Chapter 2:Lost Sister

43 5 1
                                    

Chapter 2:Lost Sister

Agatha's POV

Kasalukuyang nag lalakad ako papunta sa canteen para bumili nang makakain.Pag pasok ko,agad akong pumila.Di naman karamihan ang bumili kaya naman madali akong naka order.

"French Fries at Orange juice lang po."sabi ko sa counter.Agad namang umalis yung babae tapos kumuha nang Fries at Juice.Nung nabigay nya na,binayaran ko sya nang 50 pesos. Umalis na ako sa pilahan at humanap nang pwedeng uupuan.

Hanap lang ako nang hanap,hanggang sa may mabangga ako.

"Oh shit!Look what have you done to my dress!Mas mahal pa to sa buhay mo!"pag angat ko,si Channle nanaman pala nabangga ko,natapon yung juice sa damit nya.Nung nakita nya ako biglang nanlaki yung mata nya.

"Ikaw nanaman,Agatha!Bitch you're so clumsy!"galit nyang sabi tapos kinuha nya yung ketchup sa table na kalapit nya at pinisil pisil kaya naman tumapon yung laman sa akin.Kaya tumalsik iyon sa mukha at damit ko.

Di pa sya nakukuntento at kinuha nya yung juice sa tray ko at binuhos sa'kin.Nag sisimula na ring mamuo ang luha ko dahil sa ginawang pag papahiya nya sa akin.Bigla namang may sumigaw sa likod ko.Alam kong lalaki yon,dahil sa boses nya.

"Hey Channle!Stop that!"napahinto naman si Channle sa ginagawa nya at tiningnan yung lalaking sumigaw sa kanya.

"Levi,what are you doing here?"tanong nya sa lalaki.

"Pipunta ako dito ni tito para sunduin ka,may mahalaga tayong pag uusapan."sabi nung lalaki,tapos tumalikod na.Sumunod naman si Channle sa kanya.Kaya yung mga kaibigan nya ang naiwan.

Nag mamadali na akong umalis sa canteen dahil sa kahihiyan.Uuwi na lang muna ako nang bahay.

Channle's POV

Sinundan ko lang si Levi,hanggang sa makarating kami sa Parking Lot.Si Levi sya ang Kuya ko.Nabwibwisit ako sa kanya dahil palagi na lang sya ang nasusunod.

"Di ba makapag antay yang pag uusapan natin?May klase pa ako!"tanong ko sa kanya.

Bubuksan nya pa lang sana ang pintuan nang kotse nang mag salita sya.

"Sa pagkaka alam ko,di ka pumapasok sa klase mo.At oo mahalagang mahalaga ang pag uusapan natin,tungkol ito sa nawawala nating kapatid."sabi nya.What the fuck?Nakita na nila ang kapatid ko?No!Hindi pwede!

"Namumutla ka dyan?Anong problema?"tanong nya.

"W-wala.Tara na."sabi ko tapos sumakay na sa kotse nya.

Tahimik lang kami sa byahe hanggang sa marating namin ang mansion namin.

Bumaba na so Levi nang kotse,ganon din ako.At pag pasok ko sa loob,nakita ko si Tito Khin.Naka tingin lang sya sa akin.Kaya inirapan ko lang sya.

Umupo na kami,kaya naman mag kaharap kami nang tito ko.

"Kaya kayo nandito para ipa alam sa inyo na nahanap na namin ang nawawala nyong kapatid maka lipas ang labing syam na taon."paninimula nang tito ko.

"Alam namin,kaya nga nandito kami di ba."sabi ko.

"Umayos ka,Channle baka may gagawin akong pag sisisihan mo."sabi nya nang seryoso.Bigla naman akong kinabahan dahil sa sinabi nya,kaya napa tahimik ako bigla.

"Tito pwede na po ba namin makita kung anong pangalan nya,kung anong itsura nya?"tanong ni Levi.

Tumango lang naman sya tapos may inilabas na picture sa envelope.

Nung nakita ko yung mukha nang kapatid ko.Nagulat ako.Hindi maari.Si Agatha ang Lost Sister ko?!

Class DismissedTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon