"Ilang beses ko bang sinabi sayo na ayoko sayo? ha? Tigilan mo ko, baka mapatay kitang putang ina ka!" Sigaw ko sa mukha niya. Tangina nito. ang kulit, walang isang salita. Ang liit-liit naman baka nga supot pa to eh. I grin him "Wag kang susunod. tangina mong bansot!" Tumakbo ako. Pero ang kulit ng pandak na yun sinundan niya ako kaya binilisan ko yung takbo.
"Jinaaaa!" Sigaw nito. Tumigil ako, at kinuha yung tsinelas ko. inambangan ko siyang babatuhin kaya tumigil siya.
"Subukan mong lumapit, Tangina kang bansot na mukhang uggoy na hindi mo alam kung saan galing sa unggoy ba o sa gorilla!" Humakbang siya. omg! ayoko siyang batuhin ha. "Ibabato ko sayo to. Gago ka, puta! Gunggung!" Humakbang siya papalapit. umatras ako. Nakakainis ha! "Layuan mo ko tangina ka!" Pumikit ako at binato yung tsinelas kong gawa sa Plastik yung matigas na bili lang ni Ate sa palengke. Pagdilat ko, Nakita kong tumama ito sa paa niya. Napaupo siya at hinimas-himas ang paa. "Tangina mo! Buti nga sayong pandak ka!" mukhang okay naman siya kaya tumakbo ako. tsaka wala naman akong paki kung nasaktan siya eh, ang kulit-kulit niya. sabing Ayoko ipipilit niya pero infairness ha! Gwapo siya. Pero as in Hindi ko siya type.
Nakarating ako ng bahay na hingal na hingal, Alam niyo yung piling na hinabol ka ng isang asong ulol? Tangina! Baka malaman pa niya yung sikreto ko. Gago kasi yun, Napauwi tuloy ako rito ng wala sa oras. Sana sana hindi siya sumunod. "Geeeela! Si Mommy?" Tanong ko sa katulong ko. Napalingon naman siya at tinaasan ako ng kilay. Tinaasan ko din siya ng kilay. "WOW HA! Sino ka para taasan ako ng kilay?" Mataray na tanong ko.
She cross her arm, like duh. Kaya ko rin yun no. Nagcross arm din ako. "Ako lang naman ang pinakamagandang katulong niyo." Ang kapal! Mukha naman siyang taga palengke lang.
"AS IFF!!!" Madiin na sagot ko. "Wag kang mangarap, Hindi ka maganda. nagmamaganda ka lang kaparehas mo lang yung lalaking pandak na humabol sakin na parang asong Ulol" sigaw ko, Naglakad na ako Patungo sa kanya. "EXCUSE ME!" At binunggo siya. Sinayang ko lamang ang aking oras na ginugul ko sa pakikipagusap sa panget at walang kwentang katulad niya.
Hinanap ko si Ate Ela, Nasaan na ba kasi yung babaing yun. Ang hirap-hirap pa naman maghanap ng tao rito ang daming pinto. Nakarating ako sa kwarto niya,"ATE ELAAAAAAAAA!" Sigaw ko. Napalingon ako ng may kamalabit saakin. Nakapoker face niya akong tinitignan. "Saan ka ba nagsusuot ate? Kanina pa kita hinahanap." Galit kong sambit pero nakatingin lamang siya. Minsan tinatanong ko sasarili kung maingay lang ba ako o talagang once in the blue moon lang ito magsalita, Poker face pa. Napakacold. Tumango-tango nalang ako dahil baka amagin pa ako paghinintay ko pa ang sagot niya, "Ate, Alam mo bang may pandak na humabol saakin kanina. At mukhang hindi ako tatantanan, Papaano yun? Baka malaman niya yung sikreto ko? Ayokong malaman ng ugok na yun." Nakatingin lang niya akong pinapakingan. Hayss! Wala talagang kwentang kausap si ate Ela, Bakit hindi ko nalang kinausap sarili ko at least yun baka may mabigkas akong salita or makausap ko sarili ko. Tumango-tango siya. "Ang kulit-kulit sabi kong ayoko pero sinundan niya ako mula sa park hanggang sa gate ng Village na to. Actually, mukha naman siyang mayaman, pero hindi ko na alam kung papaano ko pa ipagpapatuloy, kailangan ako ni Lola." Malungkot kong sabi. No choice din naman ako kundi maglihim dahil baka malaman nila ang buong pagkatao ko at baka ikasira ng buhay ko. Putang ina kasi, Ang UNFAIR masyado ng buhay ko. alam niyo yun, hindi ako yung normal na batang Isa lang ang inuuwian na bahay, Yung tipong buong buhay konsikreto.
