Shoot 1

22 1 0
                                    

News Flash: Araw ng linggo, natagpuang patay ang mag asawang Mr. and Mrs. Sanders. Ngunit nakaligtas ang kanilang nag iisang anak na babae...

☆☆☆

Isang magandang hapon,, Isang maganda, payapa at usual na hapon...

"Daddy! Daddy! Look oh, i draw you, me and Mommy!" Sabi ng batang nasa anim na taon lamang sa kanyang mga magulang.

"Wow baby! You do great job! Give daddy a big hug!" Yakap ng tatay nito sa kanya.
Pagkatapos ay dinala nito ang anak sa kusina kung saan nagluluto ng meryendang minatamis na saging ang kanyang butihing asawa.

"Mahal...Rosenda.. tignan mo itong anak narin talagang matalino tulad ng kanyang Poging Daddy! Pagmamalaki ng tatay sa kanyang anak.

"Hay naku Jaime! Wag mo ngang hawaan ng kayabangan yang anak mo! Naku!!! Oh siya, tayu na't magmeryenda! Nakangising ani ni Rosenda.

Isang masayang araw iyon, buwan ng Octobre ika 18 ng taong 2000..
Ang akala kong masayang araw at pangkaraniwan lamang..

Mababahiran pala ng..
Dugo
Luha
At hinagpis...

"Mommy! Bukas! I will have 5 star's na from teacher bukas! Kasi sabi ni Daddy very good talaga ako! " Sabi ng batang Sapphire sa paglapit sa misa at pagsubo ng saging.

"Talaga anak? O sigi pag mas marami star's mo bukas, we will take you to Manila Ocean Park! Gusto mo ba yun baby? Ani ni Rosenda. Ang kanyang asawa naman ay amuse na pinagmamasdan ang kanyang mag ina.

Wala ng mahihiling si Jaime kung hindi ang napakagandang senaryo ngaun sa kanyang harapan. Ang makitang masaya ang kanyang mag ina...
Bagamat mahirap para sa katulad nilang mag asawa ang magkaroon ng payapa at tahimik na pamumuhay, pinilit parin nilang makamtan ito para sa kanilang nag iisang anak na babae..

Subalit mapaglaro ang kapalaran...

Sa isang tahimik na pamayanan isang kagimbal-gimabal ang nakatakdang mangyari..

Sa di inaasahang pangyayari, habang masayang kumakain ang mag anak ng biglang...

Bang!
Bang!
Bang!

Nahintatakutan ang mag asawa ng mapagtantong pinauulanan ng bala ang kanilang bahay.

Bang!
Bang!
Tsung!

Dumapa ang mag asawa kasama ng kanilang anak na ngaun ay umiiyak dahil sa takot at pangamba..

"Rosenda, alam mo ba kung saan nang gagaling ang mga bala?" Tanong ni Jaime sa asawa habang kinakasa ang baril sa kinuha niya sa ilalim ng lamisa incase na may ganitong mangyari..

Pumikit sandali si Rosenda upang makapagfocus at makiramdam. Habang yakap ang anak at kinukuha ang isa pang baril sa ilalim rin ng lamisa.
Habang inuulan ng bala ang bahay nilang mag anak.

"5, 10, 20, 30... 30 meter's away, ibig sabihin nasa katapat na bahy natin Jaime!"
Sigaw ni Rosenda sa kanyang asawa na ngayo'y kinukuha ang susi ng kotse upang makaalis na kaagad...
Nang....

"Arrrgggghhh! Shit!" Natamaan ng dalawang beses ang likurang bahagi ni Jaime at bumagsak siyang sumusuka ng dugo.
Napatigil sa pag laban ng putok ng baril si Rosenda. At tinignan ang naghihingalong katawan ng kanyang butihing asawa.

"Jaime!! Palahaw ni Rosenda.
"Anak, Sapphire jan ka muna sa ilalim ng lababo, alam kong mabaho riyan, pero babalikan ka ni Mommy ha? Anak? Babalikan kita." Saad ni Rosenda sakanyang anak na nanginginig at umiiyak sa takot.

"Mommy! No! Please dont leave me!" Ani ng bata sa kanyang ina.

"Diyan ka lamang anak, huwag kang lalabas ok? Kahit anong marinig mo mula sa labas wag kang lalabas naiintindihan mo ba si Mommy?"
Tumango na lamang ang bata at tinakpan ang kanyang mga tenga..

Bag!
Bag!
Bang! Bang! Bang!

Walang ibang naririnig ang batang Sapphire kung hindi ang malakas na kalabog at putok ng mga baril....

To be continue....

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 04, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Then She PlaysTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon