Third person POV.
"H*ll no!!!!"
"Bakit Feley?"
Tanong ng isang nerd sa mahinhin na pamaraan.Siya si Megumi ang kaibigan ni Felisa.
"Di to maaari!!!"
Sigaw ni Felisa at bakas sa mukha niya ang lungkot at pangamba.Di na nga sumusuporta sa kanya ang mga magulang niya nung nasa top one siya, pano pa kaya pagnalaman nila na bagsak ito sa major subject niya.
At di siya makakapasok sa pagiging top."Ginawa ko lahat Megumi! Di maari to! Huhuhu"
Napahagulgul siya. Habang pinaharap kay Megumi ang resulta ng grades niya.Agad naman lumapit sa gawi niya si Megumi at niyakap siya.
"Ok lang yan Feley"
Bulong ni Megumi habang hinihimas himas nito ang likod niya."May sunod pangpagkakata---"
Umiling-iling naman si Felisa habang luhaan.
Nakatingin ito sa mga mata ni Megumi na parang nagsasabing 'please wag mong sabihin yan'"Dapat may gawin ako"
Sabi ni Felisa at tumayo, inakay nito ang bag at hinawakan ng mabuti ang papel sabay punta sa professor nila sa major doon sa faculty room.Itong teacher nila ay mag-aaral pa dapat ito ng doctorate, pero nagstop muna siya dahil sa kinuha siya ng Unibersidad para ituro sa mga college ang mga natutunan niya nung siya ay nag-aaral pa ng college sa Tong University nila sa kursong BSN.
At tama ang inyong narinig, "nila" Dahil siya lang naman ang nag-iisang anak ng mga Tong. Siya ay walang iba kundi si Ked Lawrence D. Tong na ang pinakabatang guro sa unibersidad nila dahil sa edad na 22 at fresh graduate last year as a summa cumlaude
Kung tatanongin niyo kung bakit 22 years old pa lamang siya at 3 years nang nasa gastre... Yun ay dahil di niya naabutan ang senior highschool.at si Mara Felisa Fe naman ay nursing lamang.
At nasa 3rd year college na si Feley, 1 year nalang at graduate na ito.At di niya matanggap ang gradong 75 dahil simula't sapol kaya niyang makakuha ng 95 grades o sabihin na nating perfect.
All subjects nito ang pinakamababa except sa grado nila sa major ay 96. Kaya nga di niya matanggap ang 75 dahil ito lamang ang naiiba.
Alam at kilala ng lahat na matalino si Feley dahil since grade school nito ay tinaguriang top one na siya sa buong klase.
Tapos isang malaking kahihiyan ang kakahantungan pagnagkataon na malaman ng iba na bumagsak siya.
___Mabilis itong naglakad papuntang faculty room kung saan naroon si Sir Ked.
Wala ng katao-tao dahil sa gabi na rin at kakabigay lang ni Megumi sa kanya ng kanyang grades kanina, dahil sa nagpractice ito para sa upcoming volleyball nila this year.
Kaya si Megumi na ang nagprisentang kumuha ng kanyang grades sa kanilang office department.Habang naglalakad halo-halong emosyon at mga eksenang
nasa utak niya kaya di niya mapigilang di maiyak.Alam niya kasi na pagnalaman ito ng magulang niya ay malaking disappointment naman ito.
At ayaw niyang maulit iyon.
___Nang makarating siya sa faculty ay may itim na kurtina ang bintana, Bali di niya alam if may tao ba sa loob.
Dahil wala ng ilaw pa dito sa first floor.
Tanging ang poste nalang ang nagsisilbing reflection para di masyadong madilim.Pinunasan niya ang pisngi niya.
At kumatok.
Pero walang ni isa ang sumagot.
Nilakasan niya ito na halos parang sisirain na niya ang pinto ng bigla itong bumukas."What?"
Tanong ni Sir Ked at tumingin mula ulo hanggang paa kay Feley.At di na bago kay Feley kung pano magsalita ang maestro.
BINABASA MO ANG
Grade Of A Dignity
Non-Fiction'I will do everything to be a top 1' - Felisa Ano nga ba ang dignidad? Ito ba ay madaling ibigay lamang para makuha ang gusto? Ang dignidad ba, ay ang siyang daan sa nais mong marating? Sa nais mong makuha?... Laha...