Manong para po!sigaw ko sa driver ng jeep nandito na kase ako sa aking distinasyin malapit sa aking inuupahang apartment pagkababa ko ay marami nang estudyante ang mga naglalakad sa may gilid ng kalsada siguro ay pauwe na sila dahil mag aalasingko na ng hapon marami din akong nakikita na mga street vendors na nag titinda ng mga kwek-kwek ,fried isaw ,kalamaris at ibang pang street food .
Nang makarating ako sa kong apartment ay binaba ko ang mga dala kong gamit sa sahig. Pinag masdan ko ang apartment ko kulay brown ang mga kisame at ding ding nito at sa sahig naman ay nakatiles may isang kwarto at sa gilid nmn ay ang kusina katapat nmn ng kusina ay ang banyo.Inayos ko na ang mga gamit ko ,mga libro sa tabi ng kama at mga damit ko pang eskwelahan at damit pambahay pagkatapos nun ay kumain ako ng hapunan ko.
Nang matapos ako kumain ay nagpahinga muna ako ng mga 1hour staka ako ako naghugas ng katawan medyo may amoy na rin kasi ang aking katawan at maasim asim na rin ang aking kilikili ,siguro dahil ito sa sobrang pawis ko kanina habang nag babyahe ako pagkatapos nun ay natulog na ako para makapagpahinga staka kailangan ko din matulog ng maaga dahil maaga ako bukas at may aasikasuhin ako sa school requirements yun para makapag enroll ako .
Pagkapunta ko sa school ay dumeretso na ako sa faculty para ma meet ang adviser ko si sir Alvin Araling panlipunan ang tinuturo nya dito sa school ,room 190 grade 9 na ako ngayong taon .
Nang matapos ko na lahat ng requirements ko para sa aking enrollment ay pumasyal ako sa lugar namin para maging pamilyar ako sa mga lugar dito para malaman ko rin kung saan ang magandang pasyalan dito na pinupuntahan ng maraming mga tao ,maganda na naman ang mga pasyalan dito marami kang makikitang mga bata na naglalaro sa mga parke meron din akong nakikitang mag jowa na mag ka holding hands habang namamsyal dito sa parke.Bumili ako ng chocolate na taltlo lima ang presyo yung klase ng chocolate na kinukutsara favorite ko yun kase hindi sya masyadong matamis at balanse ang ang pagkatamis nya.
Pagkatapos kong mamasyal ay pumunta ako sa mall para makabili ng ilang mga gamit sa bahay katulad ng mga plato ,kutsara mga shampoo at sabon sa katawan bumili din aki ng mga manok ,baboy ,hipon at mga biscuit paraay atock ako sa bahay habang bumibili ako ay napatingin ako sa beauty section don nakakita ako ng mga pampaganda na ginagamit ng mga teenager katulad pumunta ako doon at nag tingin tingin pero wla ako balakbbumuli hindi naman ako mahilig sa mga ganyan na palamuti sa mukha naeenganyo lang ako tumigin .
Nang makarating ako sa bahay ay inayos kuna ang mga plato,kutsara mga bunili pang ulam at mga biscuit .
Matapos kung gawin ang pag aayos ng mga kutbyertos ay inaayos kuna ang gagamitin ko sa pasukan bukas,pagkatapos nun ay natulog na ako.