POV Thea
Pag dating na pag dating ko sa harap ng UOC ay punta agad ako sa gate kung saan pumipila ang mga estudyante papasok ng school dahil bago palang ako ay form ko muna ang i pinakita ko sa guard dahil bago palang ako at walang I.D. sinabihan ako ng guard na pumunta sa dean's office tapos habang lumalakad ako ay na alala ko na hindi ko alam kung saang lupalok ng school nato ang dean's office haysttt dyosko naman eh kainis bakit kasi hindi ako nag tanong kagina sa guard eh kaloka naman ayaw kunang bumalik don at mag tanong sa guard kase ang layo kuna at wala akong mapag tatanungan dito dahil late na ako YESSSSS tama nga narinig nyo late na ko sa klase at ngayon i pagpatuloy ko nalang ang paglakad ko...... hangang siguro? makita ko ang dean's office?
.
.
.
.
.
FEW MINUTE LATER
may narinig akong yapak na naglalakad at subrang saya ko YESSSS sa wakas kase 15minutes na akong nag lalakad sa university nato, at tama may nakita akong nag lalakad sso daling dali kong pumunta sa lalaking yon"EXCUSE MEEEE POOOOOOO san dali hintay" tumigil sa paglakad ang lalaki at tumingin sa likoran ni to which is ako na papunta sa kanya"sandali lang pooo,kahina pa po ako na liligaw dito kasi ngayon po ang unang araw ko rito , mag tatanong sana ako kung saan ang dean's office dito" napataas siya ng kilay at tinignan ako mula ulo hangang paa pero ang cold niya kase pagtingin ko sa mata niya ay magsisitaasan ang balahibo mo at manginginig sa takot at ang aura niya ah ay ubod ng lamig, tahimik lang siya at hindi umimik, inobserbahan niya lang ako at maya maya ayy...."Sumunod ka sa akin" ang kanyang boses ay nakaka attract dahil parang deep cold voice. habang lumalakad kami ay sumonod ako sa kanya nasa harap ko siya walang umimik may isa sa amin, tumigil siya sa pahlakad at tumigil rin ako, tumigil siya sa tapat ng isang pintuan, hindi na siya kumatok at binuksan nalang an pinto na parang walang pake pagpasuk niya ay pumasok rin ako hindi na nag taka and dean sa kanyang pagpasuk na hindi kumatok. binasa ko ang pangalan ng dean ay ''Matheo Louise Concentillo" nakita ako ng dean ang ngumiti sa akin at ako naman ay bumati sa kanya "Magandang umaga po" sabi ko "Magandang umaga iha umupo ka muna" sumumonud ako at umupo habang ang kasama ko naman ay pagpasuk palang umupo agad na parang walang pake"iha anong pakay mo rito?"