" Anak, darating mamaya ang mapapangasawa mo, kailangan maaga ang uwi mo." saad nang ama ni Chloe.
'' opo naman po dad, sa totoo nga excited na ako." ngiting balik nang dalaga.
"oh, Sam kain pa, kamusta naman ang OJT mo? hindi ka man lang nagkukwento." nahihimigan ng konting tampo ang tono nang ina.
" ok lang naman po..wala naman pong masyadong mahalagang nangyari..." simpleng balik ngiti lang niya.
Nagkatinginan ulit ang magaswa at nagusap sa mata, makikita ang pagalala sa mga mukha nila.
Matapos kumain nang agahan, sila'y nagyaos na para sa pagpasok,
" Ma, una na po kami ni Sam.'' paalam ni Chloe.
" Magiingat kayong dalawa." paalala ng ina.
" ahh...Sam.." tawag ng ina bago pa makaalis ang sila.
" bakit po?"walang ekspresyong balik saad niya.
" Alam kong hanggang ngayon inaalala mo pa rin ang nakaraan at walang kaso yun saamin, pero sana wag mong kakalimutan na nandito kami nang papa mo hindi man kami ang nagluwal saiyo pero saamin anak ka namin kya sana wag mong ikulong ang totoong ikaw sa puso mo at sa nakaraan." mahinahon at puno ng sinseridad ang kanyang pahayag.
Walang sabi sabing niyakap ni Sam ang kinikilalang ina.
" wag po kayo magalala, kahit hindi ko po sabihin sainyo araw araw nagpapasalamat po ako ng marami.." wika niya sa mababang tono habang yakap ang ina.
Walang anuy anoy kumalas ito sa yakap at diretsong tinungo ang naghihintay na kotse....at hindi nagabalang tinanaw ang ginang na nakatayo at nakatanaw lamang sakanya.
Samantala ang ginang ay napangiti ng mapait..
Bakit naging ganyan ka Sam? bakit nababalutan ka nang yelo? sana dumating ang araw na makita ko ulit ang ngiti saiyong mukha. saad nanga Ginang sa kanyang isipan habang tinatanaw ang papaaalis na sasakyan. Hinawakan naman ng asawa ang balikat niya...
"wag kang magalala Mahal ko, alam kong babalik rin siya sa dati, makikita ulit natin ang dating Sam.." seryosong saad niya.
Napangiti ulit ang asawang babae.
" Alam ko." wika niya sa sarili.
*******
Habang nasa sasakyan....hindi matigil ang bibig ni Chloe sa kakadaldal.
" Alam mo Sam, masayang masaya ako kasi makikita ko na ang long time crush ko...Im so excited for later." saad nang kaibigan at kinikilalang kapatid nito.
Nabigla naman si Sam nang biglang yakapin siya ni Chloe at halos kiligin na sa inuupuan nito.
" Are you not happy for me?" ngiting wika ni Chloe.
" Iam happy for you." tugon niya naman. Bigla naman ngumuso ang kaibigan at parang batang nakasimangot.
"hmmpp.....bakit di ka man lang ngumiti diyan?" sabay kalas sa yakap.
"Im really happy for you..." seryoso man pero napangiti naman na nito ang nagtatampong kaibigan.
Matapos nun, may iba nang ipinagkaabalahan ang kapatid.
Napangiti siya sa isipan niya, hindi niya man ipakita s kaibigan ay totoong masaya siya para dito at mahal na mahal niya ang kaibigan at kinikilalang niya.
Natatandaan niya ng bagong dating niya galing pa lamang siyang hospital ay bumungad sakanya ang batang babaeng may yakap na teddy bear.
" sino po siya Mommy?" sweet na tanong nito.
" Ahmm...Chloee, meet Sam your new sister.....Sam meet Chloe........" ngumiti naman itong sakanya at niyakap siya na ikinabigla niya.
"Welcome to the family ate Sam.........eventhough ngayon lang kita na meet, love na kita agad..''
Simula noon hindi na sila mapaghiwalay kahit pa magkaiba ang kanilang ugali at mga hilig.
Napamahal na siya sa kinikilalang kapatid dahil likas itong mabait, mapagmahal at sweet sa mga nakikilala nito.Naputol lamang ang pagbabalikt tanaw niya ng tumigil na ang sasakyan sa harap ng St. Agnes University.
Isang kilalang unibersidad ang nasa kanyang harapan at itoy eskwelahan ng mga mayayamang tao.
Alam niya sa sariling hindi siya makakapasok rito kung hindi dahil sa mga magulang ni Chloe at lihim siyang nagpapasalamat sa mga ito, sa pagtanggap at pagaarugang kanyang natatanggap.
Inaya na siya ni Chloe papasok sa unibersidad nila at kahit sa pagpasok nila ay bukambibig pa rin nito ang lalaking nakatadhanang mapapangasawa nang kaibigan at kita niya sa mga mata nito ang kislap at buhay habang nagkekwento.
Maigi niya lamang pinakinggan ang mga kwento ni Chloe...hanggang sa maghiwalay na lamang sila ng landas ng kaibigan.
Magtatapos na rin siya sa pinasukang kursong HRM samantala si Chloe ay dalawang taon pa at iniisip niyang maaga pa ito para magasawa pero kung maligaya ito ay handa siyang sumuporta para rito.
Kahit nuong lunch break nila ay hindi pa rin natigil si Chloe sa pagkwekwento tungkol sa lalaki.
"hay! naku Samantha pagnakita mo siya grabe ang gwapo niya talaga at sa edad na 24 napakasuccessful na nito sabi nga sa isang magazine na nabasa ko "the most sought bachelor of 2015" at di lang yon "the youngest billionare in asia" ow diba di lang siya gwapo, mayaman na, talented at achiever pa...total hotness overload nato....I cant wait see him and make him fall inlove with me.." maligayang litanya nito.
"basta saakin Chloe, hinay hinay lang, kung ano man ang mangyari...Im just here to support you." saad na man niya.
"ikaw talaga bestfriend masyado kang emosyunal of course I will be happy...si prince charming na ang nandiyan." sagot naman nito sakanya.
sana nga Chloe...siya na ang prince na hinihintay mo dahil hindi ko kakayaning makita kang malungkot.......sambit sa sarili.