Prologue

14 3 0
                                    

Hiro's

"I miss you!"

Sabi nitong panget na kaharap ko, nagpasundo ako sakanya sa Airport dahil busy lahat si Sam busy sa jowa niya si Lance naman busy sa pagaayos para sa wedding nila, kaya lang naman ako umuwi para makadalo sa kasal ng kaibigan ko eh.

And itong si Charles ewan ko kung anong ganap sakanila ng jowa niya, nakipagbalikan sa ex mahal na mahal niya eh, and me single kidding i actually have a ex but ayun nakipag break sakin without any reason basta biglang yun na lang.

It's been 3 years since i left in Philippines but i must say i enjoyed it, hindi ko masasabing nag stay ako sa iisang bansa, nilibot ko yung ibang bansa, like France, Japan, Korea, London and other country.

If hindi lang kasal ng kaibigan ko hindi talaga ako uuwi, after we broke up i decided na sumunod kila Mom and dad para makapag move on na din ako, but until now I'm still inlove with him.

"Tulaley ka jan cyst? Don't tell me iniisip mo pa rin si Ano" sabi ni Charles na halatang inaasar ako kaya iirapan ko na lang siya.

"Hindi ah! Ang kapal naman niya kung ganon." Ani ko sakanya and he look at me suspicious and just shook his head.

"Kailan kasal nila Lance?" Tanong ko sa lalaking kaharap ko.

"Next week na daw," he said and i just nodded my head.

Habang naglalakad kami may tumawag kay Charles kaya huminto muna kami para sagutin niya ang tawag.

"Oh bakit ka napatawag?...... Ah oo kasama ko na siya, bakit?....... Saang restaurant ba?...... Ah sayo?....... Sige sige otw na kami." After that he hang up the call.

"Sino yun?" I curiously ask the guy beside me.

"Ah si Lance" i nodded "pinapunta niya tayo sa restaurant niya." I look at him in disbelief, are he even for real? Ang alam ko hindi Business ang kinuha niya.

"Huh? Meron siya? Bakit hindi ko yata alam yan?" Nagtatakang tanong ko.

"Kakasabi ko lang eh" he turned in his sassy mood, i just sighed heavily.

After that we decide to go at his car ng makapunta na kami sa restaurant ni Lance.

It doesn't take long ride dahil medyo near lang din naman yun sa airport. Ng andun na kami may nakita akong taong kumakain, maraming kumakain dun siguro dahil famous? I know masarap magluto si Lance so maybe ayun nga kung bakit dinadayo tong restaurant niya.

Pagpasok pa lang namin sa loob bumungad na samin yung mabangong amoy, in outside it looks simple but if you go inside it's so elegant and modern yung design nakakalungkot lang dahil wala ako dito nung opening, but it's okay and besides i didn't know din naman. Nakita ko si Sam na nakaupo kasama jowa niya, kasama din nung jowa niya si Kuya Steven fiancé ng friend ko tapos si Nish, boyfriend nitong si Charles alam kong magiging third wheel ako nito.

"Hi!" Sabi ko ng malapit na kami sa table nila, tiningnan nila ako then nagulat na lang ako ng bigla akong yakapin ni Sam na sobrang higpit.

"Damn Hiro! I miss you so much! Am i dreaming?" Tanong niya dahil hindi siya makapaniwala and i just chuckle, and after i chuckle she look at her boyfriend "love, am i dreaming ba? love tell me!" Medyo pasigaw niyang sabi kaya napatingin samin ang ibang tao sa loob.

"Love you are not dreaming, it's true. si Hiro yung kaharap mo." Austin calmly said.

"Oh my god! I miss you so much Hiro!" Sigaw ulit nito kaya napayuko na lang ako sa sobrang kahihiyan.

"Sam, nakakahiya ano ba wag ka ngang sumigaw jan." Ani ko sakanya kaya natawa na lang siya at nagsorry bago bumitaw sa yakap, akala ko wala siyang planong paupuin ako eh, nangangawit na ako.

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now