Chapter 3 : First Sorry. . .

880 18 4
                                    

Nakalipas den ang isang linggong walang kakwenta-kwenta! 

Puro mga Homework na mahahaba pero hindi iche-check , Puro mga lesson na sobrang haba pero hindi naman isasama sa quiz , puro mga notes na hindi naman maintindihan at puro mga group activity pero mga leader gagawa. 

Pagising palang sa umaga ang saya na walang ingay ng kapitbahay at wala ring mga epal na inaalala. 

Merong bagong bukas na Cafe na malapit samen kaya mangugulo ako. 

Pumunta ako dun at bumungad saken si Tracy.

UMAGA PALANG SIRA NA ARAW KO! 

"Hi Macky . . . " Sabi nya at halatang maninira nanaman sya ng araw. 

"Hello Tracy PANGANIB-ban" Asar ko sa kanya. 

"Pwede ba Macky! Mag he-hello lang naging HELL kagad ugali mo!" Nagsimula na yung bibig nya na kung ano-ano nanaman ang sasabihin. 

"Baket satingin mo ba HEAVEN YANG PAGMUMUKA MO, Mas nakakatakot ka panga kesa sa HORROR!" Syempre hindi ako magpapatalo sa babaENG-ENG na yan! 

"So you are trying to say na panget ako? So satingin mo ang gwapo mo? Huy tingin-tingin din sa salamin pag may time!" Nagsisimula na syang magalit. 

"Did i told you that you're ugly i think ikaw dapat ang tumingin sa salamin! " Pang-iinsulto ko sa kanya. 

"Wow ang bobo tumalino! Anong kinaen mo at nakapag-english ka?!" Pinagtitinginan na kame ng mga tao . . . 

"Sorry ha kase alam ko na GRAMMAR PALANG TAOB KA NA pano pa kaya sa PRONUNCIATION!" Iniinsulto ko talaga sya na sana tumagos sa buto nya. 

"Naks ENGLISH! Ilang buwan mo natutunan Dre?" Asar nya saken. 

"Sorry pero it took me 3 seconds to learn all that words INSTANTLY!" Sabi ko sa kanya . 

"Tsss! Pan-bad trip ka ng araw! Maka-alis na nga! " At ibo-brodcast nya pa talaga! 

"Tracy walang pumipigil sayo." Mahinahon kong sinabi sa kanya pero yung tono ko parin nang-aasar. At Lumayas na yung BabaENG-ENG nayun. 

Pumila na ulit ako sa counter at sobrang saya ko kasi natalo ko si Tracy sa pangaasar ko. 

"Good morning Sir, What's your order?" Tanong saken nung babae sa cashier 

"Hot cappuccino and Blueberry muffin " Sabi ko sa kanya. 

"Serve po namen for about 5 minutes" Binigay nya yung number at umalis na ako at naghanap ng table. 

May table na malapit sa isang babaeng mukang mayaman kase naka-uniform at ang uniform pang mamahaling company. 

*AFTER 5 Minutes* 

Palapit na saken yung waiter na dala yung order ko. . . 

"Sir here's your order " Sabi saken nung waiter. 

Naisip ko na pag-tripan yung waiter to have a little bit of fun. 

Nung papaalis na sya sa table ko nilagay ko yung paa ko sa harapan ng paa nya para matapilok sya. Then sucess at nakakatawa deep inside yung waiter kase natapunan nya yung katabi ko na babae . 

"Sorry po Mam." Sabi nung waiter sa babae. 

"Do you know kung gano kamahal tong uniform ko?!" Mataray na sabi nung babae. 

"Sorry po talaga mam . . . Eto po tissue" Nagmamakaawa na yung waiter. 

"NASAAN ANG MANAGER NYO!" Ang lakas na tanong nung babae. 

Dumating yung manager sa waiter at babaeng magaalboroto sa galit. 

"Mam ano pong matutulong ko? " Sabi nung manager. 

"Look what happen to my uniform! Look ! " Sabi nung babae. 

"Sorry mam. . . " Yung manager na yung humihingi ng tawad. 

"I want you to fire him!" Sabi nung babae. 

"It's just an accident " Sabi nung Manager. 

"Did you hear me i want you to FIRE HIM!" Sabi nung babae . 

"Sorry mam pero i can't do that it's not my job." Sabi nung manager. 

"Hindi na ako babalik sa lugar na to kahit kelan!" Tumayo yung babae at umalis. 

SAYANG! Hindi ako nakasali sa away na yun pero nakakatuwa ^_^ . 

Pagkabalik ko sa bahay si Tracy kagad ang nakita ko kasi nga KAPITBAHAY KO NA SYA! 

Hindi ko nalang sya pinansen. 

Nag-computer nalang ako. 

After 30 minutes may nag door bell 

Pagkabukas ko si Tracy pala yun. 

"Macky eto oh spagetti , tradition na sa family namin na magbigay ng pagkain sa mga bagong kapitbahay namen." Sabi nya. 

"Sino nagluto nito?" Tinanong ko sa kanya kasi baka trip nya nanaman ako. 

"Ako baket?" Sabi nya. 

"Dabi na nga ba! May lason to no!" Sabi ko sa kanya. 

"Alam mo ako na nga nag-effort para dyan, sa tingin mo ba kaya kong pumatay ng taon? Ganyan na ba ang tingin mo saken?" Sabi nya . 

Natahimik ako kasi parang ang sama sama ko. 

Binigay nya parin yung spagetti . . . 

Umalis na sya. . . 

Pagka-balik ko sa room ko tinikman ko yung spagetti na niluto nya. . . 

WOW ang sarap! Pero i feel bad for her . . . 

Sya na nga yung nag-effort ako pa yung nagsabi ng masama. . . 

Dapat ako magsorry ! Kaso di ko kaya. . . 

Nevermind -______- 

Nakaka-asar! Di ko talaga kaya! 

Tssss! 

Pupunta ako sa bahay nila. . . 

Pero ayaw ng paa ko!

Kaya ko to! 

Pumunta na ako sa bahay nila. 

Nag-door bell ako at saktong si Tracy nagbukas ng pinto. 

"Tracy uhhmmm, Ahhhhh. .. . " Di ko talaga kayang sabihin. . . 

"Pasok ka muna." Sabi nya . Nanginginig tuhod ko . . . 

Pagkapasok ko pinaupo nya ako sa sofa . 

"Ano dapat yung sasabihin mo?" Tanong nya. 

"Tracy uhmm. . . sorry..." Sinabi ko yun ng sobrang hina. . . 

"Ano? Di kita marinig?" 

"SORRY ! ano bayan ang bingi-bingi mo!" Sabi ko sa kanya. 

"Hahahahahahahahaha " Tumawa lang sya sa sinabi ko.

"Baket ka tumatawa ?" Sabi ko sa kanya.

"Eh kasi nakakatawa ka eh" Sabi nya saken na mukang ang saya nya talaga na makita akong nagso-sorry.

"Nakaka-irita na!" Sabi ko sa kanya.

"Yun lang ba sasabihin mo?" Sabi nya saken. 

"Oo. . . " Sabi ko . 

"Alam ko na may mabuting tao jan sa puso mo. . . " Nag-point sya sa puso ko . 

"Kaya mo kayang palabasin yung taong yun dito." Nag-point ako sa puso ko.

 "Kelan ba ako sumuko?" Naka-ngiti nyang sinabi. . . 

Umalis na ako sa bahay nila . 

I think this is the start of a big battle between us. 

********

Will it be a big fight or a new life? 

Stay tuned

Ms.President and Mr. TroublemakerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon