Chapter 1: I can't breathe

17 1 7
                                    

Ahkira POVs

Ringgg!!!!! Ringggg!!! Mga tunog ng alarm clock sa aking cellphone.
Hays! "Ang aga naman kainis ---- Pagtingin ko sa aking orasan hindi ko inaasahan na 8:00 am na. ALUH!!!! OMG!!! LATE NA KO!", Pahiyaw na sambit ko habang nagmamadali sa pag aayos.

(Intro muna ako!)

Hai ako nga pala si Ahkira Shane Cruz, nasa 4th year College. Huwag nyo na tanungin kung anong course kinuha ko (pero sige na nga sasabihin ko na)
I am taking a Bachelor of Secondary Education with a Major in Mathematics. Nag aaral ako sa Maxwell University.
Hindi lang ito sikat na paaralan saamin pero inaamin ko mayayaman ang mga nag aaral dito. But I am one of the scholars at this university. (Swerte ko no? )

Yun na nga 8:00 am ako nagising. I hate this life talaga.. kainis----- 8:20 am pasok ko sa school pero yung byahe ko almost mahigit 30 minutes. (Hindi na nga ako naligo eh .)

Naglalakad ako papuntang school namin dahil nga ayun kamalasan, Wala akong masakyan so no choice ako kundi maglakad.
Habang ako ay tahimik na naglalakad Hindi ko inaasahan na may sisira sa araw ko.

"HOYYYY! TABIII!" malakas na hiyaw na naririnig ko sa bandang likod.
Pagtingin ko may lalaking nakamotor na mabilis magpatakbo at doon muntik na ako masagasaan!

"HOY! G*GO KA BA AH!" "PAPATAYIN MO BA AKO!" Sigaw ko sa lalaki na muntik na pumatay sa akin.

"HAHHAHAHAHA!" "I'm sorry miss. "Wag ka kasi paharang-harang... Sayang ka pa naman pag nawala ka sa mundo". sambit nya. Pinaandar nya muli ang kanyang motor habang bumuga saakin ang mga usok nito sa harapan ko.

"BASTOS! Siraulo to!" " Paharang-harang ako?? Ako talaga?" Ako pa ah? halos nasa gilid na nga ako! May mga tao talagang ganyan akala mo sa kanila ang daan kung makasakop.. (tsk...) BUSETTT!!!

*(School)

Pass 9:00 o'clock ----

"G-Good morning, ma'am. I'm s-sorry I'm late", Pahingal na sambit ko sa klase.

"Ms. Cruz, it's not like you were given permission to be late in the past; do you plan to do it every day?", Ma'am Larah

"No, ma'am. Hindi na po maulit", payukong sambit ko.

"Okay, take your sit", sagot ni ma'am Larah.
"Thank you po, ma'am", anya ko.

"Hoy babae! Bakla ka ! Ano ba nangyari sayo", Mariin tanong ni Jessa.
"Be, Mamaya ikwekwento ko sayo lahat ng kamalasan ko ah .. chill ka lang relax ka muna mahaba yung nilakbay ko -----" sambit ko sa kanya dahil humihikbi pa ko galing sa paglalakad.

( Uwian)

"Girl, ano na? Ano nangyari sayo kanina? Napapansin ko lagi ka na lang late ah.." pabulong na tanong sakin ni Jessa.

"Wala ----" marahan pagkasambit ko.

Wala Kasi ako sa mood makipag usap lalo pa't nakakabadtrip ang nangyari sakin.

"Ano nga!" Pilit nya ko pinapakwento.

"Alam mo ba kanina, puro kamalasan ang nangyari saakin, una nalate ako ng gising!!! Tapos Wala ko masakyan at Yung Malala muntik pa ko mapatay na bwiset na lalaki na yon! Binugahan pa ko ng usok galing sa tambutso nya! Ayss!! Bwiseeeet!", Gigil ako sa part na ito.

"Grabe, gurl pero aaminin ko ah, Kaya pala ganon amoy mo kanina, medyo mabaho gurl ah!" ( Sabay punas sa kanyang ilong) , sumbat ni Jessa

EWAN KO SAYO !!! ISA KAA PAA!!! PARE- PAREHO KAYO MGA BWISET! Umalis ako kasi lalo ako nababadtrip sa aking kaibigan na si Jessa minsan napapaisip ako bakit ko nga ba naging kaibigan itong babae na ito.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 05, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Secret Love: 75%Where stories live. Discover now