"Okay lang yan" napatingin ako kay ate Ela, Tangina minsan na nga lang siya magsalita 3 words lang kinaya. mukha bang okay lang ako? Okay lang kalagayan ko? tangina nasaan yung okay doon? Tapos rejected pa ako sa Crush Ko. tangina kasi nun, akala mo kung sinong gwapo ang laki-laki naman garud ng Ilong. bwisit na Jeon yun. Pagsisisihan niyang rinedject niya ako.
Anyways, "Alam mo ate Ela, Since wala akong kaibigan, wala din akong kasama pumasok sa pasukan, papasok ka, classmate din tayo. Nakausap ko na din si mommy about this, kaya wala kang karapatan tumangi kasi from now on sa Private school na tayo papasok. sa BST UNIVERSITY tayo Ha! okay?" Nanlaki ang maga niya huminga siya ng malalim.
"ANO!? PUTIK!HINDI PWEDE! AYOKONG PUMASOK! alam mo ba kung bakit ako lumayas sa bahay namin dahil ayoko ng pumasok pero dahil sa Private school tayo. game!" Napaatras ako. OMG! am I dreaming? Wait lang ha! Bilangin ko yung words na sinabi niya, 27 words!. Hinawakan ko yung balikat niya.
"That's so great speech!" Tumangotango pa ako.
-
4 days ago, 4 days for buying cloths and school things. Tinagal kaming maghanap ng gamit dahil super mapili si Ate Ela, Actually magkaedad lang kami mukha nga lang siyang manang dahil maliit ako. Oh? Kamusta kaya yung maliit na yun? WAIT?! No, Im not thinking him.
Nasa Corner kami ng School Shoes ng makita ko si Jungkook, bakit siya nasa Girl's Shoes Section? Bakla na ba siya? nililihim niya lang? lumapit ako. "Jung-" napatingin ako sa likod niya, TARAGIS! Bakit may kasama siyang babae? Napalingon yung babae, Napayuko naman ako at nagtago. tangina! Bakit ba ako nagtatago? Mukha akong tanga. Ano ba Jina?
"Jina? Anong ginagawa mo diyan?" Napatayo ako, at napaayos. Tangina talaga ng Bansot na to.
"Tsk! why you here?" Singit naman ni Jungkook. "sunusundan mo ko noh?" Aba! Ang kapal naman nitong ilong na ito. Anong akala niya sakin? Martir?
Tinaasan ko siya ng kilay, "At bakit ko naman gagawin yun? Isa ka lang namang Ilong na nagsasalita, tsaka wala na akong paki sayo no!" Sabay irap ko. nakita kong nakaunot noo si Bansot.
"Sus, palusot ka pa. wag ka ng umasa, May Girlfriend na ako." Natigilan ako, Biglang nabasag yung puso ko. Dahan-dahan akong tumingin sa kanya. Nakikita ko sa mga mata niya na alam niyang nasasaktan ako at natutuwa siya doon. "Meet my Girlfriend, Hera." Mas lalo pa niya akong sinaktan, Inakbayan niya ito at hinalikan sa pisnhi. tangina ho! AYOKO NA RITOOOO! Somebody help me! Gusto ko na hong makawala sa bangungot na ito.
Tumalikod na sila at umalis. tila parang nanlalabo na mga mata ko, Alam niyo yung piling na nagcollapse yung kalahating katawan ko, Buti nalamang at may sumalo saking bansot.
Itinayo niya ako at He grab my wrist. ang tapang naman nitong bansot na to. hindi lang kasi ako makapagsalita. Tinignan ko lang kung anong ginagawa niya. tumigil siya at napayuko ako kasi naman tumutulo na yung luha ko. Diba dapat wala akong pakialam sa kanya kasi dapat pagsisihan niya at hindi kawalan yung putanginang Ilong na yun.
Hinawakan niya yung Chin ko. A-anong ginagawa niya? TANGINA MO JIMIN! Chansing ka! Pero pinunasan niya yung Luha ko. What the heck. Hinila ulit niya ako. nakayulo lang ako. tumigil kami kung saan naroroon Si Jungkook. wait! anong gagawin niya?
"Hoy! Jungkook!" Tawag ni Jimin kay Jungkook. lumingon naman ito. Nakangiti naman ito pero bigla nalaman nawala ang ngiti ng tumingin siya sa akin. "Girlfriend ko."
Nanlaki ang mata ko. Gi-girlfriend? Girlfriend ni Jiminssi? BAKIT? ANO?! NO!!!!