Closure (One Shot)

30 2 0
                                    

Author's Note: Please, dont take it seriously. Wala lang po talaga akong magawa ngayon. XD dont forget to vote and comment para malaman ko din po kung ano yung mga opinyon nyo. Salamat!

xxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxxx

Sabi ng kaibigan ko, moving on is like moving yourself for a better you.

Pero paano ko gagawin yun kung araw-araw naririnig ko boses niya, kung sa paggising ko sa umaga't pagpikit ko sa gabi siya ang nakikita ko, siya ang naiisip ko. I know it's been 1 years since nung nagbreak kami and i still admit that i cant let go all of the memories we have.

I always ask myself kung bakit mahal ko parin siya, kung bakit umaasa parin akong babalik siya. Alam kong hindi tama to at nagmumuka na din akong tanga sa paningin nila perong anong gagawin ko? Sanay na naman akong masaktan ng ganito eh.

I remember the day when he said na mawala ng lahat, wag lang ako. Pinanghawakan ko yun sa matagal na panahon but still lahat ng sinabi niya, hindi niya tinupad. Sa halip, he just hurt me a lot lalo na nung malaman ko na ipinagpalit niya ako iba. I mean sa kaibigan ko. Nung nalaman ko yun parang guguho na yung mundo ko na ano bang ginawa ko para gawin nila sa akin to. Hindi ko naman siya pinilit na ligawan ako, sa katunayan sya pa nga ang pumilit sa akin para maging kami kahit na alam niyang takot na takot ako na baka masira ang pagkakaibigan namin but ............ we ended up like this.

Months have passed, Hindi ko napapansin na nakakalimutan ko na sya. Unti-unti na din akong bumabalik sa dati. Nakaupo lang ako sa gilid ng bintana ng classroom namin ng kinalabit ako ni Jane, ang kaibigan ko.

"Mace, uwian na. Nakatulala ka na naman dyan."

Hindi may tinignan lang ako sa labas. Palusot kong sagot habang nagmamadaling ipasok ang aking mga gamit. Naglalakad na kami palabas ng campus nang may nakasalubong kaming nagkwe-kwentuhan.

" Alam mo ba break na pala sila Jake, matagal na kaya pala hindi ko sila nakikitang magkasama." sabi niya.

Nilagpasan namin sila na para bang wala akong narinig, nagpaalam na din sa akin si jane na maiiwan muna siya dahil susunduin daw siya ng mama niya kaya sumakay na ko ng jeep para umuwi.

Nakauwi na ko ng bahay ng maalala ko yung sinabi ng babae. Break na sila ni Dianne? Totoo kaya yun? Sabagay ano namang pakialam ko sa kanila. In the first place wala na namang akong kaugnayan sa kanila. Pumasok muna ako ng kwarto para i check yung phone ko. May message sa unknown no. kaya binasa ko.

" Hi " 1:30 pm. Sino naman kaya to, siguro mga nantritrip na naman to. Buburahin ko na sana yung text ng may sumunod pang message.

"Kamusta ka na?" 1:35 pm . Ha! So kilala niya nga ako. Sino ba to, after ilang minutes naisipan kong magreply.

Hu u? reply ko, pagkasend ko pa lang ng text may message na agad na dumating.

"Jake to, Kamusta na?" What! Tama ba ang pagkakabasa, si jake nagtext sa akin? Sa mga oras na to hindi ko alam kung ano ba dapat ang isasagot ko o dapat pa ba akong sumagot. Seriously malapit ko na siyang makalimutan, pero bakit ganun hindi ko mapigilan yung sarili kong kausapin sya. What should i do!

Wag ka ng magreply Mace, wag kang tanga kung ayaw mong bumalik sa zero ang lahat. Sabi ko sa sarili ko habang tinititigan yung text niya, dahil sa pagiging reyna ng katangahan after 1 hour nagreply ako sa kanya na para bang walang nangyari sa amin.

Okay na ako. Isesend ko na sana ng marealize ko na mali yung grammar ko. Shet! Buti na lang, okay lang. Ikaw?

"Buti naman kung ganun. :)" Ang bilis nyang magreply ha. Nako, baka ginagawa nya lang akong libangan dahil wala syang magawa. Talagang nagawa nya pang magsmiling face sa akin. Wow

Closure (One-Shot Story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon