Marlia's Pov
Nagising ako dahil sa ingay Mula sa labas ng aking kwarto.
"Ate?Gising na!Baka mahuli Kapa sa klase!"
Binalewala ko lang Ang aking kapatid at ipinikit muli Ang mga mata.
"Ate?! Ano ba?Gumising kana! Kapag Hindi kapa gumising buburahin ko Ang ebook mo! nasa Sala pa Naman Ang Cellphone phone mo naka-charge!" napatayo ako Mula sa kinahihigahan at mabilis na tumakbo papunta sa pintuan at binuksan ito.
"Subukan mo lang Maxine baka Ikaw ang burahin ko sa Mundo!"Singhal ko dito at sinamaan ng tingin.
Ngumisi lang ito sa'kin. "Sabi ko na nga gigising ka eh, linisin mo kama mo at bumaba kana daw."
"Oo na! Umalis kana heh!"Inirapan ko muli ito at padabog na sinara Ang pintuan at inayos ko Ang kama at kumot.
Pumasok ako sa banyo at naligo pagkatapos ay Nagbihis na Rin ako ng uniform at nagsuot ng jacket naglagay lang ako ng pulbos at sinuklay Ang buhok ko kinuha ko Ang bag ko at lumabas ng Kwarto.
Dumeretso ako sa Kusina at Nakitang kumakain Si Maxine at Madilyn lumapit ako at inilagay Ang bag sa Isang upuan at Umupo.
"Nasan sila Mama at papa?"tanong ko Kay Maxine at Naglagay ng kanin at ulam sa Plato.
"Pumasok na si mama sa coffee shop at Si papa nasa supermarket na."sagot ni Maxine.
Tumango lang ako Ang trabaho ni mama sa coffee shop ay Manager habang Si papa Naman ay chasier sa super market kaya may kaya Naman kami.
"Pagkatapos mo kumain Maxine Kunin mo Ang baon at Pera sa cabinet magtipid ka Wala pang sweldo Si mama at papa."sabi ko dito.
"Sige ate."
Fourth year High school na ako sa Isang public school ako nagaaral habang Si Maxine ay Grade 6 na at Ang kapatid kung Si Madilyn ay grade 1 na.
"Ikaw Naman Madilyn inilagay Kona kagabi Ang baon mo sa bag mo magtipid ka Rin ha kundi papaluin kita, naiintindihan mo?"Mataray na Sabi ko sa bunsong kapatid ko.
"Yes ate."Sagot nito.
Apat kaming magkakapatid Ang panganay ay lalaki habang ako Ang pangalawa Si Maxine Ang pangatlo at Si Madilyn Ang pangapat Wala dito Ang panganay namin nasa Ibang bansa siya, nagaaral bilang kolehiyoz Ang kurso Kiya ay Architecture may scholarship Kasi sya duon at nagpapart-time job sya duon.
Pagkatapos kumain ay hinugasan ko Ang mga pinagkainan at nagsepilyo inayos ko Muna Ang hitsura ko at inilagay Ang cellphone ko sa bag nilock ko Ang Bahay at sinara Ang gate.
Pumara ako ng trycicle at sumakay.
"estudyante ka neng?"tanong ni manong driver.
"Ay di Po ba halata?"Pilosopo kung sagot, Mukha ba akong Hindi estudyante?do I look drug addict?!" Charot lang po, opo student Po ako."
Napairap nalang ako sa hangin gosh? Nasira na Naman Ang magandang Araw ko so stressful!
Mga ilang minuto nakarating na kami sa tapat ng gate ng eskwelahan at nagbayad na ako.
Napaaga yata ako dahil Wala pang mga student sa school at mga sirado pa Ang mga pintuan ng room Buti nalang Wala Ang panot na guard na feeling principal eh Hindi Naman.