Credits to my imaginative mind, actually siya madalas ang maisip ng mga ganitong kwento. ;)
I was about to start this short story, when suddenly my phone rang.
then, I answered it without knowing who is on the other line..
As I heard his voice I was frozen for a moment..this is the start of my story..
Brave's POV
"oo na ako na mali"
"para naman sa atin to eh, pls unawain mo naman"
SNIFF. SNIFF.SNIFF.
"ABAGAN BUKAS"
nanunuod kasi ako ng paborito kong drama, nadala na naman ako sa eksena. kasi naman yung bida pwede naman niya sabihen yung dahilan eh, na may sakit talaga siya, kaya niya iiwan yung mahal niya.para naman hindi lang siya ang ng dudusa. sa bagay iniisi din niya kaakanan nung babaeng mahal niya, pero mali ang lumaban mgisa. TAMA NA NGA!!
" Brave anak andito na si Miguel "
ayan na ang sunshine ko. makababa na nga ng kwarto.
*SA LIVING ROOM*
"Hi ! Sunshine ko! ;)" masaynag bati ko
" Ui ano ka ba sabi ko sayo wag mo ako tatawagirrn na ganun?! napagkakMalan akong babae e."
sagot niya habang pinipisil ang ilong ko
inaya ko na siyang pumasok sa school, ngpaalam na ako kay mama para naman makaalis na kami.*SCHOOL*
" ang sweet naman talaga , baka langgamin kayo ? " sabi nung kabarkada namin
actually love team kami dito sa campus namin, pero tama kayo MIGUEL ROSALES is my boyfriend. 4 years na kami simula nung grade 5 palang ata ako, crush ko na siya. laging siya ang laman ng likod ng notebook ko. kakaflames ko. at love calculator. wala akong patid sa kakadasal na sana magustuhan na niya ako at ito na ang BEST PART.
"HE IS MINE"
madami na kaming napagdaanan na pagsubok, but as time goes by. i can't really imagine na siya na ang para sa kin. na kami pa din sa bandang huli. and baka one day he will just left me yan ang madalas na tanong ko sa sarili ko. why i can't imagine our future together , diba nga dapat madalas na iisip ng babae yun , kung baga relationship goals. mahal ko siya mahal na mahal. pero at some point hindi ko maiwasan na hindi isipin ito..
" hui ! bravelyn , wala ka na naman sa sarili?!" sabi ni miguel.
" ha ? ano ka ba hinuhuli ko yung lamok no. kaya ng fofocus ako. sira ka talaga !"
" baliw, wala naman lamok dito ee nakaaircon tayo hui. wag ako ha!"
"buwisit, nakaalis na tuloy. ingay mo ee?!" sagot ko sa kanya
inawat na kami nung mga kabarkada namin. Napakaliit na bagay lang mabilis na siyang magalit at medjo madalas na kaming mg away nitong lalaking to, madalas na ding mainitin ang ulo. lalo naminsan pag nilalambing ko, na mimiss interpret na niya ako madalas, pero iniintindi ko na lang siya.
Migule's PovAng kulit talaga niyong girlfriend ko, alam naman niyang my lakad kami ng nanay ko eh gusto niya pa pumunta dun. wala naman ako magawa, mahal ko siya, mahal na mahal. Kailangan ko siyang supportahan.
"hui bilisan mo naman."
" teka, hirap kayang mamili. kung ng mamadali ka mauna kna." sagot niya
"tsk, sige na dalian mo na lang gabi na din kaya." sabi ko na lang.
*BAHAY NI MIGUEL*
1 message recieved
hui, galit ka ba ? sorry ha alam ko
mali ako, ang tagal ko kasi masyado.
napagalitan ka pa sige. good night iloveyou.ayan na naman siya. hay naku bukas na mga lang baka hindi ko paasagot ng maayos tong babaeng to. hirap kasi minsan parang bata, pag hindi napagbigyan iiyak na..haayy kaya namimiss interpret ako eh. nakaksawa din pag laging ganito. haay makapag fb nga muna..
BRAVE'S POV
hindi na siya ng reply, malamang tulog na siguro.
*checks fb*scroll. scroll. scroll
online siya, kala ko tulog na siya ee imessage ko kaya ? wag na baka magalit pa sa akin yun. matutulog na lang ako..6HRS LATER*
*alarm ringtone. alarm ringtone. alarm ringtone*
anak ng tokwa. late na ako. agad akong naligo at ng bihis. inaayos ko yung buhok ko habang pababa ng kwarto.
"mama dumaan po ba si miguel? " tanung ko
"hindi nga e, pasensya kna at hindi kita nagising dahil yung kapatid mo e my project ngayon lang naalala" sagot ni mama
"ok lang po mama .. sige po mama aalis na ako" malungkot na sagot ko.
malamang galit na galit sa akin yun dahil napagalitan siya. haay ano na gagwin ko.?
*SCHOOL*
"oh late ka ? bihira yun Ms. Serrano"
"naku, baka hindi mo sinundo mr. rosales." Sabi ng teacher koNasanay sila na maaga ako at kasabay ko si Miguel lagi. Nang biglang naghiyawan ang mga kaklase namin at may sumigaw pa ng “LQ.” patay, ayaw pa naman niya ng napaphiya siya sa klase.
"ano ba naman kayo mga klasmeyt, may mga inasikaso lang kasi ako. sabi ko sa kanya mauna na siya. wag nga kayong mapagpatol" sagot ko na lang sa kanila
nakita kong napuyuko na si miguel, siguro napahiya na eh. lalo na akong hindi papansinin nito.
nakalipas na ang lunch, at ngayong uwian hindi niya pa din ako pinapansin. nangyari na din to dati pero lunch ng pansinan naman na kami. mukha akong tanga kanina magisang inaaliw siya para kumain, pero hindi pa din niya ako pinapansin. problema ba niya ng sorry naman na ako ah.hinintay ko siya sa waiting shed sa labas ng gate kasi cleaners siya e. ihahatid pa niya ako. baka ngayon makausap ko siya.
"hala ka 6 pm na" sabi ko sa sarili ko
sarado na ang gate ng school , grabe talaga natiis niya ako ng ganito. nakakinis siya !!!!?!!!!! hindi ko na napigilan ang sarili ko. umiyak na ako. i was so wasted nung araw na yun. eto na ba yung nasa isi ko na pwedeng mangyari. should i be the one to give up ? parang push and pull ang nangyayari eh. minsan na paparanoid na ako sa mga ginagawa niya i even give myself to him pero ayoko na ata. pagod na ako, umintindi. at unawain siya.
YOU ARE READING
HE IS MINE
Short StoryCredits to my imaginative mind, actually siya madalas ang maisip ng mga ganitong kwento. ;) I was about to start this short story, when suddenly my phone rang. then, I answered it without knowing who is on the other line.. As I heard his voice I...