Chapter 1

8 0 0
                                    

Bukas na ang pasok! Excited nako"! "Bungad ni jorine "

;Bata palang mag kaibigan na talaga kaming apat dahil mag kaibigan din ang aming magulang"

Tulala lang ako ngayon,ewan ko ba sa sarili ko malayo ang iniisip ko ngayon.


Ahh.. May Naka bunggo akong lalaki"

Oh.. "Miss I'm sorry"sabi ng lalaki sakin." Nag mamadali kasi ako sensya na" paumahin ulit ng lalaki kanina..

"Nuh it's fine sa susunod mag ingat" pagkasabi ko sa kanya bago ulit naglakad"..hayst '' talaga". Pinulot ko na yung mga gamit ko na nalaglag kanina dahil Doon sa lalaki..,

Sis!! Kanina pa kita hinaha-"na putol angsinasabi ni jorine ohh! What happen? Napansin niya kasi na pinupulot ko yung mga gamit na nag laglag kanina,";

" Duh' may Naka bunggo lang ako"sagot ko sa kanya "
" At pumunta na kmi sa cashier para bayaran yung mga binili nmin para bukas', Hi ma'am good morning "pagbati nung babae na sales ladies samin" Walang good ang morning ko ngayon" pagkasabi ko para ma gulat ang mukha ng sales lady..

Lalabas na Sana kmi papuntang kotse para makauwi na"pero bigla nalang bumuhos ang malakas na ulan;at ngayon dito kmi ni jorine umuupo sa bench sa tapat ng school supplies"
Kailan Kaya titigil to!? I didn't get umbrella PA nman" biglaang Sabi ni jorine para maging tahimik lng ako at nag scroll ng cellphone.,.

Ring.. Biglang nag ring yung phone ko at si mama Pala yun, [Cel saan kayo?]
Mommy nandito po sa school supplies' hinihintay nmin ni jori ang tumila ang ulan" sagot ko:[ahh sege ingat kayo ah I loveyou😘]

Mga ilang minuto din kaming nag hintay ni jorine bago tumila ang ulan at sumakay na kami ng kotse pauwi na NG bahay hinatid ko muna si jorine sa kanilang bahay bago ako umuwi actually malapit lang naman bahay Nila eh'pagpasok ko sa bahay sumalubong sakin sila mommy na nanonood ng Netflix ; mommy, daddy I'm home"she kiss me in my cheeks"Oh kumain kana ba? Tanong ni mommy;'yes mom, tapos napo kami kumain ni jorine ''sagot ko kay mommy" ahh it's nice to hear!"pagkasabi naman ni. Mommy, Pagkatapos non umakyat Nako sa taas and I already take a shower; pagkatapos non I wear my favorite pajamas at favorite jacket  na red malamig kasi eh.

Pagkatapos non I scroll my Facebook and I already thinking about happen in a morning,"Actually is her handsome ah" dapat tinanong ko yung name nya;nag scroll ako while I talk to my self " Hayts bat ko ba iniisip yun!!? Sabi ko sa sarili ko Study hard Kaya ako!.


Hindi ko namalayan na nakatulog Pala ako;at Kakagising ko lang ngayon para pumasok ng paaralan'. Shess! Nagulat ako nang tumingin sa phone ko na 6:30 ako nagising:

What the fuck!!.sigaw ko sa loob ng kwarto ko, Dali Dali akong nag tungo sa cr para maka ligo nako 10 minutes bago ako na tapos at dalidali rin akong Lumabas at nag suot nako ng uniform ko, hindi kona din inayos ang pag blower ng buhok ko dahil malalate talaga ako pag inayos kopa, pagkatapos non inipit ko ang aking buhok at Naka messy bun na sya, dalidali akong Lumabas para kumain ng kaunti sa kusina:

Manang! Inutusan ko ang Isa naming maid sa bahay para maghanda ng kainin ko, sandwich lng nmn gusto ko at gatas din, I'm done napo" pagkaSabi ko sa maid nmin pagkatapos ko ng kumain, tumayo nako stka pumunta na ng pinto para sumakay na sa kotse, Kuya drake! Ikaw ba mag susundo sakin mamaya sa school?, pagka Sabi ko sa driver ko na si Kuya drake. Opo ma'am" sagot nya sakin habang nag mamaneho, nag nod lamang ako sakanya, buti nlng at hindi trapic ngayon,

Sege Kuya drake thank you! Ingat ka" pagkasabi ko sa kanya, Salamat po ma'am kayo din po" sagot nya naman sakin habang bumababa ako ng kotse.

Dalidali nkong pumasok dahil 7:37am na, ma'am good morning po" bati ng guard sakin, Good morning din po Kuya guard" sagot ko naman sa kanya, ma'am bilisan nyo po late napo kayo magalit po yung prof nyo"!  Sabi ni Kuya guard sakin, sege po Kuya bye na po!!. Sagot ko naman bago ako tumakbo papunta sa aking room,

Pagpasok ko nandon na nga ang prof nmin at nag didiscuss sya habang ang mga kaklase ko naman ay nagsusulat. Ahm.. Bigla silang na patingin sakin lahat Pati yung prof nmin. Good morning classmate, good morning sir"im sorry I'm late"pagkasabi ko para maslalo niya akong tingnan ng masama, why are you late? Tanong niya sakin bigla, ahmm,.. Ano po kas-  pinutol nya ang sasabihin ko at sumenyas na umupo nako.

Umupo nako sa tabi ni jorine dahil wla rin naman nkaupo roon. Sis' bulong nya sakin dahilan para tingnan ko siya, what? Tanong ko sakanya habang nakatingin parin, Bat late ka? Tanong niya sakin, Ahm.. Late ksi tumunog yung alarm ko" dahilan para mkatawa siya sa Sinabi ko, why are you laughing? May nakaka tawa ba? Tanong ko sa kanya at bungisngis na naman ang ginawa ng gaga, gumiling lang siya at bumalik ulit sa pakikinig ng prof namin, mukhang masungit ah'.nang matapos na ang discussion Lumabas na si sir.


Sis" tawag sa akin ni jorine habang nasa tabi ko parin sya at tawa padin ng tawa, yes? Tanong ko dito at humarap sa kanya, yung prof ntin masungit Pala Kala kopa naman mabait sya!. Pagkasabi ni jorine dahilan para matawa ako sa Sinabi niya, oo nga eh" sagot ko naman habang tumatawa,. Alam MO ba? Tanong niya ulit, Hindi PA bakit? Tanong ko, pogi Sana siya eh kaso sungit naman" pagkasabi niya sakin.

Ms. Delmonte! Tawag nung babae at lalaki sakin na kaklase ko, bkit? Tanong ko sa kanila, Pinapatawag ka ni sir Lopez sa office niya! " Sabi nung dalawa Kong kaklase.




*****




{don't forget to  vote, comment and
share}...

Thank you for read this🥰.

STAY POSITIVE DON'T BE AFRAID!.
-itz_salie

Yesterday And Beyond Where stories live. Discover now