'PAALAM'
*Morning*
Ino: Rise and Shine my princess. May pasok ka pa.
Cara: Ino? Ano ka ba naman ginulat mo ako. Bigla bigla ka namang pumupunta dito.
Ino: Ahm, miss lang kita.
Cara: Ay sus ikaw talaga.
Ino: oh may pasok ka pa. Ligo kana and kumain kana sa baba okay?
Cara: Yes sir!
*After taking a bath*
Mama: Oh parang ang ganda ata ng gising ng anak namin ngayun ah.
Cara: Syempre naman Ma.
Mama: Bakit anong dahilan?
Cara: Haha parang di mo naman halata ma. Bakit niyo naman pinapasok si Ino sa kwarto ko. Nakita niya tuloy yung mukha ko bang tulog.
Ino: Ano ka ba okay lang yun, maganda ka pa din naman.
Cara: nambola ka pa.
Mama: *smiles*
Cara: Ahmm..ma kain na po.
Mama: Sige lang, anak.
.....
Cara: Hay! Andami nanaman naming gagawin. Sunod sunod pinapagawa samin eh. Alam mo ba kanina sila jane at miya halos matulog na sa history subject namin. Kasi bakit pa daw may history, dapat daw dinedelete na history para wala ng memories. Hahaha may punto naman sila.
Cara: Pero for me dapat hindi dinedelete ang history. Kasi may natutunan tayo sa past.
Ino:*smiles*
Cara: Ngiti ka naman jan ikaw talaga, happy ka talaga sa piling ko noh.
Cara:Pero ma iba tayo. Sa tingin mo ayus lang si mama?
Ino: Bakit naman?
Cara: Parang napapansin ko kasi lately parang di siya okay eh.
Cara: Ano kayang problema niya?
Ino: maybe she's just worried about you.
Cara:Hmm? What do you mean?
Cara: Nag aalala saken? Bakit naman siya mag aalala sakin?
Ino: Cara, do you love me?
Cara: Of course-
Ino: Then let me go.
Cara: H-huh? What do you mean? Di naman kita kinukulong dito noh. Kung gusto mo umuwi pwede naman eh.
Ino: Cara naman. Kahit ngayun lang maging seryoso ka naman oh.
Cara: Mukha ba kong nag bibiro? Hindi ko nga alam sinasabi mo jan, bigla bigla kang nag sasabi ng ganyan. Sino saatin ang nag bibiro ngayun?
Ino: Cara, hindi ako nag bibiro. You have to-
Cara: Let you go? ano bang ibig sabihin mo jan Ino ha! Bakit nakikipag break kana sakin? Ayaw mo na? Anong dahilan mo Ino ha?
Ino: You have to let me go Cara. Para din sayo, para hindi kana mahirapan.
Cara: ano bang pinag sasabi mo jan Ino? Ha?! Mahirapan? Mahirapan saan naman?
Cara: Alam mo Ino kung binibiro mo lang ako bawiin mo na. Nakakainis yang mga biro mo ha!
Ino: Seryoso ako Cara. Mahihirapan at mahihirapan ka lang din kung patuloy mo kong hindi kakalimutan. Cara please?
Cara: Ano ba Ino! Hindi kita maintindihan. Gusto mo na ba na mag hiwalay tayo? Ha? Sa anong dahilan Ino? Anong dahilan mo Ino!
Ino: Cara it's been a years! Ilang taon na Cara! Ikaw lang ang nag papahirap sa sarili mo!
Cara: what do you mean?
Ino: Cara naman, buksan mo nga yang isip mo! Cara it's been a years! Ilang taon na ang nakakalipas simula ng mangyari yung aksidente na yun.
Cara: w-what acci-
Ino: Naaksidente tayo diba?
Cara: *confused*
Ino: nag date tayo that time, yun ang last na pag kikita natin na sobrang saya ko kasi sa huling pag kakataon nakita ko na masaya ka.
Ino:But then nung nag drive tayo pauwi, biglang may truck nanawalan ng break, and nabangga tayo.
Ino: Nag aagaw buhay tayong pareho at kailangan na ng operasyon. Pero isa lang ang naligtas nila Cara...
Ino: at masaya ako na ikaw yun...I'm dead Cara. Kaya you have to let me go na Cara, alam kong nahihirapan ka na kalimutan ako, at ganun din ako. Pero para sa ikakabuti mo kailangan mo ng mag move on Cara. Don't worry, nandito lang naman ako palagi para sayo ih. Pero kailangan mo na ulit mag sulat ng bagong storya na hindi na tayong dalawa ang nilalaman.
Cara: h-hindi...hindi ko kaya Ino...
Ino: I know...pero kailangan mong kayanin Cara, para saating dalawa. Masakit, oo. Pero ayokong nakikita kang nahihirapan Cara. Kapag hindi ka pa naka move on nakikita ko nanahihirapan ka. Nakikita kita na patuloy mong iniiyakan yang picture ko nananjan sa tabi mo. Ayaw na kitang makitang umiyak ng dahil sakin.
Cara: I - I miss you... Mahirap Ino...sobra-
Ino: pero mas mahihirapan ka kung di monko papakawalan. Hindi ako makapiling ni Lord oh kasi jnaagaw mo pa daw ako eh. Eh kailangan na niya ako.
Cara: pwede bang sabihin mo sakanya na ibalik ka nalamg sakin?
Ino:*laugh* hindi pwede eh. Pero lagi naman akong nasa tabi mo eh, pangako. Hindi mo man ako makikita pero lagi akong mag sstay jan sa puso mo. Promise.
Cara: Pipilitin ko Ino, pipilitin ko. Para satin.
Ino:*smile* paalam prinsesa ko.
Cara: Paalam prinsipe ko... ikaw at ikaw parin ang hahanapin ko, sa susunod na habang buhay.
Ino: Ganun din ako. Paalam.
The end....
Cara: WOW NAMAN! NAKSS sino ka jan ang galing galing mo naman umarte
Ino: Ako lang toh guys.
Cara: panigurado ako papatok yung short film natin na yan. Promise.
Ino: syempre ampogi pogi ko kaya jan panong di papatok yan.
Cara: aysus pinuri ang sarili, pero totoo gwapo ka naman
Ino: Ay wag kang ganyan! HAHAHAHA
Cara: tayo na ang susunod na magiging artista ng abs cbn tamo ang galing ko umiyak jan. Alam mo ba kung bakit ganyan iyak ko jan?
Ino: hm?
Cara: Iniisip ko yung mga panahon na di ako nakakain ng kwek kwek, kaiyak yun.
Ino: Aish akala ko naman seryoso ka. Tara na nga nood nalang tayo ulit masyado kang galing na galing sa sarili mo eh totoo naman yieeeeee
Cara: Oi wag kang ganyan landii HAHAHAHA tara na nga nood.