Chapter 2

4 0 0
                                    

4:00 am ng umaga nang tumunog ang alarm ko kaya bumangon na ako higaan para maghanda para pumasok nagluto lang ako ng itlog  para sa umagahan ko pagkatpos nun ay pilansya ko ang damit ko sa eskwelahan medyo gusot kase yung uniform ko nang matapos yun ay umalis na ako ng bahay nilock ko ng maayos ang bahay bago umalis baka mamaya ay may pumasok na kung sini nalang.

Nang makarating na ako sa school ay dumeretso na ako sa room pagkadating ko doon ay mayroon ng mga estudyante na nakaupo umupo ako sa bandang dulo ng classroom sa may gilid sa may bintana  para makita ko ang magandang view sa labas .Mayamaya ay dumating narin si sir Alvin " Good morning everyone I'm sir Alvin Barasbas and I'm your advisir for the whole year,so ang una natin  gagawin ay natin ngayon ay mag pakilala kayo isa isa starting sa unahan".Nagsimula  na magpakilala lahat ng mga kaklase ko hanggan sa ako na sumunod
"Hello everyone ako si Raizel Mendez taga Panggsinan po ako kakarating ko lang po dito noong nakaraang araw ,,about may personality naman mabait po ako at friendly po ako ang favorite ko pong ulam ay adobong manok mahlig din ako sa street food lalo na po sa kalamares yun lang po.
yun lang nasabi ko sa pag papakilala ko sa aking sarili

Matapos ang pag papakilala namin ay nag discuss si sir ng mga rules at regulation tutal first day palng ng school kaya ganun lang ang discussion matapos nun ay pinag tour kami ni sir Alvin sa buong school.Malawak ang school namin may dalawang court isa sa pwede dun maglaro ng basketball at volleyball may isang pool din malawak din ang canteen namin masasarap din ang mga pagkain nakakataka merong mga pasta,fried chicken, steak, sandwich at iba pa.

Matapos ang tour namin ay sumunod naman ang magiging teacher namin ang pumasok bale ang mga dicussion lang ng mga sumunod na teacher ay tungkol sa kani-kanilang grading system.

Nang matapos ang mahabang araw ko bilang estudyante ay dumeretso ako sa parke para magpahangin nakaka relax kase ang hangin dito at presko pa at marami ding bulaklak dito na nagpapaganda ng lugar at nakakarinig din ako ng huni ng mga ibon talagang nakakarelax ang mga ganitiong lugar at nakakapagtanggal ng stress sa mga estudyanteng katulad ko.Palubog na ang araw kaya napagdesisyonan ko nang umuwe dahil malapit nang dumilim dahil kung  masyado nang gabi kung uuwe ay baka mapahamak pa ako.

Nang nakauwe ako sa bahay ay nagluto ako ng hapunan na sinigang na hipon nang matapos akong kumain ay hinugasan kona ang pinagkainan ko ayaw ko kase na natatambakan ako ng mga hugasin at ng mga labahin  nakakapagod kase maglaba pag masyadong madami nang matapos yun ay naghugas ako ng aking katawan at nahiga sa kama.

Habang nakahiga ako sa kama ay nanood ako ng balita sa tv maaga pa kasi masyado para matulog mag aalasiyete palang naman ng gabi mga ganitong oras kase ayaw ko pa matulog ang gusto ko gawin sa mga ganitong oras ay manood o kaya magbasa ng mga pocket books  para pamatay oras.

Mag alasnuewede na ako nakatulog kagabi,kinabukasan ay nagising ako ng maaga at nagluto na ako ng umagahan pagkatapos ko mag umagahan ay naligo at nagbihis na ako mag uniporme staka ako umalis ng bahay ngayon kase simula ng klase kaya dapat ay maaga ako umalis ng bahay baka kasi ma stuck ako sa traffic.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 24, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

RRWhere stories live. Discover now