December 17, 2013
Her POV.
Christmas party namin ngayon. Ang aga kong dumating sa school bibili pa kasi kami ni Tanya ng roses para kay Ma'am Shainly. Ni request talaga naming HSE(Higher elementary students) na gawing december 17 ang christmas para ma celebrate namin ang birthday ni Ma'am."Oh, you're here early, Claui hah."
"That's what we talked about naman diba? Bibili pa tayo tanya bilis."Malapit yung flower shop sa eskwelahan namin. Nilakad nalang namin yun para hindi gasto sa pera. Sayang seven pesos.
"Oh, by the way, nice dress tanya." Ngumiti ako sa kaniya. She's wearing a floral dress with matching yellow flats. While I'm wearing a black dress with Shining sequences on my collar and red flats.
"Thanks, you too."Pagkatapos naming bumili bumalik na kami at chineck ang cake, roses, gifts, balloons, cards, and party popper.
"Yes, its ready."*sighs of relief* kakauwi ko lng galing school kasama si Mother. Ang saya namin habang naglalaro ng games. Nanalo ako ng isang game... Ung guessing game. Haha!
Oh well, the birthday surprise and christmas party went well. It was all good and successful. Matutulog muna ako. Oh wait.... Parang may nakalimutan ako."Ako nga pala si Claudia Marie Torres. Grade 7. Simple but not a simpleton. I'm just ordinary... I'm just Me. I'm not interested on what I wear, or what others might think of me... I'm much more interested in what I know and think about myself... Not on what they see." At natulog na ako.
Claudia's POV
December 18, 2013
Papunta kami ngayon sa Brgy. Libas para sa White Gift Giving namin. Bibigay kami ng gifts para sa mga bata sa barangay. Nakasakay kami ngayon sa army truck. Army kasi ung asawa ng principal namin kaya pinahiram niya kami para daw maka experience kami. XD ang taas nga eh.Grabe. Pilipinas na Pilipinas talaga ang Init.
"Ang init naman dito. Argh! Ang baho baho pa!"
"Shut up, Ashley. Eleven years kana dito sa Pilipinas sanayin mo na yang fats at katawan mo sa init na temperatura. At isa pa sabi ni Ma'am Rosaline, huwag rumeklamo. Duuh." I don't like her attitude.
"Sa tanan sinyo, madamo nga salamat ging batun niyo kami di buong puso. But now let us call on our school's student council President, Miss Claudia Marie Torres."
(Translation: Sa inyong lahat, maraming salamat sa pag welcome samin ng buong puso.)
Kinailangan ni Ma'am magsalita ng dayalekto namin kasi mga bata ung kasama namin eh baka hindi naka intindi ng Common english na Deep para sa kanila. Tumayo na ako at lumakad papunta sa una ni Ma'am Lina."Hello sa inyo tanan."
"Kamusta na kamooo?"
"Okay langggg hihihi."
Nanggigil ako! Ang cucute nila!
"Ako po si Claudia anak ni Corazon At Nilon Torres. Si mama ay isang government employee at si daddy retired police na siya. Simple lang ang buhay ko at isang bagay lang ang gusto kong makamit ang maging masaya at makontento sa kung anong meron sa akin. Mag-aaral ako ng mabuti para sa aking pamilya, sa Diyos, at sa akin. Hindi kami mayaman, may kaya lang talaga kami. Kaya nag aaral ako ng mabuti para man lang makabawi sa aking mga magulang. Sana kayo rin mga bata. Kayahin niyo lahat ng trials sa life, never give up, and isipin niyo ang kinabukasan niyo bago ang ibang mga bagay. Salamat sa pag pakita samin na masaya talaga kayo na nandito kaming Lifeliners. Kaya on behalf of my classmates, Thank you so much, salamat."
*claps* dang, bakit pa Tumagalog ako. Eh hindi naman ako used sa Tagalog pero MAS hindi ung Dayalekto namin. Ngumiti ako bago pumunta sa likod. Walang upuan dito kaya ang ending nakatayo kaming lahat. May kahoy na upuan pero ang liit na kasya lang ang dalawang tao.
"Hey, Claui, upo ka dito. I know you're tired ang init pa naman."
"Thank you, Frank."
Nag uusap kami ni Frank ng mga iba't ibang bagay. Pangpalipas oras kang tu at para hindi namin ganon maramdaman ang init ng sikat ng araw."Soooo.... How are you... Really?"
"Okay lang. Same old, same old."
"Duuh frank."
"What?"
"Are you really both over? You know who I mean. Her."
"Oh, Krizhaine. We are. May bagong crush naman ako. And she betrayed me. So yeah, what's the point of staying with someone who betrayed you?"
"Well, I don't know. Hahaha. I've never been betrayed romantically, so I have no exact words to help you with that."
"Hahahaha, I know... And its okay. Ikaw pa."
"Duuh."
Kinuha ko ung phone niya at sumoundtrip nlng. Don't get me wrong, may dala akong earphones. Sabay kaming kumanta ng mahina ng Tadhana by Up dharma down.December 23, 2013
Nanonood ako ng ABC-BN kasama ang pamilya ko. Grabe talaga yung typhoon Yolanda. It was devastating. And what a coincidence, birthday pala yun ni Frank noong bumisita si Yolanda sa Pilipinas.
Tinext ko si Frank.
"Oi, hindi mo sinabi na parehas pala kayo ng Birthday ni Yolanda. November 8, talaga hah. Hahahaha! Eh paano ka naka celebrate ng birthday mo?" Akala ko hindi siya rereply. Ang bilis ng reply niya. XD
We were texting for days since our White Gift Giving.
"Hahaha. Alam ko. Nakapag celebrate naman kami. Maliit nga kang yung pagkain, hahaha."
"Duuuh. PG ka talaga."
"Ahahahha."
Our conversation went on and on...Time check: 11:30PM
"Ahmm... Can I ask you something?"
"Okay. What is it?" Sounding curious.
"Can I... Court you?"
Woah, I did expect that. But i never really thought that that would happen. Hmmm.
"No. Sorry. I already have a boyfriend."
"Okay."
"I'm so sorry."
"Okay"
After that, hindi na siya rumeplay. Sana hindi ko nalang hinintay yung reply niya. I slept 1AM in the morning just waiting for his reply. Tssssss.
Days passed at hindi na siya nagtetext sakin. Tsk.
Haaaaaay, hayaan mo na siya.
Ano na kayang ginagawa ni Coleen?
Yes, may boyfriend ako, Siya si Coleen Joshuael Pierre. Kahit na 12 years old pa lang ako at first year highschool, mahal ko siya eh. Hindi alam ng parents ko, hindi din alam ng teachers ko, pero alam ng best friends ko. Hahaha! I'll tell you our story. Next time. Matutulog muna ako.----------------------------------------------
I'm sorry if there is a wrong grammar, or a typo. First time kong sumulat ng story eh. Please support my story if you like, thank you so much! Salamat guys. ❤️ StupidCMD
YOU ARE READING
Love's to Blame
RandomSinaktan ko siya. Niloko ko siya. Nag sinungaling ako. Pinagtaksilan ko siya. Hindi ko naiintindihan ang sarili ko. Kung bakit ba ginawa ko yun sa kaniya. Ang Tanga ko. Ang tanga tanga ko! Pero Mahal Kita! -Frank Mhers Andrada Ang sakit. I asked hi...