakilala si Sanniya na bukod sa pag-aari ng pamilya niya ang hospital ay naging patient ko din. Ohh too much with that , I need to buy a dress for tomorrow , aissshhhh .
( A/N : im back after 888888 years , at medyo kinalawang na utak ko sa pagsusulat , so eto na nga , medyo nalito din ako sa POV's ko , hayaan niyo na , in the long run , makukuha ko rin ang tamang style . Anywayssss , if grammar police kayo , huwag niyo nalang ituloy ang pagbabasa ahhh .. hindi ako magaling sa English chu chu na yan.)
BINABASA MO ANG
Stay with Me
Fanfiction"Lets meet in our dreams tonight my Jane" ----- Jeron Faolan T. Sy