UNWANTED.

23 18 0
                                    

My girlfriend wants to abort our own child.

“K-kyle, I-im pregnant,” nauutal at kinakabahan niyang sabi sakin.

Halos hindi maipinta ang reaksiyon sa mukha niya sa mukha habang ako nmn ay tuwang tuwa.

"R-really l-love IM GONNA BE A FATHER!!"I said with a smile.

Its been a month since shes not getting her periods,akala normal na delay lang.I decided to buy a pregnancy test and ask her to try it.And its positive,Im gonna be a dad.

“Buntis ka love?bakit parang di ka masaya?”Takang tanong ko

Tumango siya at napaiyak.

“This cant be,Kyle. I mean— AH!” halos hindi na maipinta ang mukha niya. “K-kyle, were still studying, second year college pa lang tayo, We cant raise this child. Kahihiyan lang ang mapapala natin,pano na ang repotasyon ntin?” She said while crying infron of me.

“T-Then what d-do y-you want do do with our child?”

“K-kyle we-were not ready for t-this,Please let me abort the Childdd!.”

Gulat akong napatingin sakanya,how can she say that words.

“WHAT ARE YOU FVCKING OUT OF YOUR MIND?”

Lumapit ito sa akin at hinawakan nito ang magkabilang kamay ko.

“L-LOVE, PLEASE LET ME.” desperadong saad niya.

“BALIW KNA!! YOUR GOING TO ABORT THE CHILD JUST FOR YOUR FUCKING REPUTATION!?” galit na tanong ko sa kaniya.

Tumango naman ito bilang tugon na siyang mas lalong ikinagalit ko ko.

“K-kyle love,I know that it is a sin, pero sa sitwasyon nating dalawa iyon lang ang naiisip kong gawin.”

“Tamang gawin?Your already aout of your mind!? Are you hearing what the heck are you talking about?YOU WANT TO ABORT THE CHILD!?”

"You don't understand me Kyle” inis niyang saad.
“Kyle, were still studying,umaaasa pa rin tayo sa mga magulang natin,What will we do to that child?Yes, anak ntin yan, pero hindi pa ako handa makinig ka nmn sakin o.”sunod sunod niyang saad.

“Mom and Dad will get mad at me,I also a lot of dreams for me,us and my family.”

Mas lalong sumakit at uminit ang ulo ko dahil sa mga masasakit na sinabi niya.

“Love nagmamakaawa ako,ket get rid of this child.”

“Your right,” I said with a cold voice.

“See”  parang nabigyan ng pag-asang sabi niya.

“Your right and yes were still young for this,we still depend on our parents, baka nga palayasin din ako nila mom at dad lalo na ni kuya kapag nalaman nilang nakabuntis ako,” I said with a cold voice.

“SEE,were thinking the same kyle .”

“Pero naisip ko na wala namang kamuwang-muwang itong batang ito, nasasaktan ako kasi sa sarili niyang ina mismo nanggaling na ipalaglag siya.”

“Kyl—”

“Ipagbubuntis mo siya at ako mismo ang bubuhay sakanya,Ilng months nlng din manganganak kna we will go abroad until maipanganak mo ang anak ko.”

“Whaaaat?Fvck it kyle?”

“I know what I am doing, im just scared. Natatakot ako sa kung anong buhay ang madadatnan ng anak ko paglabas niya, natatakot ako sa magiging reaksiyon ng mga magulang ko, natatakot ako and thats the truth. But I wont let you abort our child I will take care of her no matter what happen.”

“But Kyl-”

“Hindi mo kayang panindigan itong anak mo?We will be going abroad as a vacation and also para ipanganak mo ang magiging anak ko”

“Hindi naman sa ganoon Liezel,Pls wag na tayong mag abroad pa.”

“Nabuo na siya wla na tayong magagawa. Ginusto nating dalawa ang nangyari, nagpakasarap tayo, pero anong magagawa natin na may nabuo?”

“I told you that I dont want to touch you until were already married because I know you could get pregnant but what did you fvcking said?"Trust me"? Because of love I let you do what you want, mahal kita kaya pinagbigyan kita. Pero bakit nang may nabuo biglang nawala iyang tapang mo hah? Natatakot ka sa kung anong pwedeng gawin sa’yo ng magulang mo? How about me did you think of us? Ako ang bunso sa pamilya namin, inaasahan din ako ng magulang ko, natatakot ako na baka ma-dissapoint ko sila.”I said while crying

“Im scared but I wont let you do that to my child.”

“Klye listen ok. Buhay nating pareho ang masisira kapag diko ipinalagla—”

"I already decided. Hindi mo ipapaabort ang bata, ipapanganak mo siya at bubuhayin ko siya. Kung naduduwag kang panindigan yan, kami ng anak mo, malaya kang umalis.”

“Love—”

“Stop calling me love,patawarin mo ako pero kung hindi mo kayang ipalaglag iyang batang iyan, aalis ako. Malaya kang tawagin akong duwag o tumatakas sa responsibilidad bilang ama, pero sana maintindihan mo ako.”

Napalunok ako dahil sa sinabi niya.

“Naiintindihan kita. Gaya mo, natatakot din ako. Pero hindi mo ako kagaya sa paraang pagkatapos magpakasarap, magpakasaya, ay bigla na lang aalis dahil takot sa naging bunga. We will leave this country para maging patago ang panganganak mo. KUNG AYAW MO MALALAMAN NILA TITA NA BUNTIS KA”

“Ok aalis tayo bukas para pumunta sa ibang bansa but after I gave birth to this Ill leave.”

After her words she leave me alone. Nang pagkaalis niya ay hindi ko na napigilan ang sarili ko at napahagulhol na ako sa iyak dahil hindi ko inaasahan ito. I thought we will be happy.

I wont take my decision back . Bubuhayin ko ang anak ko nang mag-isa.

"Dont worry Ill raise you after mong maipanganak kakayanin ntin kahit wla ang mommy mo."

THE UNIVERSE PLAN.Where stories live. Discover now