Chapter 2

1 1 0
                                    

Aurelia Celeste De Vera POV*
______________________________

Kanina pako pa lakad lakad dito wla parin akong trabaho pano ba naman kasi ayaw nila akong tanggapin pangit bako para hindi ako tanggapin minsan din noh napaka choosy talaga nila ng employees ang sarap sasakalin e umiinit na ulo ko dumagdag patong napaka init na araw. Patuloy pa din ako sa pag hahanap ng trabaho di ako uuwi hanggat wla akong trabahong napapasokan.

May nakita akong Cafe shop na need daw ng waiter kaya mabilis akong pumasok sa loob para mag apply.

"Welcome to cafe ma'am how may I help you?" Sabi nung cashier nila. "Mag aapply po ako ma'am may naka lagay kasi sa labas na 'we need a waiter' kaya mag aapply ako" paliwanag ko sa kanya.

"Sunod po kayo sakin ma'am" sumunod ka agad ako sa office ata kami patungo. "ma'am hintay lng po kayo dito tatawagin lng kita pag pwede na" tumango lang ako at nag hintay hanggang tawagin nya ako.

"Ma'am pasok napo daw kayo" tawag nito sakin at pumasok sa opisina. Pag pasok ko may nakita akong babae na umupo sa swevil chair manager ata nila o may ari nitong shop di ko rin alam e.

"You can start on tomorrow evening bali night shift ka na assign miss 7pm to 10pm yung shift mo dito kasi kapag 10:30pm mag close itong shop" Sabi nya sakin tumango naman ako.

Hays buti nlng Naka hanap nako kung hindi ma uubos na allowance ko. Since may trabaho nako napag pasyahan Kung umuwi nlng wla din naman akong ibang pakay dito sa labas. Gutom nako kain mona ko bago ako uuwi.

Malapit ng mag dilim konti nlng din ang mga tao dito kaya uuwi nako wala naman akong ibang gagawin dito e. Pumara ako ng jeep kasi why not dba Jeep mona ngayon tipid mona self konti nlng pera e buhay gastador naman.

7pm ng naka uwi nako traffic kasi kaya na tagalan ano ba yan maka tulog na nga.

Kinabukasan umaaga akong gumising para pumasok.

Bumalik ako sa reyalidad ng may bumunggo sakin nakakainis Sino ba kasing ugok ang bumunggo sakin wla ba syang mata sarap tusukan ng kahoy e noh.

Humarap ako sa kanya at tinignan ng masama "kita mo namang may tao binangga mo pa" galit kong sabi nito pero di man lng ako tinapuan ng tingin hindi kasi sya tumitingin e.

Bahagya nyang nilingon yung ulo nya sa direksyon ko at tinaasan ng kilay.

Akala mo naman ikina gwapo nya tsk.

"Stop staring me" inis nyang sabi sakin kapal tlga nag pag mumukha lakas maka gago "owloll di kita tinitignan sadyang assumero ka lng" sabi ko sa kanya at bigla nyang hinawakan ng mahigpit yung kamay ko

"Bitiwan mo nga ako!" mukha di ata nya narinig bingi e bingi resulta yan sa di nag lilinis ng tenga.

"Wag kang makulit!" halata sa boses nya yung inis "ayw mokong bitawan ha sge itong sayo" sinipa ko yung ano nya yung ano basta yung ano nga.

Tumakbo ako ng mabilis para di nya ko mahuli "You come back here! Arghh!" Ng dahil sa sakit bigla nlng syang nahiga sa sahig. Buti nga sayo ololl

Pumasok ka agad ako sa room "sorry sir I'm late" hingal kong sabi sa teacher namin "last warning kapag na late ka pa ready for punishment go to your chair and sit" seryosong sabi sir at upo nako sa upoan kung san ako naka upo

Kainis kasi e kasalanan talaga to ng lalaking yun kung tumingin lng sana sya sa dinaraanan edi sana di ako malalate ngayon ampvtaaa pag yun nakita ko ulit sasapakin ko tlga ang bwisit na yon nakakainis.

"Lia okay ka lng ba?" Nabalik ako sa reyalidad ng marinig kong tinatanong ako ni Tiffany. "Okay lng ako pa" ngiting sabi ko sa kanya "anong okay ka jan malapit mo na ngang masira yang ballpen sa kakadiin ng pag hawak mo" sagot nya sakin tinignan ko yung ballpen ko at malapit na nga masira konti nlng masisira na talaga.

"Don't mind me tiffany" bored kong sabi sa kanya nag kibit balikat nlng sya at binalik nya ulit yung tingin nya sa harap.

Krrrrrrrriiiiiiingggggggg!

Tumunog na yung bell nagpapahiwatig na lunch break na
"Hmm lia Tara Kain na tayo" biglang sabi nitong kaibigan ko sakin tumango ako at tumayo na bilis kasing lumakad nung gaga di maka antay.

"Tiffany alam mo ba may bumangga sakin kanina tapos sya pa yung galit kasi nga di daw ako tumitingin sa daan" kwento ko sa kanya habang papunta ng cafeteria. "Ay nako gwapo ba yan" tanong nya sakin.

Aba tinatanong pa talaga ng shunga
"Well matangkad sya 6'1 ata di ko knows matangos yung ilong at makinis yung mukha nya tsaka yung labi nya ma pula ma puti din sya" deniscribe ko nlng para di na sya mangulit.

"Infairness may pang laban sayo ahihihi" sabi nito habang tumitili nako kung alam nya lng na masama ang ugali nako "pake ko sa kanya diko naman yun kilala" inis kung sabi sa kanya.

"Bilisan mo ngang lumakad ng maka kain nako" tinutulak ko pa sya ambagal kasing lumakad "oo na wag mo lng akong itulak bwesit" ma arteng sabi nito tumigil na din ako sa pag tutulak sa kanya.

Ng makarating kami sa cafeteria humanap ako ng pwesto namin pero sa kasamaang palad mukhang wlang ibang bakante marami kasing studyante ngayon di kagaya kahapon konti lng ang pumupunta dito.

Ako na ang bumili ng kakain namin kasi naman yung gaga busy nanaman sa pakikipag landian sa kausap nya sa cellphone nya

Woii wlang poreber neverrr!

Napairap nlng ako sa inis tagal naman nilang bumili narinig kung tumili yung nasa unahan ng linya diko yun pinansin wla akong oras jan

"Wahhh ang gwapo nila kyahhh!!!!"

"Akin lng si fafa Axel!"

"Ang pogi mo kycer my loves!"

"Wlang aagaw kay fafa keil Akin lng sya shuu shuu!"

"Wlang makakatalo sa kapogian ni leo!!"

Nakakarindi ano ba kasing meron jan sa harap kung bakit tili ng tili yung mga haliparot nakakainis na Sino ba kasing tinitili nila jan

Tinulak ko yung nasa harap para maka suksok ako kung sino yang tinitilian nila masama namang tumingin yung babae na tinulak ko kala mo nman maganda tsee

"Padaan nga ano bang pinagka guguluhan nyo jan!" Inis kong sabi na tulak ko bigla yung babae sa harap ko

Tumingin sya sakin at inirapan nman ako ng haliparot tusukin ko yang mata mo e nako

Diko sya pinansin at tumingin ako sa harap.

"Padaan nga bibili lng ako" inis kong sabi sa kanila

"Pabili nga ng soft drinks tsaka fried rice with chicken two set" sabi ko sa tindira nag aalinlangan pa syang tumingin sakin pero tinignan ko sya ng masama

Habang naghihintay sa order ko Hindi pa rin tumitigil yung pag tili ng mga babae di ba sila napagod kaka tili jan

kinuha ko yung inorder ko "umalis nga kayo sa daan mga haliparot" galit kong sigaw sa kanila pero waley di tumalab wlang nakinig

Wala akong choice kundi itulak sila masama ang tingin sakin nung iba

"Wtf!! Why did you push me!?" Napatigil ako sa pag lakad nang sinigawan ako nung babae

Tumingin ako sa likod "harang harang ka kasi sa dina daanan ko" sarcastic kong sabi dito

Lumakad na ulit ako papunta sa lamesa ng biglang nlng hinila nung babae yung buhok ko

Aba nagugutom nako tangina

Pinag titinginan na kami dito sa kina tatayoan ko impakta kasi tong gaga may pa hila hila pang nalalaman pag ako nagalit babalian ko tlga yan ng kamay nako andumi pa ayoko pa namang may humahawak sakin na madumi ang kamay

"Tangina ang sakit Bitiwan mo nga ako" mahinahon kong sabi sa kanya mukhang wlang narinig ang gaga patuloy pa rin sya sa pag hila ng buhok ko.

"You son of a bitch!" Patuloy pa rin sya sa kanyang ginagawa, pinapainit nya dugo ko pag ako nawalan ng pasensya nako humanda tong ahas nato.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 02, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

The Paths ConnectedWhere stories live. Discover now