Projector

2.7K 58 1
                                    

Alyssa's POV

Hi everyone. I'm Alyssa C. Valdez. 21 yrs of age. 4th yr college. From Ateneo de Manila University. So ayun. Matagal ko ng kilala si Den. Yes! Dennise Michelle G. Lazaro. Nagmeet na kami nung highschool because of volleyball leagues. Laking pasasalamat ko talaga sa volleyball. Chos! Beshfriends kami since first yr college. Member kami ni Den ng Volleyball Team. Spiker ako tapos si Den, Libero. Mahirap para sakin yung ganun. Bakit? Sa training kasi namin, pinaghihiwalay 'yung mga seniors para fair. So, di ko siya ka group. Ayun. Malungkot ako kasi di kami magkasama. Joke. Hahahaha. Ang totoo, mahirap talaga sakin kasi kapag nag-s-spike ako, medyo naaawa ako kay Den. Syempre dapat proper pag nagttraining. Minsan napapalakas 'yung palo ko 'tas nasasaktan si Den sa pag receive at dig. Eh kapag hindi ko/namin naman inayos, lalo lang tatagal 'yung training, lalo lang kaming mahihirapan, lalo lang siyang masasaktan. Pero alam niyo? Bilib ako jan kay Dennise. Sobrang galing niyan maging Libero. Halos magpakamatay na siya para lang sa bola. Kaya mahal ko yan eh. Ayy jk. Hahahaha.

So eto na nga. Matagal na kaming MU niyan ni Dennise. Siguro since 2nd yr. Paano? Dahil sa pang-aasar ng teammates at sa pag shi-ship ng mga fans. Minsan nababasa ko yung mga tweets ng fans eh. May #Alyden. Paano ko nababasa? May mata kasi ako. Jk. May mga nagta-tag kasi. Nung una, naiinis kami. Duuuh! Hindi kami bi/lesbians. Pero wala eh. Love knows no gender. (peram mareng miriam) So ayun na nga. Ang tagal na naming MU. Nagsasawa na ko. Jk. Gusto ko na na mag level up yung relationship namin. Gusto ko nang maging girlfriends kami. Gusto niyo rin diba? Aminin. Hahahaha. Jk. May plano na pala ako. Gusto niyong makisali sa plano? Punta kayo dito. Hahahaha.

Sa tulong mga blockmates at teammates namin, nagawa na 'yung plano ko.

Ganto kasi sa isang subject namin, halos lahat ng Lady Eagles classmates ko syempre kasama si Den. Reporter si Den sa class namin. Paano? Nirequest ko kay Prof. Hahaha. Nung nagtanong kasi si Sir kung sinong gustong maunang mag report, naisip kong asarin si Den. Nagtaas ako ng kamay. Nagulat ang lahat kasi alam naman namin na mahirap pag first reporter pero alam kong kayang-kaya ni Den yan. Akala nila nag vo-volunteer ako pero, sinabi ko kay Prof na gusto ni Den na mauna. Aangal pa sana si Den pero wala na siyang nagawa. Hahaha. Sorry, Den. Pero may 2 days preparation naman para dun eh. Kaya naisip ko na ding gawin yun na way para maging kami na. At dahil tinatamad siyang magsulat, gagamit nalang daw siya ng laptop at projector. Edi alam niyo na? Tapos na yung story. Jk.

Natapos na si Den sa paggawa ng report niya. Tinabi na niya yung laptop niya at natulog na siya. At dahil pakielamera ako... Jk. Gusto ko lang talagang maging kami na. Sinigurado ko muna na tulog na si Den. Mahirap na at baka mahuli niya pa ako. Kinuha ko na 'yung flashdrive ko tas in-open ko na 'yung laptop niya. Search... Search... Search... Finally nahanap ko rin. Sana tama 'tong na-open ko. In-scroll ko sa last slide ng powerpoint tapos in-insert ko na 'yung video na ginawa ko. Simple lang naman siya pero rak. Hahahaha. Tinry kong iplay baka kasi di gumana sayang naman. Ayan okay na. Niremove ko na 'yung flashdrive tas ni-ready ko na sa pag shut down 'yung laptop. At tedeen. Nag turn off na 'yung laptop. Matutulog na ko. Bukas nalang ulit. Wish me luck. Goodnight.

Dennise's POV

Hi guys. Dennise Lazaro nga pala. Kilala niyo naman na ako eh. Reporter pala ako mamaya sa isang class namin. Kagagawan kasi ni Alyssa eh. Siya ang salarin kung bakit ako napuyat kagabi. Nakakainis talaga. Pero dahil love ko siya, okay lang. Hahaha. Medyo nakakakaba nga lang kasi first reporter ako. Pero kaya ko yan. Heartstrong! Nakapagprepare naman na ako kagabi eh. Sana maging maayos 'yung flow ng report ko. Bye guys. Magpreprepare na ko para di ako malate sa class. Pagpray niyo ko ha? Thanks.

Alyssa's POV

Hello world! It's 2:00 pm na pala. On the way na ko dun sa room. Natext ko na rin 'yung mga kakunchaba ko. Sama kayo ha. Jk. Nung nakarating na ko sa room, nandun na 'yung blockmates ko. Well except kay Den and Ella. Jorella de Jesus. Sabi ko kasi kay Ella, libangin niya muna si Den. Pahirapan pa nga eh. Kamuntikan pa kong lumuhod sa harap niya. Alam niyo naman si Donya Ells, gusto may libre lagi. For the sake of this, pinagbigyan ko siya. Ayan. Ready na ang lahat, nandito na rin sila Den. Si prof? Ayun. Kakunchaba ko rin. Hahahaha. Bye na muna.

Dennise' POV

*inhale exhale*

This is it guys. Start na ng report ko.

"Good afternoon everyone. I'm here infront of you to present this......"

Asdfghjkl .....

Teneeeen! Tapos na 'yung report ko. Ang bilis noh? Nagmamadali kasi ai Author. Hahahahaha. Joke. Tumagal ako ng 132 mins. Sobra pa sa 2 hours yan ha. Sa tulong ni Lord, successful naman. So, nagpapasalamat na ko habang sinasara ko na yung file nang biglang mapindot ko 'yung next slide. OMG what's the meaning of this? Biglang may nagplay na video. Video compilation ng mga pictures namin ni Besh. Then, 'yung background music is 'yung favorite song namin ni Besh Ly my loves. Jk

*insert When you say nothing at all By Ronan Keating here*

Sa sobrang pagkagulat ko, natulala nalang ako. At dahil sa hiyawan ng mga kaklase ko, natauhan ako. Medyo kinabahan ako kasi baka magalit si prof. Pero, pagtalikod ko
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Siya pa 'yung may hawak ng DSLR camera na para bang anytime eh kukuha at kukuha nalang siya ng picture para ma-capture 'tong moment na to. Omg. Nakakahiya kay Sir. Hahahaha. Napatingin naman ako dun sa side nila Aly tapos nakita ko 'yung baloon na nakaform ng letters something na hawak nila ng mga classmates ko. 22 silang lahat. Forming
W I L L Y O U B E M Y G I R L F R I E N D ?

O-M-G! Di ko nakita kanina yun ah. Saan nila natago yun? Hahahaha. A for effort talaga. Pero ang cute kasi na kay Aly yung "?" HAHAHAHA.

Hindi ko na napigilan 'yung sarili ko kaya nag walk-out ako. Jk. Hahahaha. Nag YES agad ako kay Aly. Isang Alyssa Valdez ba naman ang gumawa sayo ng ganon, aayaw ka pa? Ayaw ko ng umarte. Ang tagal na kaya naming MU. Tanggap naman din ng family namin eh.

Pagtapos kong mag yes, lumakas lalo yung hiyawan na naging sanhi ng pagdumog ng mga tao dito sa room.

"Congrats, Guys!"
"Go Alyden"
"Ako president ng Alyden tandem ha?"
"Alyden... Alyden... Alyden..."

Puro ganyan 'yung naririnig namin. Pero may isang umeksena.

"Walang forever!"

Hahahaha. Natawa nalang kami sa ka-bitter-an ni kuya.

Dali-dali akong tumakbo papunta kay Aly para yakapin siya.

Thank you for this day, Lord. Promise, aalagaan ko po si Alyssa.

Alyssa's POV

Thank you so much, Lord God. Sobrang saya ko po kasi finally, kami na ni Dennise. Pangako di ko po siya sasaktan. - sabi ko sa isip ko habang kayakap ko si Dennise

"Hoy Alyssa 'yung libre namin ha? Aba. Aba. Aba. Baka nagkakalimutan na." - Ella

"Oo besh. Chill ka lang. Nasa dorm na yung foods ng team tapos parating na yung para sa ibang classmates natin."

Naluluha pa ko dahil sa sobrang kasiyahan. Pinasalamatan ko na silang lahat. Sobrang blessed ko kasi nakakilala ako ng mga taong katulad nila. This is the best day of my life so far. Thank you once again, Lord. Thank you, Sir kasi pinagreport mo si Den. Thank you, kasi tinamad siyang magsulat ng report. Thank you sa projector.

T H E E N D

---
Yey! Thank you guys. Hahahaha. Bakit ko naisipan to? Nagsimba kasi kami kanina tapos sa Church merong projector. Kaya ayun. Hahaha.

Congrats, PLDT. Goodluck sa Game 3. Sinong manunuod ng live jan?

Projector (Alyden One Shot)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon