Chapter 1 - WOW!!

19 2 2
                                    


Chapter 1 - WOW!!

My POV

Friday, February 13, 2015...
Last day of our Foundation day...

On my way to school napansin ko ang mga schoolmates ko na naka-PE uniform. E naka school uniform ako. Baka naman mali lang nasuot nila. hahaha think positive Jem. Think positive.!.

Habang naglalakad ako papunta sa may gate ng school namin... nakasalubong ko si Phamela friend ko.

"Uyy. Bakit naka-uniform ka?" tanong niya sakin. Saka ko lang narealize na PE pala dapat ang suot namin.

"E baka walang nag-inform sakin na PE dapat suot ngayon" teka ang weird nya ha kanina pa sya palinga linga. Problema nito? hayy bahala nga siya hahaha bait ko sa friend ko no? Andito pa rin kami sa may gate dito kami naguusap.

"Bakit di mo alam?" tanong niya.

"Di ba mas nauna na akong umalis sa inyo?"

"Oo nga pala. Nag-announce si Mam Susan kahapon na PE daw ang suot ngayon. Tapos pinauwi na din kami. Kala ko naman naabutan mo pa yung announce ni Mam Susan." sabi niya.

"Ahh. Di ko naabutan e. haha"

"Ahmm. Jem samahan mo naman ako sa cr. Sakit ng tiyan ko e." sabi niya ng palinga linga. Weird talaga nito ngayon.

"Sige. Tara na. Abutan ka pa jan. haha" biro ko sa kanya.

Pagdating sa cr nilock niya yung pinto at saka pumasok sa isa sa mga cubicle.

"Bakit mo nilock yung pinto?" tanong ko sa kanya.

"Para walang makapasok. Kakahiya. haha" sabi niya.

"Ahh ok." sabi ko na lang.

Kapapasok lang ni Phamela napakinig ko na nagflash agad sya at bigla na lang lumabas sa cubicle na pinasukan niya.

"Bilis mo naman?." sabi ko sa kanya.

"Hehe. Ahh jem bili lang ako ng tubig dito ka lang ha. Madali lang. Babalik agad ako."

"Ok" sagot ko na lang. Di pa rin naman ako tapos mag-salamin e. Atsaka bibili lang naman ng tubig.

Hayy. Habang nagsasalamin ako naisip ko kung ano kayang mangyayari mamaya sa prom namin. Excited na ako para mamaya. Half day kasi kami ngayon kasi Prom na namin mamaya. haha. Dapat nga di na ako papasok ngayon kaso... mamaya pa paglabas namin ibibigay ang invitation. Bawal kasing umabsent ngayon at dahil matatalino ang teachers dito hindi daw makakapasok ang walang invitation at para pumasok ngayon, ngayon nila ibibigay ang invitation.

Teka ang tagal naman ni Phamela. Lumabas na ako ng cr. Dumeretso ako sa canteen pero wala si Phamela dun. Kaya naisip kong pumunta na lang sa gym.

Habang naglalakad nakita ko sina Aleli at Ann Shirly kasama si Phamela.

"Ayy. Andito pala si Jem" sabi ni Ann Shirly. Namumula sya dahil sa excite o kaba? Basta ganun.

"Hi Jemy!!" bati nman sakin ni aleli. "Hi Alely!!" bati ko nman sa kanya.

"San ka galing?" tanong ni Ann Shirly.

"Sa cr. Kasama ko nga kanina si Pham nagpaalam na bibiling tubig pero hindi na bumalik." pagpaparinig ko kay Pham. hahaha. "Upo na tayo dun sa may gym." yaya ko sa kanila.

Papunta na sana kami sa gym ng tawagin kami nung guard. Este ako pala.

"Ineng. Ineng para sayo daw yan" sabay turo may tinuro.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 25, 2016 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

My Unforgettable Prom NightTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon