Aurelia Celeste De Vera POV*
____________________________Lumabas ako sa kwarto kasi nagugutom ako eh paki nyo ba pumunta ako sa kusina para kumain kinuha ko yung itlog sa ref para lutoin pag katapos kung lumuto kumain nako alangan naman hihiga joke lang binilisan ko ng kumain kasi maaga pa pasok ko bukas. Bumalik nako sa kwarto may ginawa lang ako saglit at humiga na pag katapos nag cellphone muna ako di pa kasi ako inaantok binuksan ko yung Facebook as usual wala din naman akong kausap kaya matutulog nako.
"kringgg! kringggg!"
Ano ba ang ingay bwusit kitang natutulog yung tao eh
"kringgg! kringgg!"
"Bwusit na orasan sarap mo basagin"
Bumangon nako nakaka bwusit kasi yang orasan sa susunod talaga diko na yan ipapa alarm nakakaistorbo sa umaga. Anong oras naba
"Wahhh! Late nanaman ako nito"
Tumakbo ako palabas ng kwarto para maligo na malamang malalate nako e pag katapos kung maligo nag bihis nako 30 mins nlng eh mag sstart na yung class namin. Uminom lang ng kape nagmamadali ako papagalitan nanaman ako nito ni sir.
"Manong para po"
"Saan po punta nyo ma'am" sabi ni manong driver.
"Jan lang po sa Xavier University" sagot ko sa kanya.
Nakarating nako nagbayad muna ako alangan naman hindi.
"Bayad po oh salamat" nginitian ko si manong driver.
Lumabas nako sa taxi konti nalang ang mga studyante dito malamang nasa classroom na sila binilisan ko sa pag lakad kasi sa third floor yung room namin. 3 mins nlng bago mag start ang klase namin sa room 203 yung room ko pag pasok ko as usual ma ingay nanaman sa loob diko nalang sila pinansin kasi wala naman akong paki sakanila duhh.
Nakita ko naman yung bestfriend kung bruha sarap nyang hambalusin ng upoan.
"hoyy malapit ka ng malate ah ginawa mo kagabi antee" tanong nung bruha
"Malamang ginawa yung assignment eh ikaw ba ginawa mo na ba yung sayo" sagot ko sa kanya.
"Uhmm.. Actually hindi e hehe" sabi nya sabay peace sign
"Yan kasi puro shopping lang alam nako" may pagka sarcastic yung sagot ko sa kanya.
"At least di katulad mo na mainitin ang ulo"sabi nung bruha
Inirapan ko nlng at dina pinansin. Pumasok na professor namin.
"good morning class"
"Good morning too sir nathan" bati namin pabalik kay sir.
"Please be seated"
Nag simula ng tumuro professor namin. Boring maka cellphone nga kinuha ko yung headset sa bag ko. It was really boring so I decide to play music. While tiffany was playing ml addict yan sa mobile games e while me i addicted to music, music makes me calm whenever I'm sad or stress music was may free therapy.
Tumunog na yung bell so it's breaktime already. Niligpit ko muna yung mga gamit sa lamesa ko kasi nagugutom nako.
"Aurelia Celeste De vera Tara punta tayo sa cafeteria" pag aaya nung bruha.
"Kailangan pa talaga tawagin buong pangalan ko ha hindi ako bingi tiffany" binato ko sa kanya yung ballpen bwusit naka iwas ang gago
"Bleehhh kahit kailan dimo ako matatamaan hahahaha!"
"May araw ka rin sakin bruha ka" galit kung sagot sa kanya habang sya tawa lang ng tawa suss kahit kailan talaga sarap batukan nito nakakairita.
Hindi ko sya pinansin pag labas ko ng room.
YOU ARE READING
The Paths Connected
Teen FictionThis was my first story and I'll hope that you support me as a writer and author😇