1

24 2 0
                                    

Hiro's

[Asan ka?]

Kakasagot ko lang ng tawag niya, actually naalimpungatan ako dahil sa tawag ng kung sino man ang taong yun, medyo naiirita ako dahil ang ganda ganda na ng panaginip ko tapos bigla tong tatawag, nakakaurat!

"Asa bahay, bakit?" Inaantok na ani ko. "Sino ka ba?"

[Hindi ka ba marunong tumingin sa ID caller?] This bitch sarcastically said on me, which is make me pissed.

"Magtatanong ba ko kung alam ko, ha?" Inaantok na sabi ko pero mahahalata mo ang inis sa boses ko, nakakairita toh.

[Fine, i will introduce myself first, you seems so irritated.] Ani niya pa.

Mabuti nga dahil naiirita mo na ako.

[My name is Vincent Troy Hernandez, 21 years old, and your classmate and also your Vice President.] Halos mapabalikwas ako sa gulat nung nalaman ko kung sino.

Shit! Why did he suddenly call at me? And it's already 6 AM! Halos three hours lang ang tulog ko dahil tinapos ko pa yung binabasa ko!

"Fuck!" I suddenly cursed him.

[Are you cursing me Mr. Rivera?] He asked me.

It wasn't obvious? You piss me!

"No, I'm sorry. Bakit ka ba kasi tumawag hah? Alam mo bang kulang yung tulog ko!" Medyo pasigaw ko na ani sakanya.

[It wasn't my fault if your sleep is not complete]

"Napaginipan ko na yung crush ko tapos gaganyan ka! Nakakagago ka bwisit!" Pasigaw ko na ani sakanya, ramdam ko ang pagtahimik sa kabilang linya, ng tingnan ko para macheck if he already end the call, but he wasn't.

"Hello? Are you still here? If you not then i end this na." Sabi ko sa kabilang linya.

[Yes. I am.] Ramdam ko ang boses niya na malamig, did i do something wrong ba? Para magbago yung boses niya?

Na cucurious tuloy ako, pero inaalis ko na lang yun sa isip ko.

"Bakit ka ba tumawag?" Tanong ko sakanya.

[Busy ka ba?] Diba! Hindi niya sinagot yung tanong ko sakanya! Yan ba yung sagot sa 'bakit ka ba tumawag' yan ba yung sagot? Pwes kung oo! Bakit di ako na inform.

"Yan ba yung sagot mo sa tanong ko?" I sarcastically laugh.

[Just answer me, so I can answer your question too.] Eh? Bakit ba andaming kuda ng lalaking toh? Why he can't direct me to the point?

"I'm not busy." I said andami talagang kaemehan nito. "So bakit ka nga napatawag?"

[Kain tayo sa labas.] Sabi niya na nagpagulat sakin.

What?! Did he ask me to go out? The Vincent Troy Hernandez asked me to go out with him. Katapusan na ba ng mundo? Bakit niya ako inaayang kumain sa labas na kasama siya? Aamin na ba siya sakin na gusto niya ako?

Charot lang! Saka if ever na umamin siya sakin, I immediately reject him, because he's not my crush no! Saka no way na lang.

[Stop being fool Mr. Rivera, it's not a date, we have something to talk about it.] Napabuntong hininga na lang ako, did i was disappointed? I am?

Disappointed ba ako? I don't know! Come on Hiro! Stop being fool! And like what you said he's not your crush so stop assume.

"Oh yeah sure! What time?" I asked him ng makarecover na ako sa kahihiyan na iniisip ko.

[Kung pwede sana, right now. Sa bahay ko na lang.] Sabi niya, in his fucking house? Are he kidding me?

"Oh yeah sure. I'll just fix myself." I told him.

Until We Meet AgainWhere stories live. Discover now