Prologue
Fake.
"Sige lang, party more!" I shout to my circle of called friends. I was enjoying the night before my dresses' runway on Paris Fashion Show next week. "There's so many liquor, guys. Come on, shot puno!" I shouted again.I don't care how many people I'll give a free drinks. Basta gusto ko lang magsaya, 'yun lang. This week was the best week of my life. Natapos ko kase ang mga proyekto ko ng walang iniisip na kung ano. Finally, my parents supported my decisions and job. Hindi katulad noon na talagang hindi sila nag-invest sa ginawa ko.
"Hey, Zee, careful!" Napalingon ako sa sumigaw. Malapit ako roon kaya kita ko ang nangyayari. I saw my boyfriend or should I say fling, almost running towards me, signaling me to stop walking so he can reach me.
Ngumiti lang ako at mas binilisan pa ang paglalakad para magpahabol kay Gerard. Hindi pa man ako nakakalapit sa counter ay may humila na sa'kin. Akala ko ay si Gerard iyon pero tumaas ang kilay ko nang makita ko siya sa 'di kalayuan. Papalapit na sa akin.
I shifted my gaze through the man who's gripping my small arm. Masama ang tingin nito sa'kin. Parang hindi nagugustuhan na nasa harapan niya ako.
"Excuse me! H'wag mo nga akong hawakan." Mariing reklamo ko rito.
Hindi ito nakinig sa akin pero kusa itong napabitaw nang may humila sa kamay nito. Si Gerard.
"What the hell, dude? You're touching what's mine." Galit na sambit ni Gerard sa lalaki.
Pero ang pinagtataka ko ay hindi man lang ito lumingon kay Gerard, sa akin lang ang pokus nito habang galit na galit na si Gerard at kulang na lang ay suntukin ito. Kung hindi lang siguro ito malaki sa kanya ay nasuntok na ito.
"Then I'll make her mine." Was the stranger's cold and hoarse reply. And walks towards the crowded stage after. We watched his back slowly fading away. Nakatulala lang kami sa nangyari. What the heck? Ganoon na ba ako kaganda para pag-awayan nang dalawang ito?
After that incident, I never get some peaceful sleep anymore. Mas naging mabenta ang mga magasin sa lugar namin dahil mas naging mainit ang mga issue ko, kasama ang lalaking estranghero nang nagdaang gabi.
"Famous fashion icon, Audenzia Figueredo and business tycoon Gio Asturias, spotted having an argument inside the exZotic Club." One of the magazine stated.
"Gio and Cagla got divorced a week ago. Is this the reason why they got separated? Figueredo's black sheep, Audenzia, strikes again!" The photo beside the comment explains why I striked again.
She sighed.
Lahat na lang ng nangyayari sa buhay ko, nakasulat sa newspapers. Unti-unti na akong nagsasawa. Pero sanay na ako, sadyang hindi ko pa rin matanggap ang buhay na mayroon ako. I almost hate my life. Almost.
"Zee..." Chayst, my oldest sister called me. I looked at her and wait for her question but she shrugg it off. "Nothing." She said.
Kaagad na tumayo ako dahil sa ikinilos ng kapatid ko. Akmang lalabas na ito ng kuwarto nang pigilan ko ito.
"What is it, Ate?" Malumanay kong tanong at marahang hinila siya paupo sa kama ko. "Do you have something to tell me?" Tanong ko ulit.
Hindi naman ito sumagot at umiling lang. Dahil hindi naman kahabaan ang pasensya ko ay napatayo na lang ako at napakamot sa noo.
BINABASA MO ANG
Shameless
General FictionAudenzia Figueredo hates to be the kindest. She hates when someone order her around and her parents weren't an exemption. She is the headache in their respective family. Everyone calls her the black sheep of their family. Everyone accusing her as an...