1

23 0 0
                                    

Hi my name Mary Rose.

My friend used to call me Rose, or Mary. But I prefer to call me Jen.

Ang layo ng name ko sa nickname no?

Well there's a story why I prefer to call me Jen than Mary, or Rose or worst Mary Rose.

Dapat yung name ko talaga is Jen not Mary Rose, kasi yun ang gusto ng nanay ko pero ewan ko nalang bakit naging ganto name ko.

So yung Jen ginawang nickname ko nalang instead of Mary or Rose.

I have this friend of mine that is so annoying. And use to annoy me everytime that we're together. She's the *sshole that I ever known. Pero siya din ang maasahan ko sa lahat ng bagay.

"Mary Rose!"

"Mary Rose!"

"Mary Rose!"

Oww~ there she is.

"what took you so long?" pinanlakihan na niya ako ng mata dahil daw ang tagal ko. Maaga lang talaga siya.

"sorry I'm late," sabay ng ngiting pilit sa kanya.

"alam mo napaka tagal mo talagang kumilos, buti nalang ang haba ng patient ni darling Ivan sayo!" ito nanaman po kami pinapangaralan nanaman niya ako akala mo nanay ko e.

Si Ivan na tinawag niyang darling ay siya lang naman po ang boyfriend ko. Itong babaeng to nakiki boyfriend.

"naiinip na nga siya ngayon e. Ewan ko kung bakit parang nag babago na siya ulit?" opinyon ko sa sinabi niya.

"isa lang ibig sabihin niyan friend,"

"ano?" curios na tanong ko.

"mag bago kana rin daw, bilisan mo narin daw ang kilos." may pag lapit pa siya sa tenga ko akala ko naman ibubulong lang niya e nilakasan din naman niya yung pag sasabi.

"hindi e, iba na siya ngayon. Alam naman niya na ganto na talaga ako at sabi niya okay lang sa kanya, na iintay pa nga ako e. Tapos ngayon iba nanaman siya? Anong meron?" napapaisip na ako.

"e diba nangyari na sa inyo yan dati? Dati kaya siya naging cold sayo ediba may nahuli kang babae niya?" suggestion ni MJ.

Napaisip ako, hindi kaya siya ganyan ngayon kasi baka may babae nanaman siya ulit?

Na patingin ako kay MJ at nagulat ako kasi na patingin din siya sakin.

So it means isa lang ang iniisip naming dalawa.

"nako Mary Rose you should confront him. Baka mamaya niyan may iba nanaman siyang kaharutan matapos niyang mag makaawa na makipag balikan sayo, gaganyanin ka nanaman niya." pag kasabi sakin ni MJ nun bumeso na siya at nag punta ng workplace niya.

Hindi ko na namalayan na andito narin pala kami sa company. Masyadong occupied yung isip ko tungkol kay Ivan.

Masyado niyang pinasasakit ang puso at isip ko.

'ano nanaman ba to Ivan?'

Hindi maalis sa isip ko yung sinabi sakin ni MJ masyadong tumatak sa isip ko yung nangyari samin dati kaya parang hindi ko kakayanin kung may iba nanaman pinagkakaabalahan si Ivan.

"psst!"

"psst!"

"psssssssstttttt!"

"hoy, Mary Rose!" napalingon na ako sa tumawag sa pangalan ko.

Naririnig ko naman e ayaw ko lang lumingon kasi malay ko bang ako yung tinatawag, e wala namang pangalan na binabangit.

"ano?" nakakunot noong tanong ko sa kanya habang nag tatype dito sa computer sa harapan ko.

My Ex-Boyfriend's Almost a GirlfriendTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon