MIGUEL'S POV
its been 2 weeks since nangyari ang hindi ko inaasahan. bigla na lang natapos.graduation ceremony namin sa gym namin
" miguel, salamat sa pag punta mo dito."
" ano ba yun ?" tanong ko
"i'm breaking up with you"
"hoi, hindi pa APRIL 1, loko ka ha ! lakas mo. makajoke." sabi ko
" hindi seryoso ako,miguel ive already decided."
"and its Final" dagdag pa niya.
niyakap ko siya ng mahigpit. sa paniniwala kong biro ang lahat ng sinabi niya." tama na. miguel palayain mo na ako. masakit to para sakin pero kailangan natin to parehas"
" patawarin mo ako dahil, and hina ko nawalan ako ng tiwala sa relasyon natin at hindi ko mapatawad ang sarili ko sa ginawa kong yun." dagdag niya
" hui, pwede naman natin ayusin to diba ng hindi tayo ng hihiwalay? wag naman ngayon brave. mas kailngan kita. mahal na mahal kita." sabi ko habang umiiyak.
kumalas si brave sa pag kakayakap ko. napaluhod na lang ako sa sobrang lungkot na nararamdaman ko..
end of flash back.
2024 na ngayon, i think after 4 years i'm fully recorvered from that lost. totooo nga na ang hirap mg moved on. for 3 years i keep on going sa bar and traveling alone. i became worst, napabayaan ko ang sarili ko wala eh MAHAL KO EH. tinulungan ako ng mga kaibigan ko, halos sumuko na sila sa akin, pero sa kabila nun may isang taong ng sabi sa akin
“ yan ba ang gusto mo? Yan din ba ang gusto niyang gawin mo? Tandaan mo kuya she did that for a reason, so wake up ! GROW UP!”
Dahil dun namulat ako sa ginagawa ko sa sarili ko, tinulungan ko ang sarili ko para makarecover, ng karoon din ako ng mga ka relasyon pero hindi din ngtagal. Maybe it’s not yet my time to be in a relationship, kaya focus muna ako sa trabaho ko at sa pamilya ko.
" Hoy Rosales, yang mga transact papers ok na ba ? hinahanap na ni boss yan!" sabi ni molly
officemate ko sa isang company, ng accounting ako. Accountant ako. graduate ako then ng iipon ako for cpa board exam. Pero ng trabaho muna ako para makapagipon ng pera para dun.
1message recieve
from :atoy
pre, libre ka ba bukas.
tae ka mgpakita ka naman.
bukas sa dating tagpuan natin alam mo na yun.
pumunta ka ha birthday ko yun lintik ka pag wala ka dun !haha si atoy talaga , makakalimutan ko ba naman sila. matagal nadin akong hindi ng papakita sa kanila simula nung grumaduate ako at nagsimulang mgtrabaho. so its a date for them. :)
BRAVE'S POV
" CHEF BRAVE, eto na po ang menu for dinner"
"ok, let me check... its good make sure na walang seafood dahil allergic ang client natin" sabi ko
its been 4 years since I decided to broke up with him after that I cried for a whole week. Lagi lang akong nasa kwarto at laging walang ganang kumain. I remove all of my connection facebook, twitter and instagram even my friends I don’t let them bother me anymore. I did this para makamove on na ako sa sakit at makapagsimula ulit. finally, I became a senior chef dito sa isang 5 star restuarant. Now I know what I love. cooking. kasi makita ko lang ang mga pinaglulutuan ko na kumain ng mga niluto ko , then pag nag cocompliment sila dun i feel very much appreciated. Pero may times din na i think about him, may be after all that i've been through siya pa din ang gusto ko. wala ee, i just made a decision for us.
YOU ARE READING
HE IS MINE
Short StoryCredits to my imaginative mind, actually siya madalas ang maisip ng mga ganitong kwento. ;) I was about to start this short story, when suddenly my phone rang. then, I answered it without knowing who is on the other line.. As I heard his voice I...