Because Of Money

61 14 2
                                    

"Mahal sabihin mo hindi totoo yung sinasabi mo"

"ayoko na talaga. Hindi na kita mahal. Anong mapapala ko sayo! Mapapakain mo ba ko pag dating ng araw!" Sigaw ko sa lalaking nasa harapan ko ngayon.

"Bakit mahal! Porket wala akong pera iiwanan mo na ko!. Di ba sabi mo walang iwanan" saka sya lumuhod sakin habang naka hawak sa binti ko at umiiyak.

"Ayoko na talaga mahal.Pasensya na" Saka ako nag pumiglas at iniwanan na sya palayo.

Oo nga pala bago ko makalimutan ako nga pala si Michelle Kim Fernandez. At yung lalaki kanina yun ang boyfriend ko. Slash ex nalang Sya nga pala si Kenneth Tenorio. Nakipag hiwalay na ako sakanya. Sus pano ba naman kasi walang pera. Pano naman yung future ko. Syempre gusto ko din ng magandang kinabukasan. Pano naman yung magiging anak ko pag future. Ano yun sa kalsada nalang kami pupulutin. Sus. At oo laki ako sa hirap kaya naman ganto nalang ang gusto ko na nagkaroon ng nagandang future.

***************************************
***************************************

After 10 years

Hi i'm baaaaack! Yes! And after 10 years ayun yumaman din. Wohoho syempre nakapag asawa na rin. Halos 5 years na kaming kasal. Pero syempre isang anak

"Babe tara punta tayong mall" aya ko sa asawa ko. Btw sya nga pala si Timothy DeLa Rosa. And now day off nya ngayun

"Oh sure babe. Cge mag bihis ka na dun sa kwarto. Susunod nalang ako" utos nya

"Ok"

After ng ilang minute nakabihis na ako. At pati narin si Tim.

"Babe how about Michy?" Yes Michy sya ang nagiisa naming anak.

"Cge ok lang yan kay yaya nalang"

Maya maya lang dumating na ang anak ko galing sa kwarto nya "Hi ma san kayo pupunta?"

"Ah baby sa mall lang lalabas lang kami si papa. Dont worry may pasalubong ka pag dating" sagot ko naman

"Ok ingat!" Saka nag wave si michy

"Tara na babe" aya sakin ni tim. Kaya lumabas na kami at sumakay na sa sasakyan.

Woaah! Hahah oha! San ka pa may satiling bahay na may katulong at kotse pa. Isa nga lang pero okang hahah.

Nandito na kami ngayon sa mall at nag libot libot muna kami

"Babe department store tayo" aya ko
Kaya naman pumunta kami doon

"Cge babe pili ka kahit ano" sabi ni tim. Kaya ako pili dito pili doon.

"Wait babe punta lang ako ng men's wear" paalam nya kaya tumango naman ako.

"Babe cr lang ako ha. Deretso ka nalang dun pag naka bili ka na" paalam ko naman

Pumunta na ako ng cr and ala tumingin lang sa salamin. At lumabas na.

Sa di kalayuan eh may napansin akong isang lalaking sobrang pamilyar saakin. At palalapit ito saakin. Ng mapag tanto ko ah! Yes kilala ko na si kenneth yung ex ko naalala nyo? 10 years ago. Haha akalain mo

"Uy! Kamusta!" Bati ko sakanya

"Oh ikaw pala. Eto okay lang" sagot nya "ikaw ang kamusta" dagdag pa nya

"Eto nagka asawa rin ng mayaman" proud ko pang sabi

"Ah ganun ba" saka sya tumango

"Oo at alam mo ba 75,000 ang sweldo nya buwan buwan. Yun pano ko di yayaman hahah" tawa ko pa. At syempre pag manayabang na rin "ikaw ba mahirap parin ba?"

Napansin ko namang yunuko sya at naramdaman ko yung katabi ko pagtingin ko si tim pala

"Hey babe" bati sakin ni tim

"Oh hi babe" saka kami nag kiss

"Oh sir ikaw pala good afternoon po" Sabi pa ni tim na ikinagulat ko naman

"GoodAfternoon din Mr. Dela rosa. Btw i have to go. Madami pa akong aasikasuhin. Enjoy kayo." Saka sya ngumiti pero fake. At nag lakad na palayo.

Naguguluhan parin ako. Anong sinabi ni tim? Sir daw

"Sir? So ibig sabihin sya ang boss mo?" Tanong ko pa

"Oo babe. And alam mo ba may babaeng mahal na mahal yan 10 years ago. Pero nakipag hiwalay yung babae kasi nga mahirap pa nun dati si sir. Kaya ayun nag pursigi kaya ngayun ayan millionario na ngayon. Pero di parin daw nya makalimutan ang babaeng yun Mahal na mahal nya daw yun. Kaso nalaman nya na nagka asawa ayun. Lalo pa syang nag pursigi hanggang sa makahanap sya ng tinatawag na the one haha. Ayun happy ending sila may anak na nga din sila eh lalaki naman. Pero sabi nya nag papasalamat din daw sya dahil kung hindi kahil sa babaeng yun hindi sya lakagi ng ganun."

Parang gumuho ang mundo ko ng marinig ko ang sinabi ni tim. At alam kong ako ang tinutukoy nya. Ako yung babaeng nangiwan sakanya 10 years ago dahil lang sa pera.

Dahil sa pera iniwan ko ang taong mahal. Ko. At ang masaklap pa nalaman ko na may asawa at anak na rin sya. Dahil sa pera nawala ang lahat. Kahit na gusto kong bumalik sakanya ay hindi ko na magagawa dahil may asawa at anak na rin ako. Nahihiya ako at naiinis din sa pinakita ko sakanya kanina.

Pero natutuwa din ako na nakahanap na sya ng babaeng karapat dapat sakanya at mamahalin syang buong puso. At hindi lamang dahil sa pera. At natutuwa rin ako dahil hindi naman sa nag aasume ako. Pero nung iniwan ko sya nag pursigi sya. Pero alam kong mali ang ginawa kong saktan sya. Pero ano pa bang magagawa ko hindi ko na maiibabalik ang panahon.

Pero eto lang ang natutuhan ko na huwag tayo masyadong maging gahamab sa pera. Dahil minsan eto ang makakapag pabagsak satin. Hindi lang masasabi nating sa lovelife pero sa iba pa. Kaya eto ang tandaan nyo wag nyo ko gagayahin na pinairal ko masyado ang pride ko. Ni hindi ko man lang inisip kung ano ang nasa loob ng puso ko.

Pero eventually masya parina ako sakanya. Na kahit hindi man kami para sa isa't isa eh naka hanap kami ng taong mag mamahal talaga samin ng buo at nakahanap kami ng happy ending slash Forever ^_^

★★★

Hi guys! Unang una thanks sa mga nag basa :) hahaha yun lang thanks sa lahat. Pa support narin ng iba kong book. And don't worry meron pa akong isang naka reserbang one shot ulit. Hintayin nyo nakang kung kelan ko i rerelease. Pa support din nung musical name! :)) Thanks! Vomment!

#BOM

-LexieG.

Follow me:

Twiiter: @sheynajeleen
I.G : owsheyn

t.y

P.S: Pag nakapag p.c na ko saka ko lalagyan ng character

BecauseOf Money(One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon