Chapter one: School

4 1 0
                                    

"Donna anak bumaba kana nga dito kakain na baka ma late ka pa sa first day of school mo"

"Mama naman eh inaantok pa ako, mamaya na pleeeaassee bigyan niyo lang po ako ng 15 minutes."

Wala pa ngang 10 segundo bumangon na ako.

"Kuya naman eh bakit ba ang hilig mong gawin niyan sakin ha?"

"Hindi mo ba gusto ligo kana oh hahahahahahaha."

"May gana kapa talagang tumawa diyam ha! Arrrgghh nakakainis ka talaga nuh."

"Kayo talagang dalawa ang aga-aga nag babangayan nanaman kayo" napalingon kami ni kuya sa may pintuan nandiyan pala si mama

"Si kuya kasi ma eh palagi nalang akong binubuhusan ng tubig!"

"Hahahaha kasi nga hindi ka bumabangon ng maaga kaya ayan binubuhusan kita ng tubig para bumagon ka. Kapag ikaw ma late sa first day of school malilintikan ka talaga sa akin idadamay mo pa ako. Tranferee pa tayo."

"Eh sino bang maysabi na hintayin mo ko ha?! At alam ko namang first day of school ngayon humihingi lang naman ako ng ilang oras ha. Sabihin mo lang kasi excited ka pumasok."

"Exactly! Alam mo pala eh at kung hindi tayo sabay baka may mangyari sayong masama nuh ako pa papagalitan."

"Hahahaha ang caring talaga ng kuya ko."

"Tama na nga yan kumain na kayo. At ikaw Donna bilisan mo diyan maligo."

"Opo"

At umalis na sila mama at kuya sa kwarto ko.

Ako nga pala si Donna Marie Martinez. I'm 16 years old at isang transferee sa Irish University. Ang pangalan pala ng kuya ko ay si Timothy Martinez isang mabait,caring at matalino pero mahilig din sa babae. Preho pala kaming class valedictorian na classmate ko si kuya dahil nag stop siya ng dalawang taon kaya ngayon 3rd year kami pareho. Ang name pala ni mama ay si Anne Martinez single mom siya dahil maaga kinuha si papa sa amin dahil sa lubhang sakit pero kahit si mama lang mag-isa na bumubuhay sa amin okay lang may business naman si papa na binilin sa amin. Tapos na akong maligo at bumaba na ako para kumain.

"Mama ang sarap talaga ng luto mo!"

"Thank you anak."

"Oh sige ma alis na kami baka ma late pa kami sa katagan ni Donna." Ayan nanaman si kuya nang-aasar

"Sige na nga mang-aasar ka nanaman, sige ma paalam po" sabay kiss sa cheeks ni mama

=====>School<====

"Kuya kinakabahan ako"

"Huwag ka ngang kabahan diyan nandito naman ako eh at magkaklase tayo so wala ka dapat na ipag-alala"

"Thank you kuya kahit inaasar mo ako love pa rin kita"

"Love naman din kita eh, tama na nga yan mag e-emo ka na naman diyan"

"Hahahahahahaha" sabay naming tawa ni kuya

Pag pasok namin sa room namin buti nalang busy ang mga kaklase namin sa pag uusap.

"Dali dito tayo sa likod umupo"

"Okay" tipid kong sabi

Sakto din na pag kaupo namin dumating na ang teacher

"Goodmorning students"

"Goodmorning din po sa inyo" sabay naming lahat

"Ako nga pala si Ms. Ferrer and I'm your adviser"

Naglelecture lang si Ms. Ferrer pero sa kalagitnaan ng klase may biglang pumasok.

"Mr. Santiago why are you late?" inis na sabi ng teacher

"Sorry po traffic lang"

"Traffic o late ka lang talagang gumising"

"Ewan ko sayo" hala walang respeto. Binawala nalang ni Ms. Ferrer at nagpatuloy nalang sa pag lelecture. Tumabi naman ni kuya yung si Mr. Santiago at nakinig sa klase. May pagkabadboy pero marunong din pala makinig sa klase.

"Hi I'm Loraine Lopez can we friends?"

"Ahh yes and I'm Donna Marie Martinez nice to meet you Loraine" at nakinig na kami ulit sa teacher

Hanggang mag lunch kami ni Loraie ang nagsasama at si kuya naman ayun palaging kasama si Drake Santiago yung katabi niya. Pagkatapos ng lunch bumalik na kami sa class dahil mag sisimula na with in 5 minutes.

"Donna kumain kaba ng maigi?"

"Opo" tipid kong sabi

"Hahahahaha" nagulat kami ni kuya dahil bigla nalang tumawa si Drake

"Bakit?" tanong ni kuya sakanya

"Tinuturing mo kasing paramg batang paslit yang kapatid mo hahahahahahaha"

"Hahahahahahaha kasi baka magkasit nanaman yan at hikain kaya yan" tingnan mo si kuya ng aasar nanaman

"Hikain ka pala! Hahahahaha"

"Bakit masama ba?"

"Wala lang"

"Tama na nga kayo hindi pa nga kayo mag kakilala parang close na kayo agad ha"

At ayun tumahimik na kami na nkinig nalang

"Hoy Loraine ganyan na ba yan si Drake?"

"Oo, badboy yan pero kahit ganyan siya nakikinig naman yan lang ang good side niya pero kung may girlfriend yan ni isa walang sineseryoso"

"Ahh ganun pala ang bad nga niya"

Hanggang matapos ang klase umuwi na kami ni kuya at ako natulog ako ng maaga dshil busog pa ako hindi nalang ako kumain ng hapunan.
-----------------

Please support me and vote, comment and share

THANK YOU VERY MUCH

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 25, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Forever Loving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon