BRIDGE I

8 1 0
                                    

"WE'VE been travelling all the well-known places, that I'm starting to get bored." Reklamo ni Meist sabay hugot nang isang malalim na buntong hininga na kinabukas ng mata ni Syrain galing sa pagkakaidlip, tila nangati ang tenga sa narinig galing sa kaibigan.


Tama ba pagkakarinig ko? Si Meist? Ma-bo-bored? Eh lahat ng lakad plan, halos pakana niya kaya! At ngayon, nandito kami sa Siargao dahil sa plan list niya, tas nag-rereklamo siya out of nowhere?


"Imbes na mag reklamo ka, ayusin mo kaya paglagay ng sunscreen ko?" Bwelta naman nang nobya ni Meist na si Athel na kinabusangot nang binata at pinagpatuloy na nga ang paglagay ng sunscreen sa likod nito, habang patuloy ulit na humuhugot ng buntong hininga bawat pahid.


"Pfft~Ang sabihin mo pagod ka na sa kaka-alipin dyan sa little witch mo!-Aray! Ikaw talaga Ating namumuro ka na!" Pigil tawa naman ng isa pa nilang kababata na si Evon dahil sa natanggap nitong flying tsinelas na may kasamang mataray na tingin galing kay Athel.


"But seriously, nakuha ko kung anong ibig sabihin ni Meist..." ani ng kapatid ni Syrain na si Sonic, who interrupted the little chaos Evon and athel created while casually playing in the sand like a kid.


"Hayst! Sonic always gets me! Come here my man!" Akmang fist bump nito na sinuklian lang naman na may pandidiring mukha, as sonic only glared at the fist bump before ignoring it and continued his business, na kinangiwi ni Meist. ".... still not into skin ship." He said as he clicked his tongue kasabay ng pagbawi nito sa kamay.


Napailing nalang si Syrain, dahil alam naman nilang lahat na hindi talaga mahilig sa skin ship si Sonic, bukod lamang sa kapatid nito na si Syrain. Lumaking maarte si Sonic, pero kung family member ka niya, hindi ka niyan iiwasan. Kung hindi naman kadugo- kahit kaibigan ka pa, iiwas siya na parang may hidden germs ka sa katawan mo na siya lang nakakakita. Kulang nalang tignan niya ang isang nilalang na human germ.


Dahil tuluyang nagising si Syrain sa ingay at nakuha ang attention nito, she removed her black sunglasses. Exposing her presence.

"Bakit? Enjoy naman lahat ng lakad natin ah? What's with this sudden topic?" Sali nito sa usapan sabay abot ng buko juice niya na hindi nagalaw kanina.


"Uy Saring! Gising ka na pala!" Napangiwi si Syrain dahil sa pamilyar na mabantot na nickname na inusal ni Evon. Actually, lahat sila sa circle of friends, may 'ing' sa last name. Which is, gawa-gawa niya lang at mostly pang-inis nito sa mga kasama.


"Napaidlip lang, ” Sagot nito. “......So?" Balik sinyalis nito sa kababatang si Meist na sagutin ang tanong nito, kaya nabalik kay Meist ang attention ng lahat.


He coughed before speaking. "Actually, wala namang problema. I do enjoy it, but I feel like there's no thrill. Since well-known nga ang mga places na pinupuntahan natin. That's why, i got some thrill ideas in mind, want to hear it?"


"And....what's that idea?" All of them asked in unison. As Meist give them a sheepish smirk. "We should travel to a remote place and discover some underrated places! How about it?"


Ilang sandaling napatulala si Syrain, trying to absorb what Meist said, nang hampasin ni Evon si Meist sa likod na kinabalik niya sa wisyo. "Magandang idea nga ‘yun!" Evon exclaimed.


Napamura si Meist dahil sa hampas sabay inis na dumampot ng buhangin at tapon sa mukha ni Evon na kinatumba nito na kinatawa ng tatlo.


"Deserve!" Athel.


"Ito naman! I just complimented him!" He defended habang pinapagpag ang buhangin sa mukha niya. "Argh! May pumasok pang buhangin sa ilong ko!" he then blows his nose.

Lies Beyond The Grave[UNDER PAPERINK IMPRINTS]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon