*alarm clock goes on*
"Ughhh gusto ko pa matulogggg"
*Turns off*
Hanggang ngayon tulog pa rin si Kath, ngunit nag a-ala at sumigaw ang Nanay niya.
"Hala jusko tulog pa yun?...KATH!!! GUMISING KA NA MALALATE KA PA SA SCHOOL MO FIRST DAY PA NAMAN!!"
Gumising bigla si Kath, tinignan niya ang kaniyang cellphone para malaman ano oras na.
"HA MALALATE NA PALA AKO OMG TEKA LNG GIGISING NA PO AKO!!!"
Inayos niya mabilis ang higaan at madaling pumunta sa cr para maligo.
"Hala teka teka baka madulas pa ako omg first day pa naman jusko dzaiii"
Pagkatapos niya maligo, nagbihis siya ng mabilis at inayos ang kaniyang sarili at mga gamit niya. Mag bobook siya ng Grab papunta sa DLSU, habang nag bobook, meron tumatawag sa kaniya, yun pala ang kaniyang bff na si Mars.
*Pinickup ang call*
"Bakit ka tumawag sis? Nag bobook ako ng Grab"
Tinanong ni Kath.
"Sis asan ka na??? On the way na ako sa school"
"Jusko sis nag a-ayos pa ako pero malapit na matapos sis"
"Dzaii bilisan mo hihintay kita sa campus"
"Sige na sis babye na baka lalong malate pa ako"
"Okok sige na babu!"
"Babu!"
*End call*
"Hayss baba na ako, kakain na lng ako sandwich habang nakasakay sa kotse"
Nag madaling bumaba si Kath at gumawa ng simpleng sandwich palamang Nutella Chocolate. Nag notification ang phone niya na andiyan na ang binook niyang Grab.
"Ay nandiyan na pala yung Grab. MA, PA, ALIS NA PO AKO NANDIYAN NA PO YUNG GRAB!!!"
Sinigaw ni Kath.
"SIGE NA NAK ALIS KA NA BAKA MALATE KA PA!! INGAT NAK LOVE YOU!!
"LOVE YOU PO!!!"
Umalis na si Kath at sumakay na sa kotse.
"Ay hello po kayo po si Katherine?"
Tinanong ng Driver.
"Ah opo, kuya puwede po pakibilisan? Baka po malate ako sa school ko po hehe"
"Sige po no worries"
"Salamat po!"
Mga ilang oras, nakarating na si Kath sa DLSU. Binaba siya ng driver sa gate at bilisang bumaba sa kotse at nag pasalamat.
"SALAMAT PO KUYA!"
"welcome po!"
Mabilis tumakbo papuntang campus at nakita niya si Mars.
"Uy sis jusko sorryyy"
"Dzaii halikana punta na tayo sa classroom bilisan na natin ano oras na oh"
Nataranta na si Mars at mabilis pumunta sa classroom nila. Nung pumasok na, naghahanap sila ng upuan para maka upo at makinig sa klase. Nung nakahanap na sila ng upuan, nakarating na ang kanilang professor
"Good morning class."
"Good morning po!"
Ginireet ng lahat.
"I am Professor Fidel Today I will be your current prof throughout your 3rd year. Mag a-attendance muna tayo, say present if you are here."
"Alexander Sy Dela Cruz"
"Present po"
"Nahaeylee De Guzman"
"Present po sir"
"Marie B. Infantes"
"Present po"
"Katherine Reyes Y Maglipol"
"Present po sir"
Hanggang sa pagtawag ng mga pangalan para mag attendance, Si Kath tumitingin sa paligid para makita ang mga kaklase niya pero may isang pogi na lalaki na katabi niya, tumitingin rin sa mga paligid, bigla na lng nag eye contact silang dalawa at tumitibok ng mabilis ang puso ni Kath.
BINABASA MO ANG
A Rollercoaster life
RomanceKatherine Reyes Y Maglipol is a 3rd year student at De La Salle University a 22 year old BS MT (Bachelor of Science in Medical Technology), it is her first day and something is about to change her life. (This is my first Tagalog fic so there might...