Tunay na Pag-ibig

13 1 0
                                    




Sa isang village nq  yon may pamilya nakatira , masayang pamilya. Ang ina na si Allen Cruz ay isang nars at ang ama na si Marlon Cruz naman ay doktor. May anak sila nag-iisa na si Ian Cruz ay isang doktor din.Una napakasaya ng kanilang pamilya na masasabi natin na perfect family na sila. At sa di-inaasahang pangyayari naganap.


Ian: Para tulugan mo naman ako.
Revien: Bakit pare! may problema ka ba?
Enzo: Hello boys bakit kayo nagbubulugan dyan.
Ian: Enzo, nasaan si Kate? hindi siya pumasok ngayon.
Enzo: Ewan hindi ko alam ba't mo natanong? Si Ms. De Jesus tanungin mo kaya.
Luna: Hindi ko alam kung nasaan siya baka masama ang pakiramdam.
Revien: Bakit Ian, may ginawa ka ba kay Kate .
Ian: (Medjo natakot at galit) Wala! wala akong ginawa.

Natapus na ang trabaho at nag si uwian na sila lahat. At kina umagahan nagkagulo ang village dahil may pulis na dumating.

Pulis: Sino si Ian Cruz may warrant  kami para sa kanya.
Allen Cruz: Bakit sir may nagawa kasalanan ang anak ko?
Pulis: Oo, Misis. May kinikidnap siyang babae, Si Ms. Baltazar. Ilang araw na hindi umuuwi sa kanila at nireport ito ng kanyang mga magulang sa pulis. At suspek yung anak mo?
Marlon Cruz: Bakit ang anak ko nga magkasintahan sila ni Kate noon.
Ian: Tulong Dad, Mom wala po akong kasalanan. Hindi po totoo ako ang nagkidnap kay Kate dahil ex girlfriend ko siya.


Walang nagawa ang magulang ni Ian at siya dinampot ng pulis at ikinulong.

Kate: Bakit hindi pa ako agad binalikan ni Ian. Sabi niya babalik siya ka agad.
Luna: (tumawag si kate) Hello Kate, totoo ba na kinidnap ka at si Ian ang suspek?
Kate: Hindi totoo yan, Luna. Ako ang sumama kay Ian dahil sa mga magulang ko.
Luna: Bakit naman, hindi ko maintindihan naguguluhan  ako.

Nakulong si Ian at si Kate nag kulong sa kwarto na pinagdalhan sa kanya ng kidnapper.


Kate: (umiiyak) Bakit kaya pinakulong ni Mom at Dad si Ian. Ito lang ang paraan ko para makatakas sa taong hindi ko kilala.
Ian: (tumawag kay Kate) Kumusta ka dyan, sorry hindi ako nakabalik dahil nandito ako ngayon sa kulungan.
Kate: Alam ko na Ian, gusto kitang tulugan pero natakot ako sa mga magulang ko.
Ian: Huwag kang matakot, maaayos rin ito lahat.


Sa kabila ng lahat kahit nkulong si Ian at si Kate ay nagtagu parin. Hindi tumigil ang mga magulang ni Kate ng paghahanap sa kanilang anak.


Emma Baltazar: Ano gagawin natin, hindi pa nakita si Kate. Paano na ang pagpapakasal niya kay Mr. Choy.
Niko Baltazar: Bakit mo pa kasi pinalabas yan, kasalanan mo naman ito.
Emma Baltazar: Ginawa ko lahat para sa ating pamilya dahil yon ang kasunduan natin sa pamilya ni Mr Choy kahit naawa ako sa anak natin (pagsisi)


Wala na nagawa ang pamilya ni Kate sa pamilya ni Mr. Choy. Dahil binitawan na ni Mr. Choy ang pag support dito. At dahil dito nagkasakit ang daddy ni Kate. Dahil hindi matanggap ang bangcrapsy ng kanilang kompanya.  Sa kabilang banda si Kate ay kusang umuwi sa kanilang bahay at kasama si Ian.


Kate: Patawad Mom sa nagawa ko, wala na po akong maisip na ibang paraan.
Emma Baltazar: Naintindihan kita anak nagawa mo lang naman yon dahil sa amin ng daddy mo.
Kate: Sanay mapatawad nyo si Ian, Mom.
Ian: Sorry tita kung nagawa kung kidnapin ang anak ninyo.
Emma Baltazar: Huwag, ako ang mag sorry dahil napakulong kita.
Ian: Nagawa ko lang yon tita dahil ayoko makasal si Kate kay Mr Choy alam ko hindi mabuting tao si Mr Choy.
Kate: Ian salamat sa lahat ng tulong mo para sakin.
Ian: Walang anuman sana naman tanggapin muna ako ulit at magpakasal na tayo.
Kate: Tinatanggap na kita Ian, sana mamuhay tayo ng magiwasay. Hindi ako mag sisi na ikaw ang pinili ko.


Naglalakad silang dalawa sa dalampasigan na masaya kahit nasa dami ng pinagdaanan nila. Sa wakas nanaig ang kabutihan. Nagbago na ang pamilyang Baltazar lalo na ang daddy ni Kate. At namuhay ng tahimik si na kate at Ian. Samantalang ang pamilyang Cruz tuluyan ng nanirahan sa States. Dahil doon nanirahan ang ina ni Ian at sumunod naman sila Kate at Ian sa States. At masaya na sila dalawa doon na rin mag trabaho at tumira.



-----Wakas!!-----



At dito nagtatapos ang kuwentong "Tunay ng Pag-ibig" nila kate at Ian.



Maraming Salamat

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Mar 27, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Tunay Na Pag-ibigWhere stories live. Discover now