Ingat na ingat kong binubuksan ang double doors ng aming bahay. Wala naman na sigurong gising sa oras na ito? Patay na rin naman ang mga ilaw.
" anong oras na?" napahawak ako sa dibdib ko sa gulat.
" What the hell Slate! Bakit gising ka pa? " lumitaw ang mukha niya nang magliwanag ang silid tanggapan.
He's wearing his boring glasses and that boring expression again.
" Maeve it's already one in the morning. Saan ka nanaman nanggaling? "
" Anong one? It's just 12:45 "
Nakapamaywang siya sakanyang baywang. He stretched his head upward at mariing napapikit.
" How many times do I need to tell you to come home early? Do you know how I f*cking look like an idiot waiting outside your building, masundo ka lang! " lumakas na ang boses niya.
" Wala naman kasing nagsabing sunduin mo ako, atsaka malaki na ako Slate bakit ba kasi kailangan mo pa akong curfewhan? It's not like I'm a teenager sneeking ou-"
" It's not safe outside at this hour! I fetch you in school so you'll be safe. Bukod sa tinakasan mo ako kanina, heto ka at late nanaman ang pag-uwi! "
Kagabi ay ganito rin kaming dalawa. Halos ipagduldulan niya ang pangungunsumisyon saakin.
" Pwede ba, hayaan mo na ako mag-enjoy. Matatali na nga ako sa boring na kagaya mo e. Just let me do what I want "
Sumulyap siya sa likod ko. Sa dala kong babae na nakilala ko sa club kanina. Well what can I do? Tag-tuyot ang katawan ko?!
I heard him sighed. Paakyat kami ng kasama ko sa hagdan. Naramdaman ko ang pagsunod ni Slate saamin sa likod.
I rolled my eyes.
" Gelou you go ahead, just wait for me inside the room. Right side first door " tumango siya at naunang pumanhik.
" Who is she? " ayan.
Ayan ang mga klase ng tanungan niya na halos matawa ako.
" My girlfriend? " he rolled his eyes and groaned.
" At talagang di ka pa sigurado. Here we go again. Do you want the media to make issues about us again? They have been bugging me and asking me if you're a lesbian! "
" O! E tama naman sila! Sana inamin mo na " lalo siyang nainis sa pamimilosopo ko.
" Hindi na humupa ang isyu Maeve, our parents are asking me about the news. Panay dala ka kasi ng babae- "
" Oh! Edi magdala ka rin ng babae. Hindi naman kita pagbabawalan " ang isang kamay niya ay lumipad sa ere para bang sinasabing napapagod na siya saakin.
Well that's my plan, iyon naman talaga simula pa lang. Then it's working!
Umiling-iling siya.
" Bahala ka. You can handle it, tutal you're a powerful tycoon diba? " inismiran ko siya tsala iniwan ko siya roon na minamasahe ang ulo.
I have been doing this for a year. Bringing girls, making out with them. I just felt that strong feeling towards same-sex parang exciting. It gives you a different feeling.
Kinaumagahan ay dinatnan ako ng gutom. Pagtingin ko saaking gilid ay wala na si Angelou.
Lumabas ako ng kwarto at nakita si Slate na nagbabasa ng dyaryo na suot ang salamin.
Habang humihigop sa tasa ng kape ay napaangat siya ng tingin saakin.
" Where is she? " tinitigan niya pa ako ng matagal tsaka napatango ng isang beses at nagtaas ng kilay.
BINABASA MO ANG
My Hot Fiance, My Hot Husband
RomanceMaeve is a lesbian who's forced to marry a hot bachelor named, Slate Buenvenido. Slate is everybody's dream guy but Maeve never liked him because she has already set her eyes on her girl bestfriend. Pandidiri ang nangingibabaw sa damdamin ni Maeve s...