Part 1

9 0 0
                                    

"Ano ba yan ace,muntikan nako nahulog dahil sayo!" paggagalit na sabi ni ely.
"e sorry na,nagjojoke lang naman ako e"
sabi ni ace habang tumatawa.
Ace and ely are childhood best friends,
palagi silang magkasama,simula nung bata pa lamang sila,magkaibigan ang kanilang nanay,kaya noon palang ay magkaclose na sila.
"tara ely,libre na lang kita don,pang bawi ko sayo" pagsasabi ni ace.
"sige,basta libre mo ah!" pagmamagalak na sabi ni ely.
Agad namang hinila ni ace si ely papunta doon sa manong na nagtitinda ng fishball,kikiam,siomai,at iba pang pagkain na pang meryenda.
"ely gusto mo ba to?" tanong ni ace at sabay turo sa fishball.
"oo naman,fav street food ko yan eh" sagot naman ni ely.
Pagkatapos nilang kunin ang mga pagkain nila,ay pumunta naman sila sa fav place nilang dalawa.
"ang ganda dito sa lugar nato,ace" tuwang sabi ni ely.
"oo,kasing ganda mo." bulong naman ni ace.
"ha?may sinasabi ka ba?" pagtatakang sabi ni ely.
"wala,sabi ko oo ang ganda dito" sabi naman ni ace
"yun naman pala eh,may pabulong bulong ka pang nalalaman jan" pagsasabi ni ely sabay kurot sa pisngi ni ace.
"aray!,wag mo nga akong kurutin,di naman ako bata para kurutin mo e" sabi ni ace habang nagtatampo.
"grabe ka,wala ka paring pinagbago tampuhin ka parin,joke lang yon eh" pagsasabi naman ni ely habang pinipigilan ang tawa.
"tawa tawa ka jan,habulin kita jan e" sabi naman ni ace.
"Blehh,habulin mo ko" sabi ni ely habang inaasar niya si ace.
"sige,pag ikaw nahabol ko" sabi naman ni ace.
"Ahhhhhhhhhhhh!!!,Ahhhhhhh!!!!"
pagsisigaw naman ni ely.
tumawa naman si ace habang hinahabol si ely.
Nang matapos silang maghabulan,agad naman silang umuwi dahil baka papagalitan sila mg mga magulang nila.
Ely's pov
"naku naku,saan ka nanaman pumunta ely?" pagtatanong ng kanyang ina.
"kumain lang po kami ni ace,ma" sagot naman ni ely.
"Kala ko kung saan ka nanaman pumuntang bata ka,malalagot ka talaga saakin"sabi ng kanyang ina.
"Wag ka mag alala ma,kasama ko naman si ace eh,tsaka ma,pwede po ako matulog kila ace?" tanong ni ely.
"hay naku,sige na,ingat ka ha" sabi ng kanyang ina.
"Opo ma,salamat po ulit!"sigaw ni ely habang papalabas sa kanilang bahay.
Naglalakad nga ako papunta sa bahay ni ace,tumigil muna ako sa paglalakad dahil chinat ko si siya,nang sinabi ko na pupunta ako sa bahay nila ay sabi niyang susunduin niya raw ako,kaya walang akong choice kundi pumayag.
"salamat ace ha,sinundo mo pako,kaya ko naman maglakad"sabi ni ely.
"ano ka ba ely?maliit na bagay yun,tsaka malapit naring dumilim e" sabi naman ni ace
Nang makarating na kami sa bahay ni ace,at sinabing..
"salamat ulit ha,tara na punta na tayo sa kwarto mo!" sabi ni ely. 
Agad namang hinila ni ely si ace at nakita ang nanay ni ace,agad namang nagmano si ely at sinabing....
"hello po tita" pagsasabi niya at nagmano.
"hello iha,halika pasok kayo ni ace,madalim na diyan sa labas" sabi ng nanay ni ace.
"salamat po tita,sige oo pasok na po kami" sabi ni ely nang nakangiti.
(To be continue)

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jul 13, 2023 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

PagsamoWhere stories live. Discover now