So it's you

4 0 0
                                    

After I resigned in my previous work. I started to my new journey, new environment. Ano ba tawag dito? New me? sabi nga ng iba eh, sa edad ko ito hindi na advisable na umalis sa work ko at magsimula ulit. Oo mahirap magsimula sa umpisa pero kung iisipin mo. kelangan o umalis sa comfort zone lalo na kung hindi ka na masaya diba?Hanapin mo ang sarili mo, hanggat sa makountento ka at dalhin ka nito kung san ka dapat, kung san ka masaya, at maramdaman mo ang sarili mo ulit.I feel the wind touched it my chick, while seeing the blue sky."hayss" kaya ko to." I said. while the opening music play.After the morning assembly I go back to my room to start my work. Isa ako secretary sa isang malaki company, Insurance Company to napasukan.Madali ko naman natutunan ang lahat ng work, ngayon magisa na ako nag assist sa mga customer, set ko sila ng appointment para makausap nila ung boss ko.Masaya naman ako kasi may mga tao ako natutulungan, kausap masaya naman ako sa ginagawa ko sa ngayon.Ring!Ring!Napatingen ako sa Cellphone. Isang familiar na pangalan ang lumabas sa screen dali dali ko to sinagot."Hello""goodmorning" Babo" Ngitin boses na bati saken,Napangiti ako, sabay sabi "Goodmorning din Babo.! Kamusta ka naman dyan?" Masigla ko sagot.Siya pala ang nagmamay-ari ng puso ko, 8 years na kami kaso sinubok kami ng tadhanan,Nagkaroon ng opportunity at lumipad siya sa ibang bansa na naiwan ako dito sa pilipinas.Si Dave alex Garcia, isa siya matangakad at kayumanggi kulay. siya ang nagturo saken ng marami bagay. siya din ang nagmulat saken ng marami bagay.siya ang first love ko at kung papalarin eh, last love na rin sana.Pagkatapos ng amin kwentuhan sa mga araw namin, nagpasiya na kami magpaalam dahil may kanya kanya kami obligation sa buhay.Napasandal na lang ako sa upuan, at iniisip kung hanggat kelan ko mararanasan malayo sa kanya, hanggat kaylan ko kakayanin na magisa.May pamilya ako, Hindi pamilya anak ah at hindi ako kabet. May nanay at tatay ako. pero hindi naman nila ako sinusuportahan lagi. madalas lagi desisyon nila ang nasusunod. pangarap nila hindi ko pangarap. lagi na lang iniisip na mag board exam daw ako. iba pa din ang board exam.Oo nga pala hindi pa ako nagpapakilala sa inyo. Ako nga pala si Maggie Sarah De Castro. Pwede niyo naman ako tawagin "Mags or Gie? Or Sarah? bahala na kayo.Graduate ako sa UST ng BS Psychology. nahirapan din ako maghanap ng work kasi inunan ko magtake ng board exam, pero wala eh di tayo pinalad kaya nagpasiya na ako mag hanap ng trabago kesa naman magmok-mok ako diba? Nalala ko pa nung una ko natanggap ung letter, sa totoo may lumalabas naman sa online isearch mo name po sa result tas pagwala ka nakita, double check mo pa paramakasigurado, tas kung kelan ka na nakamove on eh tsaka ka papasalahan ng sulat. another mok mok naman. nakahiga lang ako nun. iniisip ko kung bakit nangyayarisaken ung mga failure na un, nagsimula na din ako i-question ang kakayahan ko, na baka napakabobo ko kaya di ako makapasa, not capable in doing anything.Di naman kasi ako achiever average level lang utak ko, baka nga MB lang hindi pa yata umabot ng 1gb. Hanggat sa nagapply na ako ng work, panibago na naman na pagbaba sa sarili kasi almost 6 months ako bago makahanap ng work, pudpod na ang paa ko sa kakalakad sa makati, alabang, moa. masyado matataas ang standard ng mga company. Hindi ito ung una ko work meron pa ako work na nauna nagtaggal din ako dun kaso gusto ko ng bago.dahil siguro gamay ko na ung work at maxado ko na siya comfort zonekaya nagpasiya na ako sumubok ng iba Trabaho. Ayan ahh dami ko na sinasabi sa buhay ko.Bang!Nagulat ang mga kaofficemate ko ng bigla may malakas na kumalabog sa salamin.Napahawak naman ako sa noon ko. kala ko bukas ung pinto jusme kakahiya ang dami empleyado nakatingen. sa sobra lakas ng untog eh napaupo pa ako sa sahig, halos itagoko ung mukha ko sa hiya."Miss okay ka lang? Isang boses ang narinig ko banda sa likod ko. "Ahh oo." dali ko sagot sabay tayo ako ng mabilis at naglakad pa punta sa pwesto ko. sobra nahiya talaga ako sa nangyari saken.Kakakisip ko kasi sa marami bagay ayan tuloy. sabay kamot ng ulo."Maggie!" malakas ng tawag sa pangalan ko.Napatayo naman ako at mabilis na pumunta sa kwarto kung san naggagaling ung boses. "Yes maam""Punta ka sa Marketing dept icheck mo kung okay na ung pinapagawa ko sa kanila files" . seryoso utos nito."Yes maam." Dali ko sagot.naglakad na ako papunta marketing habang inaayos ko sarili ko.Ng makarating na ako sa department nila. Kumatok ako sabay pumasok.Nakita ko isang babae sa unahan at ask ko " Hi Maam ako po pala ung secretary ni Ms. Ang, ask niya po kung okay na daw ung pinapagawa niya files?" mahina tanong koNaanggat naman ung ulo ng babae. "Ay maam punta po kayo dun sa may dulo, sa boss kasi namin un pinagawa katok ka na lang".Napalingon naman ako dun sa tinutukoy niya ng room at nag simula na ako maglakad. hanggat sa pag tapat ko ng pintuan huminga muna ako bago ako kumatok.bigla bmumukas ang pintuan at isang matangkad na lalaki ang lumabas dito. nakita mo ang gulat nito at napalitan ng ngiti. "so it's you". Ngiti niya sinabi.

PurposeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon