"Angel ano ba?! Asan ka na?kanina pa kami nag aantay dito. Kanina pang galit yung lolo mo!"-sigaw ni Kate sa telepono, she's my Lolo's assistant, matagal na sya sa company kaya sobrang pinag kakatiwalaan na sya ng family namin.
"On the way na ako, pakalmahin mo muna. At saka ano bang meron at parang sobrang importante naman ata?"- sagot ko sa kanya.
"Hindi ka kasi na attend sa meeting eh. May mga bagong engineer and gusto ng lolo mo na makilala mo sila,well ang pag kakaalam ko may project ka ulit na hahawakan pag katapos jan sa ginagawa mo, isa sa mga yon ang makakapartner mo daw"- wika nya—wtf?? Ni hindi pa nga ako tapos sa project ko ngayon tapos may panibago nanaman. Halos mag kandarapa rapa ako sa pag lalakad tapos yun lang ang ipupunta ko dito mpapamura ka na lang talaga.
"Sige andito na ako sa entrance,bye"-may sasabihin pa sana sya pero pinatayan ko na.
Habang nag lalakad sa lobby napatama ako sa pader,well i think hindi ito pader,may pader bang nag mumura ha? Sige nga kingina. Nag angat ako ng tingin sa lumpianghinayupak na ito at talagang nag sisi ako.
"Fuck! It hurts!" -Sabay tingin sa akin,
Nakita ko ang pamilyar na mata sa akin,yung nakakapang hinang tingin."Sorry"-ayan na lang talaga ang nasabi ko, ikaw ba naman ang makita ang ex,na sa loob ng 8 years ay di mo na nakausap.
"Becarefull next time miss and don't be stupid when you are in crowded place"- what??! Langya nag sorry nat lahat natanga pa,pasalamat sya at ngayon ko na lang sya ulit na kita at ako'y may hiya pa nako talaga.Nilampasan nya na ako at sumakay sa elevator.
Pag pasok ko palang sa loob ng meeting room ay napatingin na ang lahat sakin.Lahat sila ay tiningnan ko hangang napatama sa isang pamilyar na bulto,hindi sya nakatingin sa halip ay para lang akong hangin para sa kanya.
"Eliane you're late, kanina pa kami nag aantay sayo."-Lolo said, talagang makikita mo sa mata nya na naiinis na sya.
"Sorry na po Lo, saka ano po bang meron at bakit parang ang importante para sa inyo."- bulong ko sa kanya,tiningnan ko ulit yung lalaking na nakabangga ko kanina, at ngayon talagang gusto ko na lang mag walk out, nakatitig sya sakin na para bang pinapatay nya na ako sa kanyang isip.
"May mga bago tayong engineer and i want you to meet them,tapos late ka naman nako talagang bata ka"-bulong nya rin sa akin
"Everyone meet my beautiful granddaughter, she's Angel Rhiane Ramos, pag pasensyahan nyo na at talagang mabagal to kumilos."ani nya pa, si Lolo talaga.
"Hi Ms. Angel, I'm Engr.Christian Jimenes"- ani ng morenong matangkad na lalaki.
"Hello Mr.Jimenes,just call me eliane don't be so formal."-pag papakilala ko naman.
"Mc Achilles Mordivierdos" - sabi ng isang anghel na bumaba sa lupa para sakin,huy ano yan gel!di ka marupok.
"Hello Mr.Mc"- sagot ko kahit ako'y kinakabahan na.Nag balik sa akin isip kung pano ko to nakilala. Nakakatakot balkan iyon pero yon lang ang alala alang gusto kong binabalikan.
I hope you enjoy my story thank you.
YOU ARE READING
Solace And My Everything
RomansaAngel Rhiane Ramos called as Eliane, she's a nobody but a fat girl with no confidence. She's from a family who doesn't care about her. Her hell life will become a freedom until she met Mc Archilles Modivierdos.