Ang araw ng foundation day na ito, ay pag-asa ko makasama ang crush ko. Sana di masayang ang pera ko please blind-date cooperate, crossfinger.
Matagal tagal ko ng hinihintay to na makasama, at
magpasalamantahan ang crush ko na si Adam. Juice ko lord, tulungan niyo po ako. Busy-busyhan yung mga tao ngayon sa skwelahan syempre, foundation day. Mukhang pera ang mga 4th year students ngayon kasi, huli ng huli wala namang tayong kasalanan pero ako wala walang nagkaugaga na dakpin ako kasi naka gown ako eh at dress ni Elsa doon sa frozen. Color of the hour daw. Tinignan ako ng mga tao paki ko sa kanila. I'm so excited kasi magpapakasal na ako sa papa Adam ko. Im Erza pala, nakita ko si ate Chloe kasama si kuya Jagg ang sweet nila sana ako magka relationship ako ng ganyan someday.
Nagtatanong ka ba kung bakit ba napaka dal-dal ko?
Para kasi akong bata, tumingin ako sa paligid. May booth napa heart heart sa mata ko ang Blind date.
Today was a fairytail, we will dance,kiss all night.
“Hooy!” sigaw ng babae.
Napaka panira ng moment nag iimagine pa ako eh.
“Magbabayad na ako.” napaka mukhang pera talaga ng mga 4th year students. Isinulat ko ang pangalan ng papa Adam ko Adam Taylor at yung akin naman Erza Penelope soon to be Taylor at inabot ko na yung 10 pesos ko, akala siguro ng babae na wala akong pera mas maganda panaman ako sa kanya. Naglalakad ako patungo sa clasroom kasi kung hahanapin kami madali lang.
Nang papunta na ako sa classroom, may narinig akong nag-aaway.
“Break na tayo.” sigaw ng lalaki
“But Adam.” pakaawa ng babae.
“Di ko na kaya akala mo di ko alam na niloloko mo ako, magsama kayo ni Silhoutte. (Silowet)”
Yes, nag break na sila ng girlfriend niya si Hearty. Napapa moonwalk ako nito eh. Nag hihintay ako patiently, kasi sabi nila patience is a virtue. Sinapak ko na ang earphones ko kahit anong music ang nadidinig ko. Nagulat ako ng bigla may nagtakip sa mata ko. Ano ba nasasaktan ako. Nagpupumiglas ako pero malakas sila binaboy nila ako. Nag pipiglas ako pero tinamad ako eh, kaya go with the flow.
“Nakuha na namin yung isa.” sigaw nung isang lalaki wala pa din akong nakikita kasi naka blindfold ako.
“Sino ba kayo, tulong tulong!” ang boses ay mapanghibok sexy voice yan tanga.
"Wag nga kayong mag pupumiglas.” sigaw ng lalaki.
“Ginusto niyo naman yan eh.” anong ginusto.
Sa hinaba haba ng pinaglalakad namin ay tumigil din kami sa paglakakad salamat Lord. Ipinasok na kami sabi nung lalaki eh, ipasok daw. “Etchosera.” bulong ng isang babae. Ano ba talaga ang nangyayari inilagay kami sa isang lugar na kami kami lang di naman matangal ang blindfold kasi nakatali yung kamay namin.
“Ah, hi.” pasimula kong sabi sa kanya.
“Hello, kamusta.”
“Okay, lang.” sagot ko sa kanya.
“Hinostage ata tayo eh.” sabi niyang nakatawa.
“Oo, nga wala naman silang mahohot sa akin eh bente pesos lang kasi yung pera ko dito eh.”
“Saklap naman ako may one thousand share tayo pag pina ransom tayo.”
“Are you out of your mind.” napatawa nalang kaming dalawa.
BINABASA MO ANG
BLIND DATE [Short Story]
RandomAng pinakamatagal na hinihintay ni Erza ang makasama ang ultimate crush niya kahit sa isang araw lang. Nang dahil sa foundation day, dun nag simula ang lovestory niya na kung una kay waley at ngayon ay naging havey. Kung di dahil sa blind date di si...