"Sebastian!!! Gumising kana!!!"
Isang nakakairitang boses ang gumising sakin sa pagkasarap sarap kong tulog. Ang ganda ganda pa naman ng panaginip ko. Tas ayun lang gigising sakin, si Ate. Ate Sam. Mas kilala ko bilang alarm clock ko. Palagi siyang maaga naggsng, motto niya kasi, "the early bird catches the worm" wala namang worm! Feeling bird pa hahaha.
"SEBASTIAN! BASTE! LATE KANA!"
At dun nagsync in sa utak ko kung bakit ganto siya kaOA manggising ngayon. Shit.......... 1st day of school. Nraramdaman kong palapit na siya... Palapit nang palapit...
"Don't touch me i'm up."
"Bilisan mo na!"
Pagkabangon ko, daretsyo sa banyo. Naligo. Nagbihis. Nagayos. Yung sobrang maayos tutal first day of school naman eh. Atsaka bumaba. Andun na silang lahat sa mesa at kumakain ng almusal.. Si lola. Si ate sam. Si ate syd. Si kuya sedrik.
"Kumain kana." -ate syd
Dun ako umupo at sumabay sakanila kumain. Pagdting ng 7:00 ay umalis narin ako. Pumunta na ng school. Bago pa ako mkpasok sa school, sakto naman ang ring ng bell. As usual, flag ceremony. Dun ako nakapila sa mga late. Araw araw naman ako late. Hiwalay ang pila ng mga lalaki sa babae. Medjo madami ring late, medjo maingay mdming transferee. Andun dn ung pagkaOA ng ibang estudyante ksi nmiss nla isat isa. Andun dn ung mga nagkwento kng ano nangyare sa bakasyon nila. Tahimik lang ako. Hanggang sa.... May nakatabi akong babae sa pila.
Maganda. Mukang mabait. Mukang matalino. Di naman siya ganun kaputi, pero maganda siya. Muka siyang masipag kasi hawak niya mga libro niya. Nakatingin lang ako sakanya. Ang weird ko siguro tignan kasi ngayon lang ako nakakita ng magandang babae sa campus namin lahat panget eh lol joke lang.
"Hello?" -siya
"Bakit ka nakatitig sakin? May dumi ba muka ko?" -siya
"Ahm wala.." -ako
Atsaka ako umiwas ng tingin. Medyo kinabahan ako kasi siya yung unang nagaapprouch sakin.
At yun. Natapos ang flag ceremony. Naghanapan na ng kanya kanyang room. Pagpasok sa room, kanya kanyang katabi naman at kanya kanyang kausap. Kaya nakaktamad pumasok, ganto kasi araw araw.
"Uyyy pre!" -sky
Si Sky. Ang bestfriend ko simula grade 2 na di na humiwalay sakin kasi cool ako hahaha jk. Friends din ang mama namin kaya sobrang close kami. Parang kapatid ko narin kasi siya.
"Baste, pano ba yan? Magkaklase tayo!"
"Bat ngayon ka lang? Di kita nakita sa flag ceremony ah."
Nakalimutan ko sabihin, kung late ako, mas late siya.
"Alam mo na yun pare. Dito tayo sa likod."
Sumunod lang ako sakanya kung saang lupalop niya gusto umupo kasi wala naman talaga ako sa mood ngayon.
"Nakita mo siya?" -sky
"Sino?"
"Di ko alam pangalan niya! Pero, maganda!"
Sabi na nga ba. Manyakis talaga to.
"Sino ba?"
Tinuro niya yung babaeng nakaupo dun sa unahan. Tahimik lang at nagbabasa ng libro. Hindi educational books. Kundi, fictional books. Parang sa wattpad ganun?
"Siya yung katabi ko kanina sa pila."
"Wow! First day na first day nakascore kana agad."
BINABASA MO ANG
L.O.V.E. (one shot)
Teen FictionPara sa mga nagmahal at nasaktan at muling bumabangon, basahin niyo nalang.