• Encounter
📍. East Wood Apartment.
Ashiana Zel Pov.
"Umagang kay ganda ko" bungad ko sa umaga at nag unat ng katawan.
Humakbang ako papalabas at tinakbo ang pangalawang floor ng apartment ng makarating ako sa tapat ng pintuan nya ay bigla ko itong kinaldabog ng katok.
"Siennaaaaaaaaa gumising kana gaga ka malate na tayo sa school" mahaba at maingay kong sigaw mula sa labas ng pintuan niya.
Ilang segundo lang ang lumipas ng pagbuksan niya ako ang pintuan , matalim na tingin nya at nakabusangot na nguso ang bumungad sakin sabay cross ng dalawang braso.
"Alam mo az pwede ko na tapalan ng semento yang bibig mo , pano nalang kung magising din mga kapit bahay ko dito" singhal niya at pumasok sa loob ng apartment niya.
Sumunod ako sakanya sa loob at nagkalkal ng makakain.
"Nagrereklamo kaba? Hu? Madam kung ayaw mo hindi nalang kita gigisingin , ang hirap kaya ng tinatakbo magising ka lang noh" pagkaharap ko sakanya ay humiga pa ito sa sofa.
"Wow parang napakataas ng floor ng apartment ko sayo" sabe niya pabalik sakin at pinagmamasdan ginagawa ko sa taas ng cabinet.
"Juskooo humiga pa nga , at oo mataas na sakin ang floor mo kakapagod kaya humakbang , tumakbo sa hagdan" umirap lang siya sakin at pumikit.
"Hay bahala naka sa imong kaugalingon , mag-una nlng ko" pag bisaya ko at lumabas na ng apartment niya dala dala ang mga nakuha kong noodles.
"Bwisit ka az" dinig ko pang sigaw niya sa pangalan ko ng pababa na ako ng floor ko.
"Hahaha" tawa ko habang bumababa , nang makarating na ako sa floor ko ay pumasok na ako sa loob ng apartment ko at nag umpisa ng gumayak para pumasok .
📍. University of the East.
Suzi Rue Pov.
I open my phone , at hindi ako nagkamali ng makita ang sobrang daming missed call at text , ilang segundo pa ay nag vibrate ulit ang phone ko at nakita ko agad ang name nya.
"Rue i told you to wait for me" pagalit niyang sabe sa call.
"God! I'm not a child anymore as you are , i can go without you" sabe ko ng mahinahon na tono pero naiinis na talaga ako.
"Ruru naman i'm just worried about you , kakatransfer mo palang sa university , i wanted to help you sa lahat ng gagawin dyan , to make sure na wala kang gagawin gul--" hindi na niya na tapos sasabihin niya ng patayin ko ang call.
Bakit hindi pa diretsuhin yun lang naman talaga pino-point for the start eh!
"For fucking sake i'm not a troublemaker without a reason!!" Isang padyak sa hangin ang pinakawalan ko at nagdrretso sa dean office to fill up a form para makuha na rin ang schedule ko.
Hindi pa man din ako nangangalahati sa paglalakad ay may bumangga sakin at tanging siya lamang ang nakasalamoak sa sahig.
"Omayghoddddd , the heaven sake are you blind or what?" Galit nitong sabe at tinignan ako masama.
"You J****SUS ang aga mo naman magbigay ng sakit sa ulo." Bulong ko at inalok siya ng kamay para matulungan tumayo.
"Sorry , the sun shine so bright that why i didn't know you coming" sabe ko ng naka lahad parin ang mga kamay ngunit hindi niya ito tinanggap.
" What a petty reason miss who are you?" Mataray nitong tugon at pinagpag ang kanyang suot pang ibaba.
"A transfer nobody miss WHO ARE YOU?" Pag gagaya ko sa huli niyang sinabe.
"Oh really? Kaya pala hindi mo ako kilala , btw i'm aesir--" hindi nito natuloy ang pagpapakilala ng may tumunog na malakas na nagmumula sa malaking gym.
"Let's go" malamig na tinig mula sa likuran ko na ikinagulat ko.
Hindi ko siya naramdaman at hindi ko siya kayang tignan ng deretsa sakanyang mga mata ng tumingin ito sakin.
"The fuck" mahina pero alam kong narinig niya , tumingin pa siya sakin ulit bago hawakan sa balikat ang nakabanggaan ko.
Naiwan akong tulala at pinagbubulungan ng ibang student , pinag walang bahala ko nalang at nag tungo na sa dean office.
📍. Office of UE.
Nang makarating ako ay walang pasabeng pumasok ako sa dean office at halata ang gulat sa mukha ng isang babae na nasa 30s at kasama nitong maybe her assistant.
Nagkatinginan sila at lumapit ang kasama nito at nagbulungan pa muna sila at muli akong hinarap.
"So you must be the new student from BIS? , i guess" nakangiting panimula nito.
Nagkangitian sila at ganun din sila sakin at tumango ako bilang sagot.
"Miss Suzi?" Makabuluhang salita niya at tumingin naman ako sakanya.
"Halika at umupo ka para mapagusalan natin ang mga needs , schedule and more " ngiti niya sakin sabe at inanyahan naman ako ng kanyang assistant na umupo sa harap ng mesa.
Pinaliwanag noyang dalawa ang kailangan kong gawin at hindi , may rules din sila na pag hindi na sunod ay may mabigat na parusa ang paparating sayo.
Sa unang tingin ay parang walang halo ang bawat sinasabe nila ngunit lahat ay may pagbabanta , pinayuhan din ang ni dean na wag masyado didikit sa mga senior dahil iba ang gulo na hawak nila.
.
2weeks before ko makuha ang uniform ko at ang malala ay pang gabi ako at hindi pang umaga.Nng matapos ang lahat ay tumayo si dean at napatayo din ako , inilahad niya ang kanyang kamay at nakipag shake hands ako sakanya.
"Welcome to University of the East , Ms. Suzi Rue" ngumiti sila sakin ngunit diko un sinagot ng isa pang ngiti.
Nagpaalam na akong aalis ngunit may pahabol siya sakin ,pumunta daw muna ako sa GYM dahil madaming announcement na kailangan kong malaman.
Hindi na ako nagtagal pa sa office at humakbang na ako papunta sa gym , tahimik ang bawat building na madadaanan ko siguro ay busy din ang iba at ang iba naman ay nasa gym para sa mga announcement.
Hindi pa man din ako nakakalayo ay kapansin pansin ang sirang gate sa may gawing kanan ng office.
Nakaramdam ako ng panglalamig kaya naman kahit may tanong saking isip ay hindi ako nagbalak pumunta.
Timaas ang balahibo ko ng marinig ang isang hikbi , napahinto ako ng sumagi sa isip ko ang tumakbo nalang ng may marinig akong nagsalita.
"Shup up you bitch" tindig balikat kong nilingon ulit ang sirang gate.
Walang pasabeng pumasok ako dito at dahan dahan sa bawat pag hakbang , pinapakinggan ko mabuti kung saan nang gagaling ang iyak na naririnig ko.
Napadilat ang aking mata ng makita ang grupo ng mga babae na may hawak na camera at nakatutok ito sa babaeng walang suot na damit pang taas.
Nakasabunot ang isa sakanyang buhok at ang dalawa naman ay hawak ang kanyang magkabilang balikat.
"Manahimik ka kung ayaw mo lumala lahat" pagbabanta ng nagvideo sakanya.
"Khala stop this please!" Pag mamakaawa niya ngunit nagtawanan lang ang mga ito.
"After ng ginawa mong katangahan , no way elia manigas ka" tumawa ito dahan dahang umupo sa harap ng babae.
" *hik* huhuhu please khala wag naman ganito , wagggggg" sigaw niyang umiiyak habang malikot na inaalis nito ang kanyang pangibaba.
What the-- ano bang klaseng school ito bakit may mga ganito.
Lalapit pa sana ako ng bigla ako makatapak ng kahoy at pagtingin ko kung san sila nakapwesto ay nakatingin na silang lahat sakin.
SHITTTTTTT RUE.
"amm hi?" Sabe ko sabay wave ng kamay.
.
.To be continue..
YOU ARE READING
La Rielgo Series Book 1 ( The day i found you)
Mystery / Thrillera girl who never doubt her life once but she know that there is something , a thing that she need to remember, a past that will change everything